10นักโทษกินแอลกอฮอล์แทนเหล้า-ชักตาย

นำผสมน้ำล้อมวงซดส่งรพ.วุ่น


10 นักโทษเรือนจำอยุธยาเอาแอลกอฮอล์ล้างสีมาผสมน้ำกินแทนเหล้า แล้วเกิดปวดท้องอย่างรุนแรงจนต้องรีบนำส่งร.พ. ต่อมาสิ้นใจไป 1 ยังโคม่าอีก 1 แพทย์ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด เผยคงดื่มเข้าไปมากจนเลือดเป็นกรด ต้องรักษาอีกนาน ขณะที่ผบ.เรือนจำสั่งตั้งกรรมการสอบสวน เบื้องต้นเชื่อว่าทยอยนำออกมาจากโรงฝึกทำเฟอร์นิเจอร์มาสะสมไว้ ก่อนผสมกับน้ำกินแทนเหล้า ตร.ส่งกำลังเข้าไปร่วมเฝ้าหวั่นหลบหนี

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 10 พ.ย. ร.พ.พระนครศรีอยุธยา แจ้งว่า มีนักโทษของเรือนจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่เข้ารักษาอาการปวดท้องอย่างรุนแรงเมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมามีอาการทรุดหนัก ต่อมาผู้สื่อข่าวรุดไปตรวจสอบพบว่าที่ตึกศรีสรรเพชญ ร.พ.พระนครศรีอยุธยา มีนักโทษเข้ารักษาตัวทั้งหมด 10 คน โดยเจ้าหน้าที่เรือนจำกว่า 10 นาย กระจายกำลังตามจุดต่างๆ เพื่อควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด

"ผสมดื่มแทนเหล้า เลยต้องรีบหามส่ง รพ."


จากการตรวจสอบพบว่า นักโทษทั้ง 10 คน บริเวณข้อเท้าตีตรวนล็อกกับเตียงผู้ป่วย ทุกคนอยู่ในอาการอ่อนเพลีย ในจำนวนนี้มี 2 คนอาการสาหัส ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และอยู่ในความดูแลของแพทย์และพยาบาลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ช.ม. ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่านักโทษทุกคนไม่ยอมเปิดปากพูดถึงสาเหตุที่ต้องเข้ามารักษาตัว

น.พ.กาญจน์ จิระชนา แพทย์ผู้ดูแลคนไข้ทั้ง 10 คน กล่าวว่า ร.พ.รับตัวคนไข้จากเรือนจำเมื่อช่วงเย็นวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา เบื้องต้นพบว่ามีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง สอบถามคนไข้ทราบว่าดื่มเมทิลแอลกอฮอล์เข้าไป โดยแอลกอฮอล์ดังกล่าวใช้สำหรับล้างสีในเรือนจำ คาดว่าคนไข้คงนำไปผสมน้ำและส่วนผสมอื่นๆ แล้วดื่มแทนสุรา ทำให้เกิดอาการซึมคล้ายกับดื่มเหล้า ทั้งนี้ มีคนไข้ 2 คนอาการหนัก ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและดูแลอย่างใกล้ชิด คาดว่าคงดื่มเข้าไปจำนวนมากจนส่งผลให้ภาวะเลือดเป็นกรด ต้องใช้เวลารักษาพอสมควร

"น่าจะแอบสะสมทีละน้อยแล้วชวนเพื่อนกิน"


ด้านนายปฏิคม วงษ์สุวรรณ ผบ.เรือนจำพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่เรือนจำระหว่างตรวจนับยอดนักโทษว่ามี 10 คนมีอาการซึม ตาแดง สอบถามได้ความว่ามีอาการปวดท้องอย่างรุนแรงจึงรีบนำส่งร.พ. ต่อมาทราบว่ากลุ่มดังกล่าวลักลอบดื่มเมทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งใช้สำหรับล้างสีอุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ภายในเรือนจำ เรื่องนี้ต้องตั้งกรรมการสอบสวนถึงสาเหตุที่แท้จริงว่าลักลอบนำเมทิลแอลกอฮอล์ออกมาได้อย่างไร ปกติเจ้าหน้าที่จะเก็บรักษาไว้อย่างดี

"คาดว่าน่าจะนำออกมาจากโรงฝึกอาชีพทีละเล็กละน้อยแล้วสะสมไว้เรื่อยๆ ก่อนเอามาผสมกับน้ำดื่มให้เหมือนกับเหล้า ขอยืนยันว่าทางเรือนจำมีมาตรการดูแลนักโทษเป็นอย่างดี ปกติเรือนจำแห่งนี้เป็นที่ศึกษาดูงานของเรือนจำต่างๆ ไม่เคยมีเรื่องหรือเหตุการณ์ร้ายแรงอะไร เรื่องที่เกิดขึ้นก็เป็นการกระทำของนักโทษเอง คนที่เจ็บหนัก 2 คนคงดื่มในปริมาณที่มากกว่าคนอื่น น่าจะเป็นหัวหน้าชักชวนเพื่อนๆ ทดลอง ทั้งหมดเป็นนักโทษและผู้ต้องขังชายอยู่ระหว่างพิจารณาคดีชิงทรัพย์และคดีอุกฉกรรจ์" ผบ.เรือนจำพระนครศรีอยุธยากล่าว

"เสียชีวิต 1 ราย"


ต่อมาเวลา 15.30 น. วันเดียวกัน ร.ต.ต.มาโนช เยี่ยมเจริญ ร้อยเวรสภ.อ.พระนครศรีอยุธยา รับแจ้งจากร.พ.พระนครศรีอยุธยาว่า นักโทษที่ดื่มเมทิลแอลกอฮอล์มารักษาตัว เสียชีวิตแล้ว 1 ราย หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยพนักงานอัยการ แพทย์เวร และปลัดอำเภอ จากการตรวจสอบทราบว่าผู้เสียชีวิตชื่อ น.ช.อดิเรก จำนงค์สอน อายุ 43 ปี เสียชีวิตเนื่องจากดื่มเมทิลแอลกอฮอล์เข้าไปในร่างกายในปริมาณมากจนเม็ดเลือดเป็นกรด คนไข้เกิดอาการช็อก อย่างไรก็ตาม ต้องส่งศพไปชันสูตรพลิกศพที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์อีกครั้ง ส่วนนักโทษอีก 1 รายที่อาการสาหัสนั้น ล่าสุดอาการยังน่าเป็นห่วง

ขณะที่พล.ต.ต.นเรศ นันทโชติ ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา จัดส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปร่วมกับเจ้าหน้าที่เรือนจำควบคุมดูแลนักโทษและผู้ต้องขังที่รักษาตัวอยู่ในร.พ. เพื่อป้องกันการหลบหนี โดยให้ตำรวจจัดกำลังเสริมผลัดละ 2 นาย และบันทึกภาพ ทำประวัติญาติที่มาเยี่ยมอย่างละเอียด เนื่องจากนักโทษส่วนใหญ่ก่อคดีอุจฉกรรจ์และคดีชิงทรัพย์ทั้งที่ตัดสินแล้วและอยู่ระหว่างการตัดสิน


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์