รวบมือวางยาพิษลักเสือโคร่งสวนสัตว์บึงฉวาก

 

คมชัดลึก :รวบอดีตครูพาลูกชายและลูกน้องลอบวางยาพิษเสือโคร่งในบึงฉวากเมืองสุพรรณบุรีตาย 4 ตัว ก่อนนำซากไปขายพ่อค้านครปฐม สารภาพเป็นหนี้จึงวางแผนใช้ก้อนเนื้อผสมยาพิษให้เสือกิน ตำรวจเผย "บรรหาร" สุดยัวะสั่งตามล่าตัว


พ.ต.อ.สุทธิ หัวหน้าชุดจับกุมคนร้าย กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ประจำสวนสัตว์พบเสือโคร่งเพศผู้ 2 ตัว นอนตายในกรงเลี้ยงของสวนสัตว์บึงฉวาก จากการตรวจสอบพบว่า ถูกวางยาพิษด้วยก้อนเนื้อผสมยาพิษ ต่อมาวันที่ 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ประจำสวนสัตว์พบว่า เสือโคร่งที่อยู่ในกรงอนุบาล ในเขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่าภายในบึงฉวาก ถูกวางยาพิษถึงแก่ความตายอีก 2 ตัว โดยมีซากเสือโคร่งตัวหนึ่งเพศผู้ ชื่อท๊อป อายุ 20 ปี หายไป และมีซากเสือโคร่งอีก 1 ตัว เพศเมีย ชื่อต้า อายุ 4 ปี เจ้าหน้าที่สวนสัตว์จึงแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอ.เดิมบางนางบวช เพื่อให้ตำรวจช่วยสืบสวนหาตัวคนร้าย


พ.ต.อ.สุทธิกล่าวต่อว่า เมื่อเรื่องดังกล่าวทราบถึงนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้บุกเบิกในการก่อสร้างบึงฉวาก ทำให้นายบรรหารโกรธมาก และขอให้ติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้ เพราะเสือถือเป็นสมบัติของชาวสุพรรณบุรีทุกคน


"จากนั้นตำรวจจึงออกสืบสวนทราบว่า นายปัญญา เป็นบุคคลต้องสงสัย เนื่องจากมีพฤติการณ์ค้าซากสัตว์ อีกทั้งเมื่อก่อนเกิดเหตุประมาณ 1 สัปดาห์ นายปัญญาเข้ามาบริเวณที่เกิดเหตุ และสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงดูแล และการให้อาหารเสือจากนายสมชาย ใยแจ่ม เจ้าหน้าที่เลี้ยงเสือ" พ.ต.อ.สุทธิกล่าว


พ.ต.อ.สุทธิกล่าวอีกว่า จากการสืบสวนยังพบว่าในคืนเกิดเหตุ นายปัญญาไม่ได้นอนบ้านทั้งคืน และกลับมาตอนเที่ยงวัน วันที่ 22 พฤษภาคม

จากนั้นวันที่ 23 พฤษภาคม นายปัญญาและครอบครัว ได้แก่ ภรรยา หลานสาว 2 คน นายณรงค์ฤทธิ์ และภรรยานายณรงค์ฤทธิ์ หายออกจากบ้านไป ตำรวจจึงพยายามติดตามตัวทราบว่า ทั้งหมดเดินทางไปเที่ยว จ.ระยอง จึงติดตามไป แต่นายปัญญาไหวตัวขับรถหนี ก่อนจะติดตามได้ในเขต อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม เวลา 18.00 น.


พ.ต.อ.สุทธิกล่าวต่อว่า ภายหลังจับกุม นายปัญญารับสารภาพว่า ร่วมกับนายณรงค์ฤทธิ์ นายมาโนช และนายพิสิษฐ์ อุดมