ป๋าเปรม ขอบคุณทุกฝ่ายที่ห่วงใย - บิ๊กทบ.พรึ่บเต็มบ้าน

ป๋าเปรม ขอบคุณทุกฝ่ายที่ห่วงใย - บิ๊กทบ.พรึ่บเต็มบ้าน

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 9 มีนาคม 2549 18:49 น.

พล.อ.สุรยุทธ์ องคมนตรี ย้ำ ป๋าเปรม ไม่ได้ตกใจต่อเหตุการณ์ระเบิด พร้อมกล่าวขอบคุณทุกฝ่ายที่แสดงความห่วงใย ขณะที่ปลัดกระทรวงกลาโหม เชื่อเหตุการณ์บ้านเมืองยังไม่มีอะไรน่าห่วง ยันทหารทุกเหล่าทัพวางตัวเป็นกลาง ขณะที่ ผบ.ทบ.รุดเข้าพบ และตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว

วันนี้ (9 มี.ค.) เวลา 17.40 น. ที่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เปิดเผยภายหลังเข้าหารือกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ หลังเกิดเหตุลอบวางระเบิดป้อมยามหน้าบ้านพักว่า จากการหารือกับ พล.อ.เปรม ท่านไม่ได้แสดงท่าทีตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยครั้งแรกท่านคิดว่าเป็นเสียงจากหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด แต่เมื่อทราบว่าเป็นการวางระเบิด ท่านก็ไม่แสดงท่าทีตกใจอะไร พร้อมกับกล่าวขอบคุณทุกฝ่าย ที่แสดงความห่วงใย

อย่างไรก็ตาม พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับการสืบสวนสอบสวนคงต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องดำเนินการต่อไป

ด้าน พล.อ.สิริชัย ธัญญศิริ ปลัดกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ตอนนี้ยังไม่อยากจะตั้งสมมติฐานว่าเกิดจากสาเหตุอะไร เพราะอาจจะเป็นการยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์บ้านเมืองให้รุนแรงมากขึ้น โดยเบื้องต้นเห็นว่าทหารจะต้องเพิ่มมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัย พล.อ.เปรม ให้มากขึ้น รวมทั้งจะต้องประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าจะสามารถช่วยเหลืออะไรได้บ้าง โดยเฉพาะการตรวจสอบวัตถุระเบิด

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์อย่างนี้คงจะต้องค่อยๆ คิด ค่อยๆ สืบสวนกันไป เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของผู้ไม่หวังดี พล.อ.สิริชัย กล่าว

ส่วนข้อถามเรื่องสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ส่วนตัวยังเชื่อว่าไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงและผู้บัญชาการทุกเหล่าทัพ ก็ได้สั่งกำชับให้กำลังทหารทุกนายวางตัวเป็นกลางมาโดยตลอด

ต่อมา พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. เดินทางไปยังบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ และเข้าไปภายใน โดยใช้เวลาพบ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้น พล.อ.สนธิ ได้เดินทางออกมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งสั่งให้นายทหารติดตามเก็บชิ้นส่วนต้องสงสัยไปด้วย เมื่อผู้สื่อข่าวถาม พล.อ.สนธิ ตอบว่า พล.อ.เปรมสบายดี และไม่ได้ตกใจอะไร ส่วนชิ้นส่วนระเบิดจะเก็บไปตรวจสอบ ซึ่งเป็นคนละส่วนกับของตำรวจ จากนั้นได้เดินตรวจสอบที่เกิดเหตุประมาณ 15 นาที แล้วกลับเข้าไปภายในบ้านพักสี่เสาเทเวศร์อีกครั้ง

ล่าสุด บริเวณหน้าบ้านสี่เสาเทเวศน์ บรรดาทัพผู้สทื่อข่าวยังคงปักหลักรอทำข่าวกันอยู่บริเวณใกล้เคียง โดยเชื่อว่า อาจจะมีนายทหารระดับสูง เดินทางมายังบ้านพักดังกล่าวอีก ในขณะที่การรักษาความปลอดภัย ตำรวจได้นำแผงเหล็กมากั้นโดยรอบกำแพงบ้านพัก และปิดการจราจรที่ช่องทางขนาดถนนศรีอยุธยาบริเวณหน้าบ้าน ส่วนที่เหลือได้เปิดให้รถวิ่งตามปกติแล้ว

ส่วนบริเวรป้อมยามที่ถูกระเบิด มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของบ้านพัก ได้เข้าเวรรักษาการณ์อยู่ 2-3 นาย โดยมีตำรวจสายตรวจของสน.สามเสนอีก 2 นาย เข้าสมทบในการรักษาความปลอดภัยบริเวณดังกล่าว พร้อมทั้งได้ติดไฟสปอร์ไลท์ส่องสว่างทั่วบริเวณหน้าบ้านพัก

ทส.ป๋าชี้เหตุบึ้มหน้าบ้านสี่เสาหวังผลการเมือง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 9 มีนาคม 2549 22:16 น.

