อากาศร้อนจัด! ไฟไหม้รพ. อพยพคนไข้หนีวุ่น

อากาศร้อนจัดทำไฟไหม้ห้องคอมพิวเตอร์โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ทำให้ควันไฟกระจายตัวไปทั่วชั้นล่างและชั้นบน กริ่งเตือนภัยส่งเสียงดังทั้งโรงพยาบาล ขนคนไข้และญาติหนีตายกันจ้าละหวั่น ก่อนย้ายกลับภายหลังเพลิงสงบในเวลาต่อมา......

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.เวลา 20.29 น.ที่โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ได้เกิดไฟไหม้ที่ห้องคอมพิวเตอร์ ชั้นล่างตึก 5 ชั้นอาคารผู้ป่วยใน

ทำให้ควันไฟกระจายตัวไปทั่วชั้นล่างและชั้นบน กริ่งเตือนภัยส่งเสียงดังทั้งโรงพยาบาล ส่งผลให้มีการเคลื่อนย้ายคนไข้ ญาติคนไข้ และเจ้าหน้าที่กว่า 500 ชีวิต นำไปอยู่ยังที่ปลอดภัย ต่อมาเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างประจวบธรรมสถานกว่า 60 คน รุดไปยังห้องคอมพิวเตอร์ อาคารผู้ป่วยใน ปรากฏว่ามีควันสีดำฟุ้งกระจายเต็มห้อง จึงระดมช่วยกันพ่นสารเคมีดับเพลิง

นายณรงค์ นาคนุงนุช หัวหน้างานป้องกันเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า เนื่องจากห้องดังกล่าวเป็นห้องเซิร์ฟเวอร์คอมพิวเตอร์

หากฉีดน้ำเข้าไปจะทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าเสียหายได้ และเมื่อเกิดเพลิงไหม้ในเบื้องต้นหากยังไม่ลุกลามเป็นเปลวไฟ การพ่นสารเคมีสามารถช่วยได้รวดเร็วกว่า ไม่สร้างความเสียหายจนเกินไป และได้ใช้เครื่องดูดควันเพื่อเป่าควันสารเคมีออกนอกตัวอาคารเป็นการระบาย อากาศร้อน โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้คาร์บอนไดออกไซด์พ่นระงับไว้ได้ภายใน 30 นาที

นายบงการ ลิมประพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รุดมาดูที่เกิดเหตุ

กล่าวว่า ห้องคอมพิวเตอร์ที่เกิดควันไฟเป็นส่วนที่เก็บอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเอกสาร ผู้ป่วยในส่วนหนึ่ง และใกล้กันเป็นห้องเก็บยา ขณะเกิดควันไฟทำให้เจ้าหน้าที่และคนไข้เกิดตกใจ จึงช่วยกันขนย้ายผู้ป่วยลงมายังที่ปลอดภัยห่างจากแหล่งควันไฟ ส่วนความเสียหายคาดว่าไม่มาก ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบอีกครั้ง

ด้านแพทย์หญิงสุพรรณี ประดิษฐสถาวงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะเกิดควันไฟกระจายตัวไปทั่ว

เจ้าหน้าที่พยาบาลที่อยู่ใกล้ห้องคอมพิวเตอร์ได้ช่วยกันพ่นสารเคมีดับไฟ ทำให้ไม่เกิดไฟไหม้จนลุกลามไปยังห้องยาติดกัน ขณะที่ยาส่วนหนึ่งที่โดนความร้อนอาจเสียหายบ้าง ส่วนข้อมูลคนไข้นั้นมีการสำรองและกระจายข้อมูลยังไปคอมพิวเตอร์ห้องอื่น จึงไม่น่าเป็นห่วงเรื่องข้อมูลการรักษาคนไข้

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเจ้าหน้าที่ ญาติคนไข้ที่อยู่บริเวณที่เกิดเหตุ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิที่เข้าไปช่วยกันดับไฟ

คาดว่า เป็นการระเบิดของคอมเพรสเซอร์เครื่องปรับอากาศที่อยู่ใต้ฝ้าเพดานใน ห้องคอมพิวเตอร์ ส่งผลให้มีประกายไฟแต่ยังไม่ลุกเป็นเปลวเพลิง โดยมีฝ้าเพดานซึ่งเป็นยิปซั่มช่วยป้องกันไว้ได้ส่วนหนึ่ง แต่ทำให้เกิดควันจากน้ำยาแอร์ส่งกลิ่นเหม็นและแสบไปทั่วบริเวณ ซึ่งเจ้าหน้าที่วิทยาการจังหวัดมาเก็บหลักฐานเพื่อพิสูจน์ต่อไป ต่อมานางนางปรียา ศรีวัฒนตระกูล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เดินทางมาดูความเสียหาย พร้อมทั้งดูสภาพของคนไข้ที่ต้องเคลื่อนย้ายหนีไฟ เมื่อเพลิงสงบ เจ้าหน้าทีจึงช่วยกันทะยอยข้นคนไข้ ที่นอนรักษาตัวอยู่ทางด้าน ศัลยกรรม อายุกรรม นารีเวช หูคอจมูก ศัลยกรรมกระดูก และผู้ป่วยเด็กวิกฤต กว่า 130 ราย กลับไปยังที่เดิมเวลา 22.00 น.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์