แอ้ดเปิดใจมุสลิม ยอมขอโทษแทนรบ.แม้ว-รบ.นี้

คดีตากใบ-อุ้มฆ่ารับปากฟันคนผิดคลี่คดีอุ้มสมชายลุยค้นที่ราชบุรีอีก


"บิ๊กแอ้ด"นำทีมลงพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ พร้อมเปิดตัว"พระนาย สุวรรณรัฐ"ผอ.ศอ.บต.คนใหม่ นัดพบผู้นำชุมชน-ผู้นำศาสนาอิสลาม โดนจี้ให้ขอโทษที่เจ้าหน้าที่รัฐกระทำรุนแรงกับชาวมุสลิมใต้ โดยเฉพาะกรณีตากใบ ด้านนายกฯยอมเอ่ยปากขอโทษทันทีทั้งในนามรัฐบาลที่แล้วและรัฐบาลนี้ พร้อมรับจะดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่สั่งการ รวมถึงการถอนฟ้องคดีที่ชาวบ้านถูกจับ ส่วนความคืบหน้าคดีอุ้มทนายสมชาย ดีเอสไอ-นิติวิทยาศาสตร์ลงพื้นที่ราชบุรีอีกรอบ ลุยคุ้ยพื้นที่ทิ้งขยะจุดสงสัยว่าเป็นสถานที่เผาทำลายศพ ด้าน"หมอพรทิพย์"แถลงพบกระดูกขามนุษย์ เตรียมนำมาพิสูจน์ดีเอ็นเอ

-ทีมหมอพรทิพย์ลงพื้นที่ราชบุรี

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 2 พ.ย. พ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ พร้อมด้วย พ.อ.วีระศักดิ์ รักษาทรัพย์ ผอ.ฝ่ายยุทธการและการข่าว กรมการทหารช่างราชบุรี ได้ร่วมกันลงพื้นที่จังหวัดราชบุรี เพื่อค้นหาหลักฐานการหายตัวไปของนายสมชาย นีละไพจิตร ทนายความมุสลิมที่หายตัวไปเมื่อ 2 ปีก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการค้นหาหลักฐานเริ่มต้นที่บริเวณบ่อกำจัดขยะของเทศบาลตำบลห้วยชินสีห์ บ้านเขาใหญ่ หมู่ที่ 7 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่แผนกคลังแสงที่ 6 กรมสรรพาวุธทหารบก ที่ยกพื้นที่ให้เทศบาลตำบลห้วยชินสีห์เป็นที่ทิ้งขยะ เนื่องจากบริเวณบ่อขยะเป็นพื้นที่กว้างล้อมรอบไปด้วยหุบเขา มีขยะจำนวนมากทั้งที่เผาและยังไม่เผากองอยู่กระจัดกระจาย เจ้าหน้าที่จึงได้แยกย้ายกันออกตรวจสอบตามจุดที่สงสัย โดยกันไม่ให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปถ่ายภาพทำข่าวและให้รออยู่ด้านนอกประตูทางเข้าบ่อขยะเท่านั้น มีเพียงเจ้าหน้าที่นำรถตู้ที่เป็นเครื่องมือตรวจวัดของนิติวิทยาศาสตร์เข้าไป แต่การค้นหาค่อนข้างลำบาก เพราะบางแห่งเป็นป่ารกมีหญ้าขึ้นปกคลุม บวกกับพื้นที่บางส่วนมีน้ำสกปรกสีดำขังเกิดจากฝนตกชะล้างขยะลงไปในน้ำ

อย่างไรก็ตามพ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ ได้เดินมาให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวบริเวณหน้าประตูว่า ได้ค้นพบเศษชิ้นส่วนมนุษย์แล้ว แต่ไม่ทราบว่าเป็นของใคร ต้องนำกลับไปตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์อีกครั้งถึงจะสรุปได้ว่าเป็นชิ้นส่วนมนุษย์จริงหรือไม่ อีกทั้งบริเวณดังกล่าวมีขยะอยู่มากหากจะหาหลักฐานก็ต้องกวาดขยะออกให้หมด แต่ต้องใช้เวลากว่า 2 อาทิตย์

-แถลงพบกระดูกส่วนขามนุษย์


เมื่อเวลา 16.30 น. พ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์เปิดเผยอีกครั้งว่าจากการค้นหาหลักฐานเบื้องต้นจากการเดินสำรวจพื้นที่พบชิ้นส่วนกระดูกท่อนขามนุษย์ตกอยู่ 1 ชิ้น ขณะนี้ได้ประสานกำลังทหารช่าง ช.พัน51 ค่ายบูรฉัตร นำรถโกยตัก พร้อมรถบรรทุก 10 ล้อ เอาขยะขึ้นไปเทในที่เฉพาะโดยจะมีทีมงานคอยเฝ้าสังเกตชิ้นส่วนต้องสงสัยที่คาดว่าเป็นชิ้นส่วนมนุษย์อย่างละเอียด จากนั้นทีมงานจะเข้าสำรวจในพื้นที่ต่อตามระบบการตรวจโครงกระดูกนิรนาม ซึ่งโชคดีที่พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ปิดไม่มีใครผ่านไปมาแต่ก็ยังยากลำบากในการค้นหาหลักฐาน โดยจุดที่ต้องสงสัยมีหลายจุดที่ชี้ว่าไม่น่าจะเป็นกระดูกสัตว์ แต่เป็นกระดูกมนุษย์ ที่ยังไม่ได้ยืนยันว่าเป็นของนายสมชายหรือไม่ พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ต้องสงสัยในการทำลายศพ สิ่งที่พบจะเป็นกระดูกสัตว์เป็นจำนวนมาก ขณะที่อีกหลายๆจุดเราสงสัยว่าจะไม่ใช่กระดูกสัตว์ แต่น่าจะเป็นคน ต้องนำไปพิสูจน์ในเชิงโครงสร้างก่อน

"หลังจากพิสูจน์เชิงโครงสร้างเสร็จแล้วก็คงดูเรื่องของดีเอ็นเอ ซึ่งพื้นที่นี้คงจะไม่ใช่พื้นที่ปกติที่จะมีชิ้นส่วนมนุษย์ตกอยู่แน่นอน ซึ่งต้องมีการแยกให้ได้ก่อนว่าเป็นกระดูกของสัตว์หรือคนก่อนจะนำไปตรวจดีเอ็นเอในขั้นตอนสุดท้าย" พ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์กล่าว

สำหรับคดีดังกล่าว จากแนวทางการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สงสัยว่าพื้นที่บ่อกำจัดและทิ้งขยะแห่งนี้เป็นสถานที่เผาทำลายศพทนายสมชาย โดยนำถังน้ำมัน 200 ลิตรมาเผา หลังปฏิบัติการแล้วมีการผ่าถังน้ำมันแยกเป็นชิ้นส่วนโยนทิ้งแม่น้ำแม่กลอง ซึ่งชุดสืบสวนคดีพิเศษที่ได้ไปเปรียบเทียบประกอบกับหลักฐานที่มีอยู่

-ปชป.อัดดีเอสไอลูบหน้าปะจมูก

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายธานินทร์ ใจสมุทร ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงคดีทนายสมชายว่า ต้องยอมรับว่าเสือไม่กินเนื้อเสือ การสืบสวนสอบสวนที่ผ่านมาของดีเอสไอล้มเหลวไม่เป็นท่า เพราะพนักงานสอบสวนล้วนเป็นอดีตนายตำรวจ และเป็นพรรคพวกรุ่นๆเดียวกับฝ่ายที่ถูกตั้งข้อสงสัย จึงทำงานแบบลูบหน้าปะจมูก จึงเสนอให้กระทรวงยุติธรรมตั้งคณะกรรมการสอบสวนที่มาจากหลายฝ่าย เช่น ดีเอสไอ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ สภาทนายความ กรรมการสิทธิมนุษยชน ผู้ทรงคุณวุฒิที่เหมาะสม และให้คมช.ร่วมด้วย เพื่อให้มีความน่าเชื่อถือว่าเอาจริง และโปร่งใส และควรแถลงหรือรายงานการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ในคดีอุ้มฆ่าอื่นๆ โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดนภาคใต้ก็ควรใช้โครงสร้างเดียวกันเข้าไปแก้ปัญหา ซึ่งสามารถเรียกสำเนาใบแจ้งความจากทุกสถานีตำรวจและดำเนินการสืบสวนสอบสวนได้ทันที

-อชิรวิทย์แจงกรณีตร.คดีสมชาย


ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช รองผบ.ตร.และโฆษกตร. กล่าวถึงกรณีที่มีข้าราชการตำรวจเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนายสมชายและสามารถกลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ได้ ว่า ตำรวจที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ศาลชั้นต้นได้พิพากษาให้ยกฟ้อง ซึ่งขณะนี้คดีอยู่ในชั้นศาลอุทธรณ์ ทำให้ตำรวจที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องสามารถกลับมาปฏิบัติหน้าที่ในสถานะเดิมได้ เนื่องจากพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ บัญญัติว่าเมื่อข้าราชการตำรวจต้องคดีอาญา หากครบกำหนด 240 วัน สามารถให้ตำรวจนายนั้นสามารถกลับมาปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเดิมได้ ส่วนตำรวจคนดังกล่าวที่กลับมาไม่ได้มีตำแหน่งที่ดีขึ้นกว่าเดิม ทั้งนี้อยากให้ทุกฝ่ายเคารพคำพิพากษาของศาล
"แอ้ด"ยอม - พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี นำคณะไปพบปะกับผู้นำมุสลิมและชาวบ้านที่จ.ปัตตานี พร้อมทั้งเอ่ยปากขอโทษแทนรัฐบาลชุดที่แล้ว และรัฐบาลชุดปัจจุบัน ที่เกิดปัญหาไฟใต้คุกคามประชาชนในพื้นที่ เมื่อวันที่ 2 พ.ย.

ผู้สื่อข่าวถามว่าคดีนี้สามารถยืนยันได้หรือไม่ว่าไม่มีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง พล.ต.อ.อชิรวิทย์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวตนไม่ขอตอบ เนื่องจากไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีที่เกิดขึ้นและไม่ใช่ต้นตอของปัญหา ซึ่งคดีนี้ศาลชั้นต้นได้พิจารณาไปแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์

-ดีเอสไอเผยได้หลักฐานแล้ว80%

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษร่วมกับพนักงานอัยการ กรณีการหายตัวไปของนายสมชายว่า คณะพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานไปกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ขาดเพียงหลักฐานบางส่วนประกอบสำนวน ซึ่งทางคณะพนักงานสอบสวนได้ประสานไปยังพ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รักษาการผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ลงพื้นที่บ่อจำกัดขยะ ของเทศบาลตำบลห้วยชินสีห์ อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งมีพื้นที่ 1 ไร่ และคาดว่าน่าจะเป็นพื้นที่ใช้ในการทำลายศพนายสมชาย

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีพยานหลักฐานใดที่ยืนยันว่านายสมชายเสียชีวิต พ.อ.ปิยะวัฒก์ กล่าวว่า คณะพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานแวดล้อมสอบปากคำพยานกว่า 60 ปาก และจากข้อมูลของนางอังคณา นีละไพจิตร ภรรยาของนายสมชาย ที่ระบุว่านายสมชายจะออกไปทำงานตอนเช้ากลับบ้านตอนเย็น หรือถ้ามีงานต่อเนื่องจะกลับบ้านทุกวันศุกร์ แต่จนถึงวันนี้เวลาผ่านไป 2 ปี ไม่มีการติดต่อจากนายสมชาย ซึ่งถ้านายสมชายเป็นคนมีความรู้ถ้าถูกกักตัว นายสมชายต้องทำทุกวิธีเพื่อติดต่อกับทางบ้านแน่นอนไม่ใช่หายตัวไปเช่นนี้ และจากข้อมูลของ พ.ต.ต.เงิน ทองสุก ผู้ต้องหาคดีกักขังหน่วงเหนี่ยว ก็ระบุชัดเจนว่านายสมชายถูกผลักขึ้นรถ และหลังจากนั้นก็ไม่ปรากฏว่านายสมชายถูกปล่อยตัว

