ขน 165 ศพ ยัดตู้คอนเทนเนอร์จากใต้มาฝังที่สุสานระยอง

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีสมาคมพุทธศาสตร์สงเคราะห์ อ.แกลง จ.ระยอง นำศพไร้ญาติจากสมาคมพุทธประทีป อ.หลังสวน จ.ชุมพร มาฝังที่วัดห้วยยาง วัดคลองตากวาและวัดสมอโพรงรวมทั้งสิ้น 165 ศพ  ทั้งนี้มีการอ้างว่าศพเหล่านี้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิทางภาคใต้


นายสมเดช เซียวสกุล กรรมการสมาคมพุทธศาสตร์สงเคราะห์ อ.แกลง กล่าวชี้แจงข้อเท็จจริงว่าศพดังกล่าวไม่ใช่ศพที่เกิดจากเหตุการณ์สึนามิแต่เป็นศพไร้ญาติเนื่องจากพื้นที่สุสานฝังศพไร้ญาติของสมาคมพุทธประทีป จ.ชุมพรมีพื้นที่น้อย และเห็นว่าสมาคมพุทธศาสตร์สงเคราะห์ อ.แกลง มีความพร้อมจึงขอความอนุเคราะห์ให้เรานำรถตู้

คอนเทนเนอร์ จำนวน 2 ตู้ พร้อมโลงศพจำนวน 165 โลง เดินทางไปรับศพตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา มีการทำพิธีสวดพระอภิธรรมศพที่สมาคมพุทธประทีป 1 คืน จากนั้นออกเดินทางมาถึงสมาคมพุทธศาสตร์สงเคราะห์ อ.แกลง ในวันที่ 15 สิงหาคม


นายสมเดช  กล่าวว่าสุสานเขาดิน ต.ทุ่งควายกิน อ.แกลง เป็นสถานที่ฝังศพไร้ญาติของสมาคมพุทธศาสตร์สงเคราะห์

แต่พื้นที่ไม่เพียงพอจึงประสานเจ้าอาวาสวัดคลองตากวา พร้อมทำหนังสือและใบอนุญาตเคลื่อนย้ายศพจาก พ.ต.อ.สุพจน์ บุญชูดวง ผกก.สภ.หลังสวน จ.ชุมพร ทางวัดจึงอนุญาต นำรถแบ็คโฮขุดหลุมเตรียมพร้อมก่อนที่จะนำศพไร้ญาติจำนวน 72 ศพ ฝังในพื้นที่วัดบริเวณป่ายางพาราติดถนนสายบ้านสันติวัน-บ้านสมอโพรงในวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา จากนั้นนำศพไร้ญาติไปฝังที่ด้านหลังเมรุวัดสมอโพรง จำนวน 32 ศพ และที่วัดห้วยยางอีก 61 ศพ รวมทั้งสิ้น 165 ศพ ชาย 158 ศพ หญิง 7 ศพ เสร็จสิ้นในวันที่ 13 สิงหาคม ศพแต่ละศพมีสภาพแห้งหมดแล้วบางศพเหลือแต่โครงกระดูกส่วนใหญ่สภาพศพแห้งหมดแล้ว


นายสมเดช  กล่าวยืนยันว่าศพดังกล่าวเป็นศพไร้ญาติ ถูกฝังมานาน 10 ปีขึ้นไปมีทั้งศพฝรั่งชาวต่างชาติ ลูกเรือประมง

ศพดังกล่าวไม่เกี่ยวกับคดีที่ค้างของเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่อย่างใด ซึ่งนายสงวน นิลรัตโนทัย นายกสมาคมพุทธประทีป ทำหนังสือขออนุญาตเคลื่อนย้ายศพมาฝั่งที่จ.ระยอง พ.ต.อ.สุพจน์ บุญชูดวง ผกก.สภ.หลังสวน เป็นผู้เซ็นอนุญาต


นายวิฑิต  ลาวัณย์เสถียร  ประธานกิตติมศักดิ์สมาคมพุทธศาสตร์สงเคราะห์ อ.แกลง กล่าวว่ากรณีการเคลื่อนย้ายศพจำนวน 165 ศพ จากสมาคมพุทธประทีป อ.หลังสวน จ.ชุมพร มาฝังที่วัดคลองตากวา วัดสมอโพรงและวัดห้วยยางนั้น มีการกล่าวหาว่า

เป็นการซื้อขายศพ เคลื่อนย้ายศพจำนวนมากมาจากภาคใต้เป็นการแสวงหาผลประโยน์นั้น เป็นการกล่าวหาที่ไม่เป็นความจริง ผมเป็นประธานกิตติมศักดิ์ ผมจะไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างแน่นอน และสมาคมพุทธศาสตร์สงเคราะห์ไม่เคยมีเรื่องเสื่อมเสียชื่อเสียง สมาคมพุทธศาสตร์ทำเพื่อเป็นการสร้างบุญกุศลให้กับศพไร้ญาติไม่มีเจตนาเป็นอื่น  และในเร็วๆนี้สมาคมฯจำทำพิธีล้างป่าช้า ผีบุญกุศลให้กับศพไร้ญาติ


พระอาจารย์วิรัตน์ อติวีโร เจ้าอาวาสวัดคลองตากวา กล่าวว่า

ทางสมาคมพุทธศาสตร์สงเคราะห์ มีหนังสือและใบอนุญาตการเคลื่อนย้ายศพ มาขออนุญาตใช้พื้นที่วัดเป็นที่ฝังศพไร้ญาติเมื่อทุกอย่างถูกต้องมีหนังสือถูกต้องก็อนุญาตให้ทำการฝังศพได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์