ปักษ์หลังเดือนตุลาไฟใต้ระอุ ลอบยิง-บึมเหยื่อร่วมร้อยราย

"สรุปเหตุการณ์ความไม่สงบ"


สถาบันข่าวอิศรา สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย รายงานสรุปภาพรวมสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างวันที่ 16-31 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า ช่วงครึ่งเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องแทบทุกวัน และกระจายในทุกพื้นที่ของสามจังหวัดชายแดนใต้

และบางส่วนของ จ.สงขลา ทั้งเหตุวางระเบิด ลอบยิง วางเพลิง โปรยตะปูเรือใบ ขณะที่ยอดของผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เพิ่มสูงกว่าหลายๆ เดือนที่ผ่านมา โดยมีเหตุการณ์สำคัญสำคัญหลายเหตุการณ์ อาทิ เหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดสังหารพระและทหารชุดคุ้มครองพระ

"เหตุยิงพระ และลอบยิง 3 พ่อแม่ลูก"


ขณะออกบิณฑบาตใน จ.นราธิวาส เมื่อช่วงเช้าวันที่ 22 ต.ค.ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต 1 นาย คือ พลทหาร ปราโมท วรรณสุข อายุ 22 ปี ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ เป็นทหาร 4 นาย พระสงฆ์ทั้ง 5 รูป รวมไปถึงประชาชนอีก 3 ราย ที่กำลังตักบาตรอยู่

นอกจากนี้ ยังมีอีกเหตุการณ์ที่สร้างความสะเทือนใจให้กับประชาชนทั่วไปคือ เหตุการณ์คนร้ายลอบยิง 3 พ่อแม่ลูกเสียชีวิต ในพื้นที่ จ.ยะลา โดยเฉพาะลูกสาววัยเพียง 3 ขวบเท่านั้น

"วางระเบิดร้านน้ำชา และปล้นปืนค่ายทหารปีเหล็ง"


ส่วนในเขต จ.สงขลา เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ได้เกิดเหตุลอบวางระเบิดขึ้นที่บริเวณร้านน้ำชา ข้างตลาดสดบ้านลำไพล เลขที่ 303 ถนนเพชรเกษม ต.ลำไพล อ.เทพา แรงระเบิดทำให้ชาวบ้านที่อยู่ในร้านกระเด็นข้าวของกระจัดกระจาย มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุทันที่ 1 ราย คือ นายอิมรอน เหล็มแระ และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลอีก 3 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บทั้งหมด 9 ราย

ด้านการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในช่วง 15 วันนี้ มีผลการปฏิบัติงานที่อยู่ 1 ครั้ง เป็นการตรวจค้นได้อาวุธปืนเอ็ม 16 จำนวน 7 กระบอก ในพื้นที่ จ.ปัตตานี ซึ่งเชื่อว่าอาวุธปืนทั้งหมดคนร้ายน่าจะได้จากการปล้นอาวุธปืนที่ค่ายทหารปีเหล็ง จ.นราธิวาส และบางส่วนได้มาจากการโจมตีเจ้าหน้าที่ และขโมยไป

"16-31 ต.ค.เกิดเหตุ 78 ครั้ง"


สำหรับภาพรวมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วง 1631 ต.ค. มีทั้งหมด 78 เหตุการณ์ เกิดขึ้นมากที่สุดในพื้นที่ จ.นราธิวาส 39 เหตุการณ์ รองลงมาเป็น จ.ยะลา 22 เหตุการณ์ จ.ปัตตานี 15 เหตุการณ์ และในพื้นที่บางส่วนของ จ.สงขลา 2 เหตุการณ์ มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 41 ราย

เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ 4 ราย ประชาชน 37 ราย ผู้ได้รับบาดเจ็บ 84 ราย เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ 40 ราย ประชาชน 44 ราย ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับช่วง 15 วันแรกของเดือน ต.ค. พบว่าจำนวนเหตุการณ์เพิ่มเท่าตัว ส่วนจำนวนผู้บาดเจ็บสูงขึ้นถึง 3 เท่าตัว นับเป็นช่วงที่มีสถิติเหตุการณ์อีกช่วงหนึ่งในปี 2549


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์