แจ้งความเอาผิดร.พ.ฉีดวัคซีน2009 ตาย2ศพรวด

ผู้ใหญ่บ้านแม่เลา ต.ป่าแป๋ นำญาติผู้ตายสองคน แจ้งความเอาผิด ร.พ.แม่แตง อ้างฉีดวัคซีนหวัด2009 ถึงเสียชีวิต 2 ศพรวด


นายบุญทรัพย์ เปิดเผยว่าเบื้องต้นตนและญาติของนายประเสริฐ ได้เข้าแจ้งความเพื่อเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้อง 

และเตรียมยื่นร้องขอความเป็นธรรมกับทางโรงพยาบาลให้ออกมารับผิดชอบ เนื่องจากทางญาติผู้ตายได้มาร้องเรียนตนว่า ญาติของเขาถูกแพทย์ของ ร.พ.แห่งนี้ ฉีดวัคซีนยาต้านไวรัสหวัดใหญ่2009ให้ โดยไม่ชี้แจงรายละเอียดให้ผู้ป่วยทราบ จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต
สำหรับผู้ตายทั้งสองรายนั้น เป็นชาวบ้านสองในสามคนที่ได้รับสิทธิจากรัฐให้ไปทำการรักษาฟรีตามโครงการตรวจสายตาโรคตา และรักษาผู้พิการฟรีที่สถานีอนามัยป่าแป๋รับผิดชอบ เมื่อตรวจเช็คโรคเบื้องต้นแล้วได้ส่งตัวทั้งสองรายไปรักษาฟรีที่โรงพยาบาล เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ที่ผ่านมา หลังแพทย์ตรวจความดันตา ตรวจเบาหวานและความดันแล้วยังได้ทำการฉีดยาให้กับลูกบ้านทั้งสองคน โดยมาแจ้งให้กับนายประเสริฐ ได้รับทราบภายหลังจากฉีดยาเข้าไปแล้ว ส่วนผู้ตายอีกรายที่เป็นอัมพฤกษ์คือนางสุธรรมนั้น ญาติเพิ่งมาทราบภายหลังที่บ้านว่าหมอฉีดยาให้ 2 เข็มแต่ไม่ได้แจ้งว่าเป็นยาอะไร 


หลังจากนั้นพอกลับบ้านมาได้ 1 วันคนทั้งสองก็มีอาการอ่อนเพลียล้มป่วยอาการทรุดหนักอย่างต่อเนื่อง 

โดยนายประเสริฐนั้นเดิมเป็นคนที่แข็งแรงมาก ทำงานรับจ้างขุดดิน แต่หลังฉีดยาทางภรรยาแจ้งว่า มีอาการนอนซมลุกไม่ขึ้น จนเพื่อนร่วมงานงง  เช่นเดียวกับนางสุธรรมที่ก่อนไปหาหมอป่วยเป็นอัมพฤกษ์อัมพาตเดินเหินไม่ค่อยสะดวกอยู่แล้ว  หลังถูกฉีดยากลับบ้านมามีไข้สูงล้มป่วยอย่างหนัก  


นายบุญทรัพย์ กล่าวว่า ต่อมาครอบครัวของคนทั้งสอง จึงตกลงใจนัดหมายกันไปหาแพทย์ที่โรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่ง

ซึ่งเป็นโรงพยาบาลศูนย์ของ จ.เชียงใหม่ โดยญาติแจ้งให้แพทย์ทราบว่า คนทั้งสองมีอาการป่วยหนัก หลังจากถูก รพ.แห่งแรก ฉีดยาให้ หลังวินิจฉัยแพทย์ได้แจ้งกับญาตินางสุธรรมว่า ป่วยเป็นโรคฉี่หนู นางสุธรรม จึงขอกลับไปนอนรักษาตัวอยู่ที่บ้าน ต่อมาได้เสียชีวิตลงประมาณ 16.00 น.วันที่ 5 มิถุนายน ส่วนนายประเสริฐนั้น แพทย์ให้นอนรักษาตัวที่ รพ.แห่งที่2 อยู่หลายวัน เพราะมีอาการปอดอักเสบ


ต่อมา ถูกส่งตัวเข้าห้องไอซียู และอาการทรุดหนัก แพทย์ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ เพราะปอดอักเสบอย่างหนัก 

ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีประวัติเป็นโรคปอดมาก่อน  และอยู่ห้องไอซียูได้เพียง 1 คืนก็เสียชีวิตลงเมื่อ 05.00 น. วันนี้(6 มิถุนายน) ตนและญาติผู้เสียชีวิตจึงได้ไปรับศพและเข้าแจ้งความดำเนินคดี และอยากเรียกร้องให้โรงพยาบาลแห่งแรก ให้รับผิดชอบกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยมองว่าการจะฉีดวัคซีนโรคหวัด2009 ให้กับประชาชนน่าจะเลือกทดลองฉีดในรายที่มีร่างกายแข็งแรงมากกว่า จะเลือกผู้ป่วยที่เป็นอัมพฤกษ์และเป็นผู้สูงวัย และต้องมีขั้นตอนแจ้งญาติและเจ้าตัวให้รับทราบรายละเอียดที่มากกว่านี้


ด้านนายสมบัติ กีฬาแปง หัวหน้าสถานีอนามัยป่าแป๋ อ.แม่แตง กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องเรื่องละเอียดอ่อน มีผลกระทบในพื้นที่ ตนไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ แต่ทราบว่า ทางสาธารณสุขจังหวัด เตรียมเปิดแถลงข่าวเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์