โจรใต้จ้อสื่อนอก ลั่นหยุดโจมตี 3อ.นราฯ1เดือน

อ้างตัวแทนกลุ่มก่อความไม่สงบ ส่งคำประกาศลงไอเอชเอส เจน’ส ประกาศจะหยุดโจมตีพื้นที่3อำเภอใน จ.นราธิวาสเป็นเวลา1เดือน ด้าน"ปณิธาน" รบ.ไม่ยอมรับ แต่ก็ไม่ค้านแผนบรรเทาความรุนแรง...

สำนักข่าวเอพี รายงานเมื่อเวลา 00.38 น. วันที่ 13 ก.ค. (ตามเวลาในไทย) ว่าขบวนการปลดปล่อยชาวมาเลย์ปัตตานี ส่งคำประกาศลงเผยแพร่ใน "ไอเอชเอส เจน'ส" วารสารด้านความมั่นคงในอังกฤษ ฉบับวางแผงวันจันทร์ที่ 12 ก.ค. ประกาศหยุดก่อเหตุโจมตีชั่วคราว ต่อเป้าหมายรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงในพื้นที่ 3 อำเภอของจังหวัดนราธิวาส คือ ระแงะ ยี่งอ และเจาะไอร้อง เป็นเวลา 1 เดือน ขณะที่ไอเอชเอส เจน'ส ระบุว่า เป็นข้อตกลงหยุดยิงครั้งแรกของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในแถบ 3 จังหวัด ชายแดนใต้ของไทยที่่เกิดต่อเนื่องมา 6 ปี

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงของกลุ่มดังกล่าวซึ่งไม่เป็นที่รู้จักมาก่อน และอ้างว่าเป็นตัวแทนกลุ่มก่อความไม่สงบหลายกลุ่ม

และลงนามโดยนายคัสตูรี มาห์โกตา หัวหน้าฝ่ายกิจการต่างประเทศ ขององค์กรปลดปล่อยสหปัตตานี หรือกลุ่ม "พูโล" ในสวีเดน ส่งถึงวารสาร "ไอเอชเอส เจน’ส" เมื่อวันศุกร์ที่ 9 ก.ค. ระบุว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่จะยืดและขยายระยะเวลาการพักเว้นการโจมตีซึ่ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย. ออกไปอีก ถ้ารัฐบาลไทย แสดงให้เห็นถึงความจริงใจในการเจรจา เรื่องอนาคตของเหล่าจังหวัดชายแดนภาคใต้

ด้านเจ้าหน้าที่ของไทย เผยว่า

ไม่เคยรับรู้เรื่องข้อตกลงหยุดยิงใดๆ อีกทั้งผู้บัญชาการหน่วยกองกำลังพิเศษในนราธิวาส ระบุไม่เคยทราบเรื่องหยุดยิง และไม่เคยเจรจากับกลุ่มไหน

ส่วน ดร.ปณิธาน วัฒนายากร โฆษกรัฐบาล แถลงว่า รัฐบาลไทยไม่ได้ยอมรับสถานะของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ

 ไม่ว่ากลุ่มไหน แต่เสริมว่า รัฐบาลไม่คัดค้านทุกแนวทาง ที่จะบรรเทาความรุนแรง และว่าแถลงการณ์นี้ "ไม่ใช่ของใหม่" เพราะเมื่อ 2551 ก็เคยมีมาแล้ว เมื่อกองกำลังแบ่งแยกดินแดน 3 คน ที่ลี้ภัยอยู่ในยุโรป ออกมาประกาศหยุดยิง ในนามกลุ่มซึ่งที่ไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากนัก แต่คำประกาศหยุดยิงไม่มีผลอะไร ยังเกิดเหตุรุนแรงต่อเนื่อง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์