ทลาย2แห่งใหญ่ ทำเครื่องสำอาง อวดอ้างเกินจริง

อย.ร่วมกับ บก.ปคบ. บุกทลายแหล่งผลิตเครื่องสำอาง 2 แห่ง

รายแรกอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง และแอบอ้างผสมสเต็มเซลล์ ลดรอยเหี่ยวย่น ยึดผลิตภัณฑ์รวม 26 รายการ มูลค่า 10 ล้านบาท พบใบสั่งซื้อจากหมอนับสิบราย เร่งขยายผลตรวจสอบเอาผิด ส่วนอีกรายจำหน่ายผ่านอินเตอร์เน็ต พบผสมสารห้ามใช้ในเครื่องสำอาง ยึดผลิตภัณฑ์ได้ 300 ชุด รวมมูลค่า 2 แสนบาท เอาผิดใน 3 ข้อหา ฉลากแสดงข้อความอันเป็นเท็จ เครื่องสำอางแสดงฉลากไม่ถูกต้อง และใช้สารต้องห้าม

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 20 ก.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข

พร้อมด้วย นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา แถลงข่าวการตรวจจับเครื่องสำอางผิดกฎหมาย โดยนายจุรินทร์กล่าวว่า จากการที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคเกี่ยวกับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผสมสเต็มเซลล์ยี่ห้อ Boo White Phyto stem cell ที่มีการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณว่า ลดรอยเหี่ยวย่น ชะลอความแก่ ดังนั้น เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ทาง อย. ประสานไปกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้ บริโภค (บก.ปคบ.) นำหมายค้นศาลแขวงพระนครใต้ เลขที่ ค.22/2553 เข้าตรวจค้น บริษัทคิว.บี.ซี.ไอ. (ประเทศไทย) จำกัด เลขที่ 1138/60 ซอยตรอกวัดจันทน์ใน ถนนพระราม 3 แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นสถานที่ ผลิตเครื่องสำอางดังกล่าว และรับจ้างผลิตเครื่องสำอางให้แก่ คลินิกต่างๆ ขณะตรวจค้นพบคนงานกำลังผลิตและบรรจุเครื่องสำอางประมาณ 10 คน และพบเครื่องจักร เช่น เครื่องผสม เครื่องบรรจุ วัตถุดิบ เครื่องสำอางกึ่งสำเร็จรูปพร้อมรอบรรจุ เครื่องสำอางสำเร็จรูป บิลเงินสดและใบสั่งซื้อวัตถุดิบที่เป็นสารห้ามใช้ เช่น ไมน็อกซิดิล, ไฮโดรควิโนน

นายจุรินทร์กล่าวต่อไปว่า จากการตรวจสอบพบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางยี่ห้อดังกล่าวที่แสดงฉลากโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง

เช่น ข้อความ "ซ่อมแซมและเสริมสร้างเซลล์ส่วนที่สึกหรอได้อย่างมหัศจรรย์ ผิวจึงตึงกระชับ ด้วยการเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไปในทันทีที่ได้สัมผัส" และข้อความ "ลดริ้วรอยร่องลึก กระชับรูขุมขน ช่วยให้ผิวยืดหยุ่น ตึงกระชับ" จึงได้ยึดผลิตภัณฑ์ จำนวน 26 รายการ รวมทั้งเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ตรวจวิเคราะห์หาสารห้ามใช้ต่อไป รวมมูลค่าของที่ตรวจพบประมาณ 10 ล้านบาท นอกจากนี้ในวันเดียวกันเจ้าหน้าที่ยังได้เข้าตรวจสอบ บริษัท ชิเนเต้ เบบี้เฟซ เน็ทเวิร์ค จำกัด เลขที่ 20 ซอยสุขุมวิท 23 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ เป็นสถานที่ผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางที่ผสมสารห้ามใช้ผ่านทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งก่อนหน้านี้ อย. ได้สั่งซื้อผลิตภัณฑ์นี้ผ่านทางเว็บไซต์ www.shinete.biz จำนวน 1 ชุด ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางชุดกลางวันและชุดกลางคืน จึงส่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวตรวจวิเคราะห์หาสารห้ามใช้ ปรากฏว่า พบสารที่ อย. เคยประกาศให้เป็นสารห้ามใช้ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ได้แก่ สารไฮโดรควิโนน สารปรอท และกรดวิตามินเอ จึงได้ยึดและอายัดผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไว้จำนวน 300 ชุด รวมมูลค่า 200,000 บาท

รมว.สาธารณสุข กล่าวอีกว่า จากผลการเข้าตรวจจับทั้ง 2 กรณี ได้แจ้งข้อหาดำเนินคดี ประกอบด้วย

1.ฉลาก แสดงข้อความอันเป็นเท็จหรืออาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิด มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2.เครื่องสำอางแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 3.หากผลการตรวจวิเคราะห์ พบสารห้ามใช้ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้าน นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า อย. ยังไม่เคยอนุญาตให้ใช้สเต็มเซลล์ในเครื่องสำอาง

เพราะนอกจากอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายได้แล้ว ยังเป็นการสิ้นเปลืองเงินทองโดยเปล่าประโยชน์ ขณะเดียวกันยังพบด้วยว่าจากการตรวจสอบบริษัทคิว.บี.ซี.ไอ. (ประเทศไทย) จำกัด มีใบสั่งซื้อผลิตภัณฑ์จากแพทย์จำนวนมากกว่า 10 รายด้วย ซึ่ง อย. จะมีการติดตามตรวจสอบต่อไป เพราะพบเพียงหลักฐานการสั่งซื้อยังไม่สามารถดำเนินการทางกฎหมายได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์