-ระบุมีผู้ต้องสงสัยทีมฆ่า10คน


พ.อ.ปิยะวัฒก์ กล่าวว่า ส่วนสาเหตุที่เชื่อว่าจุดดังกล่าวเป็นพื้นที่ทำลายศพ เนื่องจากมีการติดต่อทางโทรศัพท์ของกลุ่มผู้ต้องสงสัยมาสิ้นสุดในพื้นที่ดังกล่าว เวลา ประมาณ 01.00 น. วันที่ 13 มีนาคม 2547 และติดต่ออีกเวลา 04.00 น.วันเดียวกัน โดยใช้เส้นทางมาจากถนนพระราม 2 ผ่านวังมะนาว มุ่งหน้าสู่จ.ราชบุรี อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอได้ตรวจสอบพื้นที่ใน จ.ราชบุรี มาแล้วหลายแห่ง รวมทั้งการงมหาถังน้ำมันที่มีข้อมูลว่ามีการนำถังที่ผ่าแล้วมาโยนทิ้งในแม่น้ำแม่กลอง ซึ่งผลการค้นหายังไม่พบเพราะแม่น้ำกลอง เชี่ยวกรากใต้น้ำเป็นทราย ดังนั้นครั้งนี้จึงต้องย้อนขึ้นไปตรวจสอบในพื้นที่ดังกล่าวอีกครั้ง

เมื่อถามว่า จากพยานหลักฐานมีการยืนยันว่า บุคคลในพื้นที่เกี่ยวข้องหรือไม่ พ.อ.ปิยะวัฒก์ กล่าวว่า จากพยานหลักฐานเชื่อว่ามีทั้งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่และส่วนกลางร่วมก่อเหตุ สำหรับกลุ่มคนต้องสงสัยมีประมาณ 10 คน มีทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและพลเรือน แต่ไม่สามารถยืนยันว่าจะมีพยานหลักฐานเพียงพอออกหมายจับได้ทั้ง 10 คน หรือไม่ ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานคาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนในการออกหมายจับ

-ทนายแม้วชี้อย่าโยงคนใกล้ชิด

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และครอบครัวชินวัตร กล่าวถึงกรณีพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธานคมช.ระบุถึงการหายตัวไปของนายสมชายว่าอาจเกี่ยวข้องกับบุคลที่มีความใกล้ชิดกับพ.ต.ท.ทักษิณว่า พล.อ.สนธิไม่ได้พาดพิงว่าเป็นคนใกล้ชิดของพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเพียงแต่สื่อมวลชนบางฉบับตั้งคำถามแล้วสรุปเอง เรื่องนี้อยู่ระหว่างกระบวนการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณขณะเป็นนายกฯ เคยได้ยินชื่อของทนายสมชายเมื่อมีการอุ้มหายตัวไป จากนั้นได้เชิญภรรยานายสมชายมาพบที่ทำเนียบรัฐบาล ขอข้อมูล และกำชับเจ้าหน้าที่ให้เร่งรัดดำเนินการสอบสวน จึงขอให้สื่อบางฉบับระมัดระวังการเสนอข่าวเพื่อที่จะโยงการหายตัวไปของนายสมชายกับพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะไม่เป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหา แม้แต่พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกฯยังไม่เปิดเผยถึงเรื่องนี้ เพราะต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

-"แอ้ด"นำทีมลงพื้นที่3จังหวัดใต้


เมื่อเวลา 08.30 น. ที่ขส.ทบ.พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ พล.อ.พงศ์เทพ เทศประทีป เลขาธิการนายกฯ เดินทางลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อพบปะกับผู้นำศาสนา และประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ พล.อ.สุรยุทธ์ ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ถึงรายละเอียดการลงพื้นที่
เจอกระดูก - จนท.ดีเอสไอ เข้าตรวจค้นพื้นที่บ่อกำจัดขยะของเทศบาลตำบลห้วยชินสีห์ อ.เมือง จ.ราชบุรี เพื่อหาเบาะแสการอุ้ม-ฆ่าทนายสมชาย นีละไพจิตร ผลปรากฏเจอเศษกระดูกต้องสงสัย 1 ชิ้น (ภาพเล็ก) นำไปตรวจดีเอ็นเอพิสูจน์ให้แน่ชัด

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่โรงแรมซีเอส ปัตตานี พล.อ.สุรยุทธ์ พร้อมด้วยพล.อ.สนธิ นายอารีย์ วงศ์อารยะ รมว.มหาดไทย นายพงษ์โพยม วาศภูติ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และนายพระนาย สุวรรณรัฐ ผอ.ศอ.บต. เดินทางมาพบปะกับข้าราชการ ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 1,500 คน ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด มีการสนธิกำลังระหว่างทหารและตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบในพื้นที่และโดยรอบ ขณะที่ผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้ว่าฯ หัวหน้าส่วนราชการ ประธาน และคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ผู้นำศาสนา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน ของ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กว่า 1,500 คน ต้องผ่านการตรวจระเบิดจากเครื่องตรวจวัตถุระเบิด และต้องฝากเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดไว้นอกห้องประชุม

-เปิดตัว"พระนาย"ผอ.ศอ.บต.ใหม่

นายกฯกล่าวกับผู้เข้าร่วมประชุมว่า มีความตั้งใจที่จะเข้ามาทำหน้าที่นายกฯ เพื่อแก้ปัญหาความแตกแยก แก้ปัญหาด้านการเมืองและคลี่คลายปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมาจากเหตุผลหนึ่ง คือ ความไม่เป็นธรรมในสังคม ซึ่งก่อนเข้าห้องประชุม มีครอบครัวผู้ที่ได้รับผลกระทบมาร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาของครอบครัว หลังต้องสูญเสียคนในครอบครัวไป

"ผมคิดว่า วันนี้ถือเป็นโอกาสของเราทุกคน ที่จะหาแนวทางแก้ไขปัญหา และคิดว่าน่าจะเป็นโอกาสดีที่สุด ใน 4-5 ปี คงไม่มีโอกาสที่ดีกว่านี้อีกแล้ว บอกตรงๆ ว่า เชื่อมั่นในความร่วมมือร่วมใจของทุกคนที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ แม้จะต้องใช้เวลา แต่หากมีความร่วมมือ ผมก็มีความหวัง และมองเห็นหนทางแห่งความสำเร็จ" นายกรัฐมนตรีกล่าว

นายกฯยังถือโอกาสเปิดตัวนายพระนาย สุวรรณรัฐ ผอ.ศอ.บต. ว่า ผอ.ศอ.บต.คนนี้ ทำงานด้วยความสมัครใจ เพราะเป็นงานหนัก และเป็นงานที่บังคับใจให้มาช่วยไม่ได้ และมั่นใจว่า ผอ.ศอ.บต.คนนี้ จะทำหน้าที่แก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในภาคประชาชน ให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี ส่วนโครงสร้างศอ.บต.ที่รื้อฟื้นใหม่ ฟื้นฟูมาจากโครงสร้างเดิม แต่จะให้เป็นองค์กรที่ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น อาทิ จะปรับเรื่องดาโต๊ะยุติธรรม ให้เข้ามาช่วยในเรื่องคดี ตลอดจนเร่งรัดคดีอาญา ที่จะทำให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรมที่ดีกว่าเดิม และว่าจะหาโอกาสลงพื้นที่ภาคใต้อีก เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจกับเยาวชน นำบทเรียนชีวิตของตัวเองทั้งส่วนดีและไม่ดี มาเป็นแนวทางทำในสิ่งที่ดี

-โดนเรียกร้องขอโทษกรณีตากใบ


จากนั้น นายกรัฐมนตรีเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมแสดงความคิดเห็น ซึ่งผู้นำศาสนาจากจ.สตูล เสนอให้มีศาลชารีอะห์ ซึ่งเป็นศาลที่ใช้กฎหมายอิสลาม ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังจากรื้อฟื้นศอ.บต.แล้ว เพื่อให้ชาวมุสลิมเกิดความเชื่อมั่น และขอให้นำคนผิดกรณีตากใบมาลงโทษ เพราะที่ผ่านมารัฐบาลทำให้เห็นว่า มีแต่ภาคประชาชนเท่านั้นที่เป็นฝ่ายผิด จึงรู้สึกว่ารัฐทำเกินกว่าเหตุ

"ทำไมไม่ออกมาขอโทษประชาชน แม้จะเป็นรัฐบาลชุดใหม่ ก็สามารถขอโทษแทนรัฐบาลชุดเก่าได้ เชื่อว่าถ้าขอโทษ ประชาชนก็ยกโทษให้อยู่แล้ว" ผู้นำศาสนาจากจ.สตูล กล่าว พร้อมขอความเชื่อมั่นจากรัฐบาลให้รับผิดชอบความปลอดภัยให้กับแกนนำผู้ก่อความไม่สงบ ที่หันมาร่วมมือกับภาครัฐ เพราะไม่ต้องการให้มีการอุ้มฆ่าในภายหลัง รวมทั้งผู้ที่หนีออกจากประเทศโดยมีคดีอาญา ก็ขอให้ออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้

นายกฯกล่าวว่า คดีตากใบอยู่ระหว่างการดำเนินการทั้งทางเพ่งและอาญา สำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งคงจะต้องมีการสอบสวนต่อไป ตนมองทั้งสองด้าน มองทั้งภาครัฐ และภาคประชาชน ไม่ได้มองด้านเดียว แต่มองโดยรวม ที่ผ่านมาได้คุยกับอัยการจังหวัดว่า คดีนี้หากหลักฐานอ่อนให้ถอนฟ้อง เจ้าหน้าที่สามารถวินิจฉัยได้โดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี และยืนยันว่า รัฐบาลอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีที่เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทั้งคดีแพ่ง และคดีอาญา ไม่ได้มองแค่ฝ่ายประชาชนเท่านั้น

"ส่วนที่จะให้ผมขอโทษ ผมขอโทษแทนรัฐบาลที่แล้วและขอโทษแทนรัฐบาลนี้ เพราะทุกอย่างที่เกิดขึ้นในอดีตเป็นความผิดส่วนใหญ่ของรัฐ ซึ่งต้องช่วยกันแก้ไขต่อไป ผมขอโทษแทนเจ้าหน้าที่และรัฐบาลชุดที่แล้ว รัฐบาลชุดนี้ขอยื่นมือออกไปแล้วบอกว่า ผมเป็นคนผิด ผมขอโทษ ผมเคยเป็นผู้บัญชาการทหารบกมาก่อน และเคยพยายามคัดค้านการเปลี่ยนแปลงนโยบายของรัฐบาลชุดที่แล้ว แต่ไม่เป็นผล ถือว่าผมมีส่วนผิดด้วย ที่คัดค้านการยุบศอ.บต.ไม่สำเร็จ แต่วันนี้ พล.อ.สนธิมาทำงานร่วมกัน น่าจะไม่มีปัญหาในทุกเรื่อง เราจะหาทางแก้ไขจากง่ายไปหายาก จากเล็กไปหาใหญ่" นายกรัฐมนตรีกล่าวท่ามกลางเสียงปรบมือของผู้เข้าร่วมประชุม

-"แอ้ด"ปลื้ม-ระบุชาวบ้านตอบรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายกฯ ได้เลื่อนกำหนดการเดินทางกลับในเวลา 16.00 น. ออกไป เพื่ออยู่รับฟังความเห็นจากประชาชนต่อ ทั้งนี้ มีตัวแทนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ ทั้งกรณีการสูญหายของทนายสมชาย ญาติผู้ต้องหาคดีตากใบ ยื่นหนังสือร้องให้ถอนฟ้อง ญาติผู้เสียชีวิตเหตุการณ์กรือเซะขอความเป็นธรรม เนื่องจากจะมีการพิจารณาคดีในวันที่ 28 พ.ย. ขณะที่ นางอาอีเสาะ หะยีเจะมิง ภรรยานายอาซิ หะยีเจะมิง ครูสอนศาสนาโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ผู้ต้องหาคดีเจไอ ที่ถูกทางกัมพูชาจับกุม ก็ร้องขอให้รัฐบาลช่วยเหลือ

เวลา 16.50 น. พล.อ.สุรยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังกลับจากใต้ว่า ได้หารือกับประชาชนและผู้นำศาสนา ถือเป็นโอกาสดี ได้พบกัน ได้ชี้แจงถึงเหตุการณ์ความรุนแรงต่างๆ ที่เกิดขึ้น ได้พูดถึงการแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธี ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี ได้แลกเปลี่ยนการแก้ปัญหาในพื้นที่ภาคใต้ ได้แนะนำผอ.ศอ.บต.คนใหม่ให้ประชาชนรู้จัก สิ่งสำคัญที่ได้พูดคุยกันคือความร่วมมือกันต่อไป เพื่อให้เกิดความสันติสุขต่อไป ทั้งนี้ได้มีผู้นำชุมชนได้ขอให้ตนขอโทษต่อเหตุการณ์ที่ตากใบ เป็นธรรมเนียมของชาวมุสลิม ที่ออกจากการถือศีลอด ที่ขอโทษและให้อภัยกัน จึงได้ขอโทษแทนรัฐบาลก่อน และในฐานะผู้บริหารสูงสุดของรัฐบาลปัจจุบัน ซึ่งท่าทีของผู้นำศาสนาและชุมชนเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดี

-ซิ่งจยย.ยิงจนท.ไฟฟ้าเจ็บสาหัส


เมื่อเวลา 10.00 น.พ.ต.ต.ฉัตรชัย บำรุงกรณ์ สารวัตรเวร สภ.อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี รับแจ้งเหตุมีคนถูกยิงที่บริเวณหน้าศูนย์เด็กเล็กบ้านสวนนอก ม. 1 ต.ช้างไห้ตก อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบและรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบศพชายถูกยิงเสียชีวิต ทราบชื่อ นายรื่น จันทสุวรรณรัตน์ อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 51/14 ม.2 ต.โคกโพธิ์ อ.โคกโพธิ์ สอบสวนทราบว่าก่อนเกิดเหตุขณะที่นายรื่นขับขี่รถจักรยานยนต์ออกจากบ้านช้างไห้ตกเพื่อกลับบ้านพัก เมื่อขับขี่รถจักรยานยนต์ถึงที่เกิดเหตุ มีคนร้าย 2 คนขับรถจักรยานยนต์เป็นพาหนะตามประกบยิงด้วยอาวุธปืนพกสั้นไม่ทราบขนาด จำนวน 2 นัด กระสุนถูกที่ศีรษะ จำนวน 1 นัด และหน้าอก 1 นัดเสียชีวิตคาที่ สำหรับประเด็นสาเหตุน่าจะเกี่ยวกับการสร้างสถานการณ์ใต้

เมื่อเวลา 15.30 น. ร.ต.อ.มานิตย์ เอี๋ยวสกุล สารวัตรเวร สภ.อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี รับแจ้งเหตุคนร้ายลอบยิง นายปรีชา แดงเย็น อายุ 48 ปี เจ้าหน้าที่ไฟฟ้าประจำอำเภอกะพ้อ จ.ปัตตานี ได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดบนถนนสายกะพ้อ-เจาะกือแย ม. 5 ต.กะรุบี อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี

สอบสวนทราบว่าก่อนเกิดเหตุในขณะที่นายปรีชา กำลังขับรถยนต์ฟอร์ด เรนเจอร์ สีบรอนซ์ หมายเลขทะเบียน บฉ4943 ปัตตานี ออกจากที่ทำงานเพื่อไปที่อ.ทุ่งยางแดงได้มีคนร้ายสองคนขับรถจักรยานยนต์ตามประกบยิงด้วยอาวุธปืนพกสั้นไม่ทราบขนาด จำนวนหลายนัด กระสุนถูกที่ศีรษะ และไหปลาร้าด้านขวา อาการสาหัสขณะนี้ได้ถูกนำส่งรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลปัตตานี นอกจากนี้ทำให้กระจกรถยนต์ด้านข้างและด้านหน้าได้รับความเสียหาย สำหรับประเด็นสาเหตุเบื้องต้นน่าจะเกี่ยวกับการสร้างสถานการณ์

-วางบึ้มหวังสังหารกำนันดัง

เมื่อเวลา 12.30 น.วันเดียวกัน ร.ต.ท.ศรเพชร ตันติอมรชัยกุล ร้อยเวร สภ.อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ได้รับแจ้งมีเหตุระเบิดขึ้นบนถนนสายสาเมาะ-กะลูโฆ บริเวณหมู่ 1 บ้านสาเมาะ ต.บองอ อ.ระแงะ จึงประสานพ.ต.ท.สุกิจ ขำมาก สว.นปพ.จ.นราธิวาส หัวหน้าชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด พร้อมด้วย พ.ต.อ.มาโนช อนันต์ฤทธิกุล ผกก. พ.ต.ท.วิเชียร ยันตรัตน์ รอง ผกก.สภ.อ.ระแงะ จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารไปตรวจสอบยังจุดเกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุอยู่บริเวณ 3 แยก ใกล้บ้านพักกำนัน ต.บองอ ประมาณ 50 เมตร พบหลุมระเบิดกว้าง 2 เมตร ลึก 1 เมตร ในรัศมี 25 เมตรพบชิ้นส่วนประกอบวัตถุระเบิด เศษปุ๋ยแอมโมเนียไนเตรต เศษเหล็กถังน้ำยาดับเพลิง เศษเหล็กหุนตัดสั้น ตะปู เศษดินระเบิด เชื้อปะทุ เศษท่อพีวีซีระบายน้ำ และสายไฟยาว ประมาณ 150 เมตร ถูกลากยาวเข้าไปในป่าละเมาะข้างทาง จึงรวบรวมเก็บไว้เป็นหลักฐาน

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดพบว่า คนร้ายนำระเบิดชนิดแสวงเครื่อง น้ำหนัก ประมาณ 15 กิโลกรัม บรรจุไว้ในถังน้ำยาดับเพลิง จุดชนวนด้วยวงจรไฟฟ้าด้วยการลากสายไฟเข้าไปในป่าริมถนน จากนั้นจึงนำมาลอบวางไว้ใต้ท่อระบายน้ำกลางถนนทางเข้าบ้านกำนัน

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ นายอาหามะ สามุยามา อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 44/1 บ้านสาเมาะ ต.บองอ อ.ระแงะ กำนันมือปราบได้ขับรถยนต์เก๋งยี่ห้อเบนซ์ รุ่น 300 ดี สีดำ ทะเบียน ก 6757 นราธิวาส กลับมาจากประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านประจำเดือนยังที่ว่าการอำเภอระแงะ พร้อมกับนางหัสนะฮ์ อับดุลเลาะ อายุ 40 ปี ภรรยา และเป็นผู้ช่วยใหญ่บ้าน ลูกชาย ซึ่งเป็นทหารพรานในพื้นที่ อ.จะแนะ และเพื่อนบ้านอีก 2 คน รวม 5 คน เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุ มีคนร้ายแอบซุ่มอยู่ในป่ารกริมถนนพร้อมกดจุดชนวนระเบิดดังขึ้นสนั่นหวั่นไหว แต่โชคดีที่รถยนต์แล่นผ่านจุดระเบิดไป ประมาณ 10 เมตร จึงไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ส่วนรถยนต์ได้รับความเสียหายเล็กน้อย

สำหรับนายอาหามะ สามุยามา เป็นกำนันมือปราบคนดัง ซึ่งได้ละลายพฤติกรรมของกลุ่มวัยรุ่นที่เป็นแนวร่วมของกลุ่มขบวนการในพื้นที่มาแล้วหลายครั้ง สร้างความไม่พอใจกับกลุ่มแนวร่วม และพยายามลอบยิง และวางระเบิดเพื่อสังหารมาหลายครั้ง แต่รอดไปได้ทุกครั้ง


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์