นํ้าท่วมปากีสถานเสียชีวิตทะลุ1,500ศพ

ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 80 ปี ของปากีสถานคาดว่าจะพุ่งขึ้นมากกว่านี้ หลังจากมีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 1,500 ศพแล้ว ขณะเดียวกัน มีการหวั่นวิตกว่า โรคระบาดกำลังคุกคามประชาชนกว่า 3.2 ล้านคน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยน้ำท่วม 
   
โดยเมื่อวันอังคาร ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นถึง 1,500 ศพ

และเจ้าหน้าที่คาดหมายว่า ตัวเลขคนตายยังจะพุ่งมากกว่านี้ จากน้ำท่วมครั้งใหญ่และดินถล่ม อันเกิดจากฝนตกหนัก  ได้ทำลายบ้านเรือนและที่ดินทางการเกษตรทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน นอกจากนี้ ประชาชน 3.2 ล้านคน ที่ประสบอุทกภัย กำลังเผชิญความเสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพ และชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนต่างแสดงความโกรธแค้นที่พวกเขาไม่ได้รับการดูแลจากรัฐบาลเท่าที่ควร 
   
ด้านเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ กล่าวว่า  จำเป็นต้องเร่งหาน้ำดื่มที่สะอาดและระบบสุขอนามัยที่ดี เพื่อป้องกันโรคต่าง ๆ

เช่น อหิวาตกโรค ที่กำลังระบาดในกลุ่มผู้ประสบ ภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่ในรอบ 80 ปี ขณะที่  ประธานาธิบดีอาซีฟ อาลี ซาร์ดารี แห่งปากีสถาน ถูกโจมตีอย่างหนัก จากการเดินทางเยือนฝรั่งเศสและอังกฤษ ท่ามกลางประชาชนนับล้านกำลังเดือดร้อนจากอุทกภัย นายมูรัด ข่าน จากหมู่บ้านมาจูกี ฟากีราบัด หนึ่งในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ระบายความในใจต่อสื่อมวลชนว่า ทำไมประธานาธิบดีต้องเดินทางเยือนยุโรป ในขณะที่พวกเรากำลังเดือดร้อนอย่างหนัก วันเดียวกัน ทางการปากีสถานออกคำเตือนให้ระวังน้ำท่วมระลอกใหม่ เนื่องจากยังมีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำล้นเอ่อ ไหลเข้าท่วมบ้านเรือน
   
นายอัดนาน ข่าน โฆษกสำนักงานการจัดการภัยพิบัติในจังหวัดไคเบอร์ ปักตุนวา  กล่าวว่า ทางการอาจจำเป็นต้องมีการอพยพ หากสถานการณ์น้ำท่วมยังไม่คลี่คลาย
   
ส่วนที่จีนสถานีวิทยุแห่งชาติรายงานเมื่อวันอังคารว่า บรรดาคนงานในเมืองตงหัวของมณฑลจี๋หลิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ กำลังเร่งซ่อมแซมท่อน้ำประปา   ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ทำให้ประชาชนนับแสนไม่มีน้ำใช้ ทั้งนี้ ท่อน้ำประปาในเมืองตงหัวถูกน้ำท่วมจนเสียหาย  เป็นเหตุให้ประชาชน 330,000 คน ไม่มีน้ำใช้มาตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านยังคงต้องซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดตามร้านค้า.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์