มาร์คเมินไพโรจน์ไขก๊อก


นายกฯ ระบุ ไพโรจน์​ลาออก คณะกรรมการปรองดองฯ เหตุผลฟังขึ้น เชื่อไม่มีปัญหา เนื่องจากอยู่ระหว่างทาบทาม...

วันที่ 10 ก.ค. 2553 ที่ห้องรับรองสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าวถึงกรณีนายไพโรจน์ พลเพชร เลขาธิการสมาคมสิทธิเสรีภาพประชาชน ยื่นใบลาออกจากคณะกรรมการตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ว่า ฟังจากนายคณิต ณ นคร ประธาน คอป. ให้สัมภาษณ์เห็นว่าอยู่ในช่วงการทาบทาม ยังไม่มีการออกคำสั่งออกมา และฟังจากที่ นายไพโรจน์ให้สัมภาษณ์ก็มีเหตุผล แต่เป็นเรื่องที่อยู่ระหว่างการทาบทามแต่คิดว่าไม่น่ามีปัญหาแต่อย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายไพโรจน์ ให้เหตุผลว่า การทำงานอาจไม่เปิดกว้าง
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ เข้าใจว่านายไพโรจน์ มีงานในอีกสถานะหนึ่ง และเกรงว่าอาจจะมีความซ้ำซ้อนหรือมีปัญหาในการทำงานที่จะสะดุด ซึ่งเข้าใจและคงไม่เป็นปัญหา ตนคิดว่านายคณิต คงจะแก้ไขปัญหาได้ และการทำงานของกรรมการก็คงจะเดินหน้าได้ ส่วนการทำงานขององค์กรอื่นๆ คู่ขนาน ก็จะมีหลายองค์กรอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องมีการหาคนใหม่มาทดแทนหรือไม่
 นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า แล้วแต่นายคณิต เพราะทั้งหมดเราให้เป็นอำนาจประธานในการที่จะดำเนินการเพราะมีความอิสระ

เมื่อถามว่า นายอานันท์ ปันยารชุน ออกมาระบุว่า การตรวจสอบข้อเท็จจริงจะทำเท่าที่ทำได้ เพราะไม่มีอำนาจเข้าไปล้วงลูก
 
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงเข้าใจกันตั้งแต่ต้นอยู่แล้วว่าการใช้อำนาจในการบริหารราชการแผ่นดิน ก็คงต้องอยู่กับฝ่ายบริหาร เพียงแต่ว่าสิ่งที่คณะกรรมการไปดำเนินการจะเป็นการไปดูปัญหาและหาข้อยุติ ซึ่งจะสามารถส่งมาให้ทางรัฐบาลโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ ที่ผ่านมาจะมีวิธีการทำงานคล้ายกับที่เราเคยทำกับกรรมการสี่ฝ่าย ซึ่งส่วนใหญ่ผ่านไปเรียบร้อยเหลือเพียงแต่รายชื่อกิจการเท่านั้น ซึ่งมีรายละเอียดมาก จะต้องมีการประชุมเป็นกรณีพิเศษ 

ต่อข้อถามว่าหากคณะกรรมการมีปัญหาก็สามารถแจ้งมาที่นายกรัฐมนตรี
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เมื่อแจ้งมา ก็จะดำเนินการแก้ไขให้ ส่วนเรื่องระยะเวลาการทำงานของคณะกรรมการนั้น จากที่เคยคุยไว้ทุกคณะก่อนสิ้นปีน่าจะต้องมีความชัดเจนในหลายๆ เรื่อง เมื่อถามว่าไม่นานเกินไปหรือ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ใช้คำว่าก่อน ไม่จำเป็นต้องรอถึงสิ้นปี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์