รวบ8ดช.ป.6แก๊งตัดสายไฟ

ทำ20ครั้ง-หาเงินเล่นเกมส์-ซื้อมือถือ


ตร.ขอนแก่นรวบ"แก๊งน.ร.ป.6" ลักตัดสายไฟฟ้า เอาเงินไปซื้อมือถือ-เล่นเกมคอมพิวเตอร์ เผยเป็นโจรรุ่นเยาว์จับได้ถึง 8 คน อายุแค่ 10-14 ขวบ อยู่หมู่บ้านเดียวกันและเรียนหนังสือระดับชั้นป.5-ป.6 ออกขโมยลักตัดสายไฟฟ้าในบ้าน สถานที่ราชการ หมู่บ้านจัดสรรในเวลากลางคืน ระบุทำมาแล้วไม่ต่ำกว่า 20 ครั้ง จนมีมือถือครบทุกคน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 พ.ย. พ.ต.ท.นพเก้า โสมนัส สว.สส.สภ.อ.เมืองขอนแก่น พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนพยัคฆ์ สภ.อ.เมืองขอนแก่น จับกุมตัวแก๊งเด็กป.6 ขโมยลักตัดสายไฟฟ้าตามอาคารบ้านเรือน หน่วยงานราชการ บ้านจัดสรร ในเขต อ.เมืองขอนแก่น ได้เด็กเป็นผู้ต้องหา 8 คน มาสอบสวนปากคำที่ห้องสืบสวนสอบสวนชุดพยัคฆ์ โดยมีของกลางเป็นลวดทองแดงที่ปอกแล้วจากสายไฟฟ้าจำนวนหนึ่ง

"มีพฤติกรรมขโมยตัดสายไฟ"


จากการสอบสวนทราบชื่อผู้ต้องหาซึ่งเป็นเด็กทั้งหมด มีอายุตั้งแต่ 10-14 ขวบ และพักอยู่ในหมู่บ้านเดียวกันทั้งหมด โดยอยู่ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น และเรียนหนังสือระดับชั้นประถมปีที่ 5-6 บางคนเรียนจบชั้นประถมปีที่ 6 ในโรงเรียนประจำหมู่บ้านก็ไม่ได้เรียนต่อ โดยทั้งหมดมีพฤติกรรมการขโมยลักตัดสายไฟฟ้าในบ้าน สถานที่ราชการ หมู่บ้านจัดสรร เพราะต้องการเงินไปซื้อโทรศัพท์มือถือ และเล่นเกมส์ในร้านเกมส์ โดยเด็กชายคนหนึ่ง เมื่อเรียนจบ ป.6 มาแล้วไม่ได้เรียนหนังสือต่อ พ่อแม่ยากจนอีกด้วย

เมื่อเห็นเพื่อนมีโทรศัพท์มือถือ และมีเงินเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ จึงได้ชวนเด็กเพื่อนๆ ไปหาลักตัดสายไฟฟ้าในบ้านที่ไม่มีคนอยู่ โดยพากันไปลักสายไฟฟ้าในตอนกลางคืน เมื่อได้สายไฟฟ้ามาแล้วก็พากันมาปอกสายไฟฟ้าออก ให้เหลือแต่ลวดทองแดงมามัดเป็นกำใหญ่ แล้วมารวมกันไปช่างกิโลขายในร้านรับซื้อของเก่า พอได้เงินมาแบบง่ายดาย พร้อมกับมีเงินส่วนหนึ่งซื้อโทรศัพท์มือถือและเล่นเกมส์ ส่วนเพื่อนๆ คนอื่นเห็นว่าเงินหาง่าย และสามารถหาซื้อในสิ่งที่ต้องการได้ จึงได้พากันมาสมัครเข้ากลุ่ม โดยตั้งชื่อว่า "แก๊งเด็ก ป.6" จนมีจำนวนมากถึง 8 คน

"ทำมาแล้วกว่า 20 ครั้ง"


ซึ่งแก๊งเด็กจะนัดหมายมารวมกันในวัดประจำหมู่บ้าน หลังจากนั้นก็พากันไปหาลักตัดสายไฟฟ้าในบ้านร้าง หรือหมู่บ้านจัดสรร หรือสถานที่ราชการ เมื่อได้มาจำนวนเท่าไหร่ก็เอามารวมกันและพากันปอกสายไฟฟ้าออกให้เหลือลวดทองแดง หลังจากนั้นนำมารวมกันให้เป็นมัดใหญ่ แล้วนำไปขายเมื่อได้เงินมาก็แบ่งให้เท่าๆ กัน โดยพวกแก๊ง ป.6 ได้ทำมาแล้วไม่ต่ำกว่า 20 ครั้ง จนสามารถหาซื้อมือถือได้กันครบทุกคน กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกตรวจสอบไปสถานที่ต่างๆ ก็พบเด็กๆ พวกนี้กำลังนั่งปอกสายไฟฟ้าเพื่อเอาลวดทองแดงอยู่ในวัดในเขตเทศบาลนครขอนแก่น จึงได้เข้าจับกุมได้มาทั้งหมด 8 คน

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจเห็นว่าผู้ต้องหาทั้งหมดเป็นเยาวชนและอยู่ในวัยเรียน จึงได้ว่ากล่าวตักเตือน พร้อมกับเรียกผู้ปกครองมารับตัว ซึ่งได้เตือนให้ผู้ปกครองดูแลบุตรหลานให้ดีที่สุด อย่าไปเป็นคนลักเล็กขโมยน้อย และได้ลงประวัติของผู้ต้องหาไว้ทั้งหมด แล้วนำไปสาบานต่อหน้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใน สภ.อ.เมืองขอนแก่น ก่อนที่จะปล่อยตัวไป

"เดือดร้อนทั่ว ซาเล้งร่วมมือจนจับได้"


พ.ต.ท.นพเก้า โสมนัส สว.สส.สภ.อ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า ปัจจุบันเมืองขอนแก่น ได้มีคนร้ายส่วนหนึ่งลักลอบตัดสายไฟฟ้า สายเคเบิ้ลตามหมู่บ้านจัดสรร แม้กระทั่งสถานที่ราชการก็จะถูกคนร้ายลักลอบตัดสายไฟฟ้า นำไปปอกพลาสติกหุ้มสายไฟออก เพื่อเอาลวดทองแดงไปขาย สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในเมืองขอนแก่นอย่างมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้มีการสืบสวนจับกุมมาโดยตลอด หลังจากนั้นมีข้อมูลรับซื้อของเก่าอยู่ในบัญชีตำรวจด้วย นอกจากนี้มีการจัดโซนในการดูแลรับผิดชอบร้านค้าขาย-ซื้อของเก่า

หรือพวกรถซาเล้งเก็บของเก่าขายด้วย ซึ่งได้แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม แต่ละกลุ่มติดทะเบียนสีแดง สีเขียว สีเหลือง และเจ้าของร้านรับซื้อของเก่า และเจ้าของรถรับซื้อของเก่าจะต้องทำประวัติและทำบัตรที่ สภ.อ.เมืองขอนแก่นด้วย เพื่อช่วยลดปัญหาการลักเล็กขโมยน้อย นอกจากนี้สามารถลดปัญหาอาชญากรรมได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในการจับกุมแก๊ง ป.6 ลักตัดสายไฟฟ้าได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีกับเจ้าของรถซาเล้งรับซื้อของเก่าที่ไปเห็นแก๊งป.6 กำลังปอกสายไฟฟ้าดังกล่าว


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์