สยองรพ.แอบทิ้งขยะติดเชื้ออื้อ

วันนี้ (14ก.ค.) นายธงชัย  ใบตระกูล ผู้อำนวยการกองจัดการขยะของเสียอันตรายและสิ่งปฏิกูล สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร (กทม.)

เปิดเผยถึงสถานการณ์และนโยบายการจัดการมูลฝอยติดเชื้อของ กทม. ว่า ปัจจุบันมีสถานพยาบาล กว่า 3,000 แห่งที่มีมูลฝอยติดเชื้อ แต่มีสถานพยาบาลที่เข้าร่วมรับบริการจัดการมูลฝอยติดเชื้อกับ กทม. เพียง 2,049 แห่ง โดยทั้งหมดมีปริมาณมูลฝอยติดเชื้อต่อเดือนรวม 650,000 กิโลกรัม  ซึ่งมีบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด เป็นผู้ดำเนินการเก็บขนและกำจัด จากการที่สถานพยาบาลอีกกว่า 1,000 แห่งที่มีมูลฝอยติดเชื้อแต่ไม่เข้ารับบริการจัดการกับ กทม.นั้น ทำให้เกิดการลักลอบทิ้งมูลฝอยติดเชื้อ เป็นปัญหาในการจัดการในเขต กทม. ในขณะเดียวกันก็ขาดมาตรการในการบังคับให้คลินิกหรือสถานประกอบการสาธารณสุขต้องจัดการขยะติดเชื้ออย่างถูกสุขลักษณะ รวมถึงโรงพยาบาลขนาดใหญ่มีการจัดการที่ไม่เหมาะสมอีกด้วย

นายธงชัย  กล่าวต่อว่า จากปัญหาดังกล่าว กทม. จึงร่วมกับกรมประกอบโรคศิลป์ และกระทรวงสาธารณสุข ออกนโยบายในการแก้ไขปัญหา

โดยกำหนดมาตรการบังคับให้คลินิกหรือสถานประกอบการสาธารณสุขเข้ารับบริการจัดการมูลฝอยติดเชื้อของ กทม. ดังนี้ 1.กรณีขออนุญาตรายใหม่ ผู้ประกอบการต้องสมัครเข้ารับบริการเก็บขนและกำจัดขยะติดเชื้อจากบริษัทกรุงเทพธนาคม  2.กรณีรายเก่าที่ยังไม่เข้ารับบริการ กรมประกอบโรคศิลป์จะผนวกใบรับบริการเก็บขนและกำจัดขยะจากบริษัทกรุงเทพธนาคม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาผ่านเกณฑ์การประเมินมาตรฐานคลินิกประจำปี อย่างไรก็ตามมูลฝอยติดเชื้อมีปริมาณเพิ่มขึ้นทุกปี แต่ในปัจจุบันการเก็บขนและกำจัดยังคงใช้ก๊าซ LPG  ซึ่งหากในอนาคตมีการปล่อยให้ราคาลอยตัว กทม.จะต้องรับภาระค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น ดังนั้นจึงเห็นควรให้เอกชนเข้ามาบริการจัดการมูลฝอยติดเชื้อทั้งระบบ ตั้งแต่การลงทุน การบริหารจัดการ จัดหาเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ง่ายต่อการบำรุงรักษา โดย กทม. เป็นผู้กำกับดูแล ซึ่งวิธีนี้สามารถลดภาระให้กับ กทม. ได้

ด้านนายณัฏฐพล  ปักษี ผู้จัดการฝ่ายสิ่งแวดล้อม บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทมีความพร้อมในทุกด้าน

ถ้า กทม. มีนโยบายให้บริษัทเอกชนเป็นผู้ลงทุนและจัดหาระบบเทคโนโลยีในการกำจัดมูลฝอยติดเชื้อ เนื่องจากบริษัทได้มีการวิเคราะห์เทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่แล้ว ทั้งนี้ปัจจุบันบริษัทมีการเก็บขนและจำกัดมูลฝอยติดเชื้อเดือนละ 650 ตัน ในอัตราค่าเก็บขนและกำจัดตันละ 7,900 บาท.
   

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์