พรก.ฉุกเฉิน ส่อลากยาวใน กทม. หลังการข่าวชี้ช่วงหยุดยาว 4 วัน อาจเกิดเหตุร้าย

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม รายงานข่าวจากศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) แจ้งว่า

ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 10 สิงหาคม สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะเลขานุการ ศอฉ. จะยังไม่เสนอเรื่องการยกเลิก พ.ร.ก. ในพื้นที่ 10 จังหวัดที่ยังประกาศใช้อยู่เข้าสู่การพิจารณาของ ครม. เนื่องจากฝ่ายความมั่นคงเห็นตรงกันว่าจำเป็นต้องคงไว้  อีกทั้งช่วงนี้ มีวันหยุดราชการต่อเนื่องกัน 4 วัน ระหว่างวันที่ 12-15 สิงหาคม จึงต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยเน้นดูแลสถานที่ราชการที่เป็นสัญลักษณ์ บ้านพักบุคคลสำคัญ และย่านธุรกิจใจกลางเมือง อย่างไรก็ตาม จนขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเคลื่อนไหวในการสร้างความวุ่นวายในช่วงดังกล่าวแต่อย่างใด


แหล่งข่าวกล่าวว่า ในการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินใน 10 จังหวัดในลำดับถัดไปนั้น มีความเป็นไปได้ที่จะดำเนินการ 2-3 ขยัก

ขยักแรกคาดว่าจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม. ในวันที่ 17 สิงหาคม เน้นจังหวัดรอบนอกที่ไม่พบความเคลื่อนไหวทางการเมือง จากนั้นค่อยพิจารณาขยักที่ 2 ต่อ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกรุงเทพฯ คาดว่าจะคงการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปถึงเดือนตุลาคม ซึ่งครบกำหนด 3 เดือนในการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เนื่องจากหน่วยงานด้านการข่าวประเมินว่ามีความพยายามในการเคลื่อนไหวของคน 2 กลุ่มคือ 1.กลุ่มคนที่จ้องสร้างสถานการณ์โดยมีเป้าหมายเพื่อล้มล้างรัฐบาล เพราะการจะโค่นล้มรัฐบาลได้ต้องทำในกรุงเทพฯ ไม่ใช่ต่างจังหวัด และ 2.กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ซึ่งคาดว่าจะออกมาเคลื่อนไหวเป็นระยะๆ ทั้งก่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพฯ (ส.ก.) ในวันที่ 29 สิงหาคม และหลังจากนั้น เพื่อสร้างฐานเสียงในการเลือกตั้งใหญ่ โดยยกปมปราสาทพระวิหารขึ้นมาเป็นข้ออ้าง  จึงจำเป็นต้องมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นเครื่องมือเจ้าหน้าที่ในการป้องปรามและระงับเหตุ


"มาร์ค" แย้มอาจเลิกบางจังหวัด


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจะยกเลิกการประกาศใช้พ.ร.ก.ในส่วนที่เหลืออีก 10 จังหวัดหรือไม่ว่า ได้บอกนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะเลขานุการ ศอฉ.ไปแล้ว ก็จะมีการพิจารณากันในที่ประชุม ศอฉ. วันที่ 10 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวถามว่า มีพื้นที่กี่จังหวัดที่จะยกเลิกการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "มีบางจังหวัดที่ได้คุยกันในที่ประชุมปลัดกระทรวง (วันที่ 9 สิงหาคม) ก็มีการหารือกัน"


นายถวิล เปลี่ยนศรี กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับปลัดกระทรวง ที่กระทรวงการคลังว่า หลังการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีในการประชุมปลัดกระทรวงฯ มีความเป็นไปได้ว่าจะมีการเสนอให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินในอีก 2-3 จังหวัดในการประชุม ศอฉ. เวลา 16.30 น. วันที่ 10 สิงหาคม


รายงานข่าวจากกระทรวงมหาดไทยแจ้งว่า ในการประชุม ศอฉ.ดังกล่าว ทางกระทรวงมหาดไทย จะนำข้อเสนอของผู้ว่าราชการจังหวัดที่ยังคงมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ให้มีการยกเลิก โดยเฉพาะพื้นที่ จ.นครปฐม ที่จะมีการจัดงานกาชาดครั้งใหญ่ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์