ตลาดอรัญฯป่วน ตื่นไข่ปลอม ส่งตัวอย่างตรวจ

ตลาดอรัญประเทศแตกตื่นกลัวไข่ปลอมระบาด หลังชาวบ้านซื้อไข่พะโล้มากินพบลักษณะผิดปกติ มีขอบเป็นชั้น-ไข่แดงแบ่งแยกกันไม่เกาะหรือมีสีเป็นเนื้อเดียวกัน เหมือนไข่ต้มสุกทั่วไป จนท.เก็บตัวอย่างส่งตรวจห้องแล็บ..

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 31 พ.ค. ที่ตลาด อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และข่าวลือว่ามีไข่ปลอมระบาดในตลาดอรัญประเทศ ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบ แต่ไม่พบความผิดปกติใดๆ ชาวบ้านยังคงเดินซื้ออาหารกันตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ต่อมาได้มีชาวบ้านคนหนึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ ได้นำไข่พะโล้ ผ่าครึ่งซีก ใส่ในถุงพลาสติกสีชมพู

มาให้ผู้สื่อข่าวดูพร้อมบอกว่าช่วยตรวจสอบให้หน่อยว่าไข่พะโล้ใบนี้เป็นไข่ปลอมหรือไม่ เนื่องจากได้ซื้อไข่พะโล้มาจากแม่ค้ารถเข็นขายกับข้าวแกงถุง ในตลาดสดเทศบาลเมืองอรัญประเทศ เมื่อนำมาผ่าซีกเพื่อรับประทานกลับพบว่าไข่แดงมีสีและลักษณะที่ผิดปกติ เกรงว่าจะเป็นไข่ปลอม จึงนำมาให้ผู้สื่อข่าวดู เพื่อให้มีหน่วยงานมาตรวจสอบ

เมื่อดูด้วยตาเปล่าพบว่าไข่พะโล้ดังกล่าว เป็นไข่ไก่สีสันภายนอกเหมือนปกติ มีสีน้ำตาลเข้มส่วนบริเวณไข่แดง

ด้านในมีลักษณะเป็นสีน้ำตาลอ่อนปนเหลือง เป็นขอบวงกลมรอบไข่แดงหนาประมาณ 2 มม. จากนั้นเป็นเนื้อไข่แดงเป็นสีน้ำตาลเข้มอีก 1 ชั้นและตรงกลางไข่แดงเป็นเนื้อไข่สีน้ำตาลอ่อนปนเหลือง ซึ่งลักษณะไข่แดงไม่เหมือนไข่ไก่ที่ทำไข่พะโล้ทั่วไป ทำให้ชาวบ้านไม่กล้ารับประทานเกรงว่าจะเป็นไข่ปลอม

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้นำไข่พะโล้ดังกล่าวมาให้ นายสำราญ เดชศรี เจ้าหน้าที่ด่านอาหารและยาอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ทำการตรวจสอบ

ซึ่งเบื้องต้นพบว่าบริเวณชั้นในของไข่แดง มีลักษณะผิดปกติ โดยมีขอบเป็นชั้นและไข่แดงแบ่งแยกกันไม่เกาะหรือมีสีเป็นเนื้อเดียวกันเหมือนไข่ต้มสุกทั่วไป แต่ยังไม่สามารถยืนยันว่าเป็นไข่ปลอมหรือไม่ จะต้องส่งตัวอย่างไปตรวจพิสูจน์ที่ห้องปฏิบัติการเสียก่อน ในชั้นต้นนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปเก็บตัวอย่างไข่พะโล้ ที่ร้านค้าที่ชาวบ้านซื้อมา แต่ไม่พบเนื่องจากเป็นร้านขายกับข้าวชนิดแกงถุง ใส่รถเข็นมาขายในตลาด เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงก็เก็บร้านกลับไปแล้ว จึงไม่สามารถนำไข่พะโล้ที่ร้านค้าดังกล่าวมาตรวจสอบว่ามีลักษณะเหมือนกันทุกใบหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบร้านขายไข่ในตลาดอรัญประเทศแล้ว ยังไม่พบว่ามีการนำไข่ปลอมมาขาย หรือมีไข่ปลอมเข้ามา ส่วนตลาดโรงเกลือ ซึ่งเป็นตลาดการค้าชายแดนติดกับประเทศกัมพูชา ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบแล้วก็ยังไม่พบว่ามีไข่ปลอมมาวางจำหน่าย

"ไข่ปลอมนั้นต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน โดยในไข่ปลอมจะไม่มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย แต่จะมีโทษหากรับประทานเข้าไปมากๆ อาจทำให้สมองฝ่อได้" นายสำราญ กล่าว.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์