นายทหารคนสนิทเผย"ป๋าเปรม"จี้"ชิดชัย"เร่งหาตัวมือบึ้มหน้าบ้านสี่เสา ระบุมีความพยายามสร้างสถานการณ์ โดยต้องการดึงลงไปยุ่งเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งในปัจจุบัน ปัดข่าวบึ้มเหตุจากการเปลี่ยนเจ้าภาพจัดงานฉลองการครองราชย์ครบ 60 ปี ในหลวง จากนายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานองคมนตรี

วันนี้ (9 มี.ค.) ภายหลังเกิดเหตุลอบวางระเบิดป้อมยามบริเวณหน้าบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ ถนนศรีอยุธยา ซึ่งเป็นบ้านพักของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เมื่อเวลา 14.00 น.ที่ผ่านมาว่า ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายทหารคนสนิท พล.อ.เปรม ว่า พล.อ.เปรม ให้ความสนใจต่อกรณีที่มีผู้มาวางระเบิดถึงหน้าบ้านครั้งนี้ โดย พล.อ.เปรม ต้องการคำตอบ ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำของกลุ่มไหนกันแน่ โดยได้สั่งให้ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ประสานงานกับ พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตรวจสอบ พร้อมสั่งการให้ พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมหาข่าวในทางลึกด้วย

นายทหารคนสนิท ยังเล่าถึงนาทีระหว่างที่มีเสียงระเบิดดังขึ้น ว่า ในขณะนั้น พล.อ.เปรม กำลังนั่งดูโทรทัศน์อยู่ แต่ก็ได้ยินเสียงคล้ายๆ หม้อแปลงระเบิด แต่ทันทีเมื่อทราบว่า มีการวางระเบิด ทำให้ พล.อ.เปรม มีอาการเครียดเล็กน้อย ที่มีคนพยายามสร้างสถานการณ์ โดยต้องการดึงท่านลงไปยุ่งเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งในปัจจุบัน

ขณะที่เกิดเหตุการณ์ระเบิด ป๋ากำลังทำงานภายในบ้าน ก็รู้สึกตกใจ และได้บอกผมว่า สงสัยหม้อแปลงไฟฟ้าเกิดระเบิด เพราะบริเวณดังกล่าวมักเกิดเหตุหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิดอยู่เป็นประจำ ผมจึงเดินออกมาดูบริเวณหน้าบ้านพบว่า เกิดระเบิดที่บริเวณป้อมตำรวจหน้าบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ ผมก็รีบเข้าไปรายงานให้ ป๋าทราบโดยทันที และเมื่อป๋าทราบ ป๋าก็เกิดความรู้สึกไม่สบายใจ และไม่ทราบสาเหตุว่าเกิดจากอะไร ทั้งนี้ป๋าได้ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่สอบสวนวัตถุระเบิดประสานกับคณะทำงานของ พล.ต.อ.ชิดชัย เพื่อหาสาเหตุที่เกิดขึ้น เพราะถือว่าเป็นการท้าทาย เนื่องจากระเบิดหน้าบ้านพักประธานองคมนตรี

ผู้สื่อข่าวถามว่า สาเหตุที่ระเบิดมาจากการประชุมองคมนตรีนัดพิเศษเมื่อวันที่ 7 มีนาคมใช่หรือไม่ นายทหารคนสนิท พล.อ.เปรม ตอบว่า ไม่ทราบ เรื่องนี้จะต้องติดตามดู เมื่อถามย้ำว่า มีกระแสข่าวว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงการจัดงานฉลองการครองราชย์ครบ 60 ปีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากเดิมมอบหมายให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพจัดงาน แต่มาภายหลังเปลี่ยนมาให้ประธานองคมนตรีเป็นเจ้าภาพจัดงานแทน นายทหารคนสนิท พล.อ.เปรม ตอบว่า ไม่ทราบ ต้องติดตามการประชุมของทำเนียบองคมนตรีว่าเป็นอย่างไร และไม่ทราบสาเหตุว่าจะเชื่อมโยงกันหรือไม่ แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว พล.อ.เปรม ก็รู้สึกวิตก เพราะสถานการณ์ขณะนี้ทำให้มีการมองไปต่างๆ นาๆ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์