เร่งช่วย3พราน เขมรจับตัว ชายแดนสุรินทร์


กองกำลังสุรนารี กองทัพภาค 2 เร่งเจรจา ตชด.กัมพูชา ขอรับตัว 3 นายพรานชาวไทยที่ถูกจับขณะออกหาของป่าตามแนวชายแดน จ.สุรินทร์

แล้วพลัดหลงเข้าไปข้ามเขตแดนเข้าไป ล่าสุด เจรจาคืบหน้า เตรียมไปรับตัวกลับทางจุดผ่านแดนช่องสงำ...

เหตุการณ์นายพรานหาของป่าชาวไทย 3 คนถูก ตชด.เขมรจับกุมตัวไว้ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดประสานงานพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา กองกำลังสุรนารี กองทัพภาค 2 ที่รับผิดชอบพื้นที่ชายแดนสุรินทร์และศรีษะเกษ ได้รับการประสานงานจาก พ.ท.โต๊ด ลา หัวหน้าชุดประสานงานชายแดนของกัมพูชา เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันที่ 19 ส.ค. ว่า ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) กัมพูชาได้จับกุมคนไทย 3 คน ในบริเวณหลักเขตแดนที่ 10 พร้อมอาวุธปืนแก็ปยาว 2 กระบอก กระสุน 38 นัด โดยจับกุมเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 18 ส.ค. ขณะนี้ทั้ง 3 คนถูกนำตัวไปควบคุมสอบสวนที่ อ.อังลองเวง จ.อุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา

หลังได้รับการประสานงานจากกัมพูชา ชุดประสานงานพื้นที่ชายแดนไทย จึงได้ตรวจสอบและประชุมเจรจาในระดับพื้นที่ ทราบว่าชาวบ้านที่ถูก ตชด.กัมพูชาจับกุมตัวไปขณะหาของป่า ล่าสัตว์ เป็นชาวบ้านในพื้นที่ อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ประกอบด้วย นายแลน ทรัพย์ศิริ อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 72 หมู่ที่ 7 บ้านคะนา ต.ตาตุม นายสนอง วงค์เจริญ อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3 หมู่ที่ 3 บ้านตาโมม ต.สะกาด และนายริม พวงเพชร อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 198 หมู่ที่ 3 บ้านตาโมม ต.สะกาด อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ซึ่งทั้ง 3 คนอยู่ในการควบคุมของกัมพูชา ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวน โดยทางการกัมพูชายังไม่แจ้งข้อหาแก่คนทั้ง 3 อย่างชัดเจน

ความคืบหน้าล่าสุด ชุดประสานงานชายแดนไทยกัมพูชา อยู่ระหว่างการเจราจา เพื่อขอรับชาวบ้านทั้ง 3 คนกลับคืน โดยให้เหตุผลว่าทั้งหมดเป็นเพียงพรานออกหาของป่า แล้วพลัดหลงเข้าไป ไม่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงแต่อย่างใด ซึ่งการเจรจาคืบหน้าไปพอสมควร เป็นไปได้ที่กัมพูชาจะส่งทั้งสามคนให้ไทยที่จุดผ่านแดนช่องสงำ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีษะเกษ ซึ่งทางทหารกองกำลังสุรนารีเตรียมไปรับตัวกลับ.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์