แฉนักเที่ยวแกล้งไอ้เข้เขาใหญ่

แฉนักท่องเที่ยวเขาใหญ่ใจถึงยั่ว “ไอ้เข้ ผากล้วยไม้” ให้โกรธ ใช้เท้าแช่น้ำเรียกขึ้นฝั่ง ก่อนวิ่งหนีสนุกสนาน บางรายคว้าไม้ทุบหัวเล่น หัวหน้าอุทยานฯ เตือนระวังอันตรายถูกเขมือบขาขาด เตรียมปิดเส้นทางหากไม่ยอมเลยพฤติกรรมพิสดาร

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)

เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งมาจากนายมาโนช การพนักงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และ ลงไปดูจระเข้บริเวณผากล้วยไม้ มักจะมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ชอบยั่วแหย่จระเข้ โดยไม่คำนึงว่าจะเกิดอันตราย คิดแต่ความสนุกสนานคึกคะนองเฉพาะหน้า จึงสั่งการให้นายมาโนช ส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำในจุด ดังกล่าว เพื่อคอยดูนักท่องเที่ยวไม่ให้ลง  ไปแหย่จระเข้ และหากยังมีการแหย่อีกอาจจะต้องพิจารณาปิดพื้นที่เพื่อป้องกันอันตราย
   
ด้านนายมาโนช การพนักงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า เดิมมีแผนที่จะนำจระเข้ไปปล่อยที่อื่นเนื่องจากเป็นสัตว์ต่างถิ่น

แต่ขณะนี้ได้ล้มความตั้งใจดังกล่าวแล้ว เนื่องจากจระเข้ปรับตัวให้เข้ากับพื้นที่ได้ดี และไม่ได้สร้างอันตรายให้สิ่งแวดล้อมในบริเวณดังกล่าว แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ นักท่องเที่ยวที่เข้าไปเที่ยวที่เขาใหญ่และลงไปดูจระเข้ที่มีอย่างต่อเนื่อง
   
“นักท่องเที่ยวหลายคน มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ชอบเอาเท้าแหย่ลงไปในน้ำ เพื่อยั่วเย้าจระเข้ให้ปรากฏตัวและเมื่อปรากฏตัวแล้วก็จะใช้ไม้ตีน้ำเพื่อเรียกจระเข้ให้ ว่ายน้ำเข้ามาหาแล้ววิ่งหนี หรือบางรายที่ใจกล้าก็จะใช้ไม้ตีหรือทุบหัวจระเข้อย่างสนุกสนาน พฤติกรรมดังกล่าวถือว่าอันตราย อย่างมาก เพราะจระเข้เป็นสัตว์ที่ดุร้าย แม้ว่าที่ผ่านมาจะไม่มีพฤติกรรมในการทำร้ายคน  ก็ตาม แต่ในอนาคตเกรงว่าจะมีนักท่องเที่ยวถูกจระเข้งับขาขาด หรือถูกจระเข้ทำร้าย  บาดเจ็บสาหัส เพราะบริเวณที่จระเข้อยู่นั้นเป็นป่ารก มีหนองน้ำยากต่อการวิ่งหนี” นาย  มาโนช กล่าว
   
หัวหน้าอุทยานฯกล่าวต่อว่าได้แจ้ง เรื่องนี้ให้อธิบดีกรมอุทยานฯทราบ

รวมทั้งหารือร่วมกันแล้วได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า หากนักท่องเที่ยวยังไม่เลิกพฤติกรรมดังกล่าว อาจจะต้องปิดผากล้วยไม้บริเวณที่ จระเข้อาศัยอยู่ชั่วคราว เพราะเกรงว่าจะ เกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยวได้ อย่างไรก็ตามในระหว่างนี้ก็ได้เตรียมปรับปรุงเส้นทางเดินป่าผากล้วยไม้ และซ่อมแซมป้ายเตือนให้ระวังจระเข้เนื่องจากของเดิมที่ทำไว้ชำรุดไปมาก.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์