บุกวัดดังอุบล ล่าจีไอฆ่าเมีย

พระยืนยันไม่มีแน่ ไม่ให้ใครบวชง่ายๆ


ตร.ภาค 2 เผยทางการสหรัฐ ให้ช่วยล่าตัวจีไอฆ่าเมียมาร่วมปีแล้วในทางลับ ประสานกองปราบฯ เริ่มแกะรอยที่บ้านเกิดผู้ต้องหา แต่ไม่มีใครพบตัว ช่วงแรกๆ สหรัฐตั้งค่าหัวสูงถึง 60 ล้าน ก่อนจะลดฮวบฮาบเหลือแค่ 1 ล้าน "ข่าวสด" บุกวัดหนองป่าพง เมืองอุบลฯ ไม่พบผู้ต้องหาหนีมาบวชตามกระแสข่าว พระในวัดระบุไม่มีแน่ เพราะวัดไม่ยอมให้ใครเข้ามาบวชง่ายๆ ต้องผ่านการตรวจสอบ ตลอดจนขั้นตอนทดสอบหลายอย่าง

ความคืบหน้ากรณีทางการสหรัฐอเมริกา ประสานมายังตำรวจไทยให้ช่วยติดตามตัวพ.อ.ท.เสนอ วงษ์กวน อายุ 59 ปี ทหารสังกัดกองทัพอากาศสหรัฐ ผู้ต้องหาคดีฆ่าโหดนางโสภา วงษ์กวน ภรรยาเสียชีวิตขณะตั้งท้องได้ 8 เดือน ที่สหรัฐ เหตุเกิดเมื่อปี 2537 โดยทางการสหรัฐตั้งรางวัลนำจับจำนวน 25,000 ดอลลาร์ หรือ 1 ล้านบาท เพราะเชื่อว่าผู้ต้องหาหลบหนีมากบดานอยู่ในประเทศไทย โดยผ่าตัดแปลงโฉมใบหน้า ล่าสุด สงสัยแอบไปบวชตามวัดป่าในพื้นที่จ.อุดรธานี และจ.อุบลราชธานี ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

"ตรวจหาทั่วประเทศ"


เมื่อวันที่ 29 ต.ค. พล.ต.ท.สุวัฒน์ ธำรงศรีสกุล ผบช.สตม. กล่าวว่า ในส่วนสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้รับการประสานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ชั้นนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตม.ประจำด่านตรวจคนเข้าเมืองทุกจุดทั่วประเทศ สกัดกั้นการเดินทางออกนอกประเทศของพ.อ.ท.เสนอ วงษ์กวน ทหารจีไอที่ต้องคดีฆ่าเมียตัวเอง และเป็นบุคคลที่ทางการสหรัฐต้องการตัวแล้ว แต่ยังไม่ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ประจำด่านว่าพบตัวหรือไม่ คาดว่าวันจันทร์ที่ 30 ต.ค.นี้ จะสรุปผลการดำเนินงานอีกครั้ง

พล.ต.ท.ศุภวุฒิ สังข์อ่อง ผบช.ภาค 4 กล่าวว่า ในส่วนพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 4 ซึ่งมีอยู่ 11 จังหวัด และมีจังหวัดที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านด้วยนั้น ได้สั่งให้ฝ่ายสืบสวนแต่ละโรงพักและแต่ละจังหวัดออกสืบสวนหาข่าวพร้อมแจกจ่ายภาพบุคคลดังกล่าวไปให้ตามตัวแล้วแต่ยังไม่ปรากฏตัว อย่างไรก็ตาม ส่วนที่มีข่าวว่าคนร้ายจะใช้เส้นทางภาคอีสานเดินทางต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านนั้นยังไม่ปรากฏหลักฐาน แต่กำชับให้ตรวจสอบอย่างละเอียดแล้ว

"ทำงานอย่างลับๆ"


ด้านพ.ต.ท.ฐณพล มณีภาค รองผบก.หน.ศสส.ภาค 2 กล่าวว่า เรื่องนี้ทางพื้นที่บช.ภาค 2 ได้รับประสานงานมาปีกว่า ครั้งนั้นเป็นการทำงานกันอย่างลับๆ โดยมีการประสานงานกันกับชุดกองปราบปรามในการลงพื้นที่เพื่อสืบสวนหาตัว โดยเริ่มต้นไปที่บ้านเกิดของผู้ต้องหารายนี้แต่ไม่มีใครพบตัว ซึ่งหากยังคงอยู่ในประเทศคนร้ายอาจจะปลอมตัวเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าก็เป็นได้ อย่างไรก็ตาม ได้สั่งกำชับให้ทีมสืบสวนแต่ละพื้นที่กระจายกำลังสืบสวนหาข่าวต่อไปอย่างไม่ลดละ เพราะถือเป็นบุคคลสำคัญที่ทางการต้องการตัวและเพิ่งมาเป็นข่าวใหญ่โตเร็วๆ นี้ โดยเมื่อก่อนบุคคลดังกล่าวมีค่าหัวสูงถึง 60 ล้านบาท แต่ปัจจุบันลดลงไปมาก

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวประจำจ.อุบลราชธานี เข้าตรวจสอบที่วัดหนองป่าพง ต.พงสว่าง อ.วารินชำราบ ตามข้อสงสัยว่าพ.อ.ท.เสนอ วงษ์กวน อาจหลบเข้ามาบวช จากการสอบถามพระในวัดหนองป่าพง

"ต้องผ่านขั้นตอนหลายอย่างก่อนที่จะบวชได้"


ยืนยันว่า หลังมีข่าวได้ตรวจสอบประวัติของผู้มาขอบวชกับทางวัดอย่างละเอียดไม่พบบุคคลตามที่ระบุ คือ มีรูปพรรณสัณฐานสูง 150 ซ.ม. หรือมีแผลเป็นที่ข้อมือซ้าย รวมทั้งบริเวณคางตามลักษณะของพ.อ.ท.เสนอมาขอบวชแต่อย่างใด

"ใครก็ตามที่จะมาบวชที่วัดแห่งนี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีระเบียบปฏิบัติเคร่งครัด จะมีการตรวจสอบประวัติผู้ขอบวชอย่างละเอียด มีการตรวจโรคตามพระธรรมวินัยและต้องทดลองปฏิบัติธรรมปรับสภาพจิตใจก่อน เมื่อผ่านขั้นตอนที่วัดกำหนด จึงจะสามารถเข้าบวชเป็นพระหรือเณรได้ต่อไป ซึ่งคนที่เคยบวชที่วัดหนองป่าพงจะทราบขั้นตอนนี้ดี" พระรูปเดียวกันกล่าว


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์