ผีพนันบอลโลก ออกล่ามิเตอร์น้ำใช้หนี้


ผีพนันบอลโลก อาละวาดหนัก เที่ยวออกตระเวณขโมยมิเตอร์น้ำ ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา
 
ไปแล้วกว่า 120 เครื่อง ชี้ราคาครบชุดต่อหลังคาเรือนสูงถึง  2,700 บาท...

นายจำรูญ ตันทวุธ ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขานครราชสีมา เปิดเผยถึงการลักลอบขโมยเครื่องมาตรวัดน้ำ หรือ มิเตอร์น้ำ ที่เป็นทองเหลืองทั้งหมดช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก พบว่ามีเครื่องมิเตอร์น้ำหน้าบ้านเรือนประชาชน หายทุกวัน ทั้งที่ เมื่อ 2 - 3 ปีที่ผ่าน จะไม่ค่อยปรากฏว่ามีการสูญหาย แต่อย่างใด

โดยช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา พบว่ามีการสูญหายทั้งสิ้นกว่า 100 เครื่อง ขณะที่การแข่งขันฟุตบอลโลก 2010  ตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน 2553 ถึงปัจจุบัน พบว่ามีการสูญหายไปแล้วกว่า 120 เครื่อง ซึ่งโดยเฉลี่ยจะมีประชาชน ทยอยมาแจ้งให้ทางการประปาทราบถึงวันละ 10 กว่าราย ทำให้เชื่อว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเล่นพนันฟุตบอลโลกอย่างแน่นอน

โดยมิเตอร์น้ำ ที่ถูกโจรกรรมมากที่สุด อยู่ในพื้นที่ ต.บ้านโพธิ์ , ต.บ้านมะค่า อ.เมืองฯ โดยเฉพาะจุดเสี่ยงที่หายอยู่บ่อยๆ ก็อยู่ในพื้นที่ที่อยู่ตามชนบท เพราะในช่วงเวลากลางคืนจะมืดและเงียบ อีกทั้งการที่ มิเตอร์น้ำ ตั้งอยู่นอกตัวบ้านทำให้เป็นจุดอ่อนถูกลักขโมยไปได้ง่าย

สำหรับมูลค่าความเสียหาย รวมทั้งความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ความเดือดร้อนของการประปาทั้งมิเตอร์น้ำ และน้ำประปาที่ถูกไหลทิ้งตลอดทั้งคืนจนกว่าพนักงานจะไปพบหรือชาวบ้านมาแจ้งนั้น นายจำรูญฯกล่าวว่า ชุดมิเตอร์น้ำหนึ่งเครื่อง ซึ่งเป็นมิเตอร์ทองเหลืองน้ำหนักประมาณเกือบ 1 กิโลกรัม ประกอบด้วย ประตูน้ำ 1 ตัวราคา 130 บาทมีจำนวน 2 ตัว ก็คือ 260 บาท , เช็ควาล์วตัวละ 130 บาทเช่นเดียวกัน , ตัวมิเตอร์น้ำตัวละ 890 บาท และขาตั้งครบชุดอีกกว่า 400 บาท รวมทั้งหมดประมาณ 1,500 บาท ต่อหนึ่งหลังคาเรือน

จากนั้นจะต้องนำมิเตอร์ไปติดตั้งให้ใหม่โดยต้องใช้แบบพลาสติกแทนทั้งหมด ประกอบด้วย ชุดเช็ควาล์ว ราคา 450 บาท , ชุดมิเตอร์ 680 บาท และชุดขาตั้ง รวมประมาณ 1,200 บาท ความสูญเสียที่เราจะต้องเสียทั้งมิเตอร์ทองเหลืองที่หายไป 1,500 บาท และชุดมิเตอร์พลาสติกที่ต้องนำไปติดตั้งทดแทน 1,200 บาท สรุปรวมแล้วประมาณ 2,700 บาทต่อราย ต่อหลังคาเรือน ที่ถูกโจรกรรมไป

ทั้งนี้ คนร้ายที่ก่อเหตุ มักจะขโมยไม่ซ้ำพื้นที่ และจะหมุนเวียนขโมยไปเรื่อยๆ ส่วนทองเหลืองที่ถูกขโมย ก็จะนำไปขายให้ร้านค้าของเก่าหรือร้านรับซื้อเศษเหล็ก จากนั้นเขาก็จะเอาไปหลอมใหม่หล่อเป็นพระ และรูปสัตว์ทองเหลืองต่างๆ , ทองเหลืองรูปนักกีฬากำลังเตะฟุตบอล หรือถือลูกฟุตบอลต่างๆ เป็นต้น

สำหรับโทษของการขโมยมิเตอร์น้ำ นั้น ถือเป็นคดีอาญา ในข้อคดีลักทรัพย์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ส่วนจะหนักหรือเบาก็อยู่ข้อกฎหมายหรือที่ดุลยพินิจของศาล ซึ่งจะต้องมีดำเนินคดีถึงให้ถึงที่สุด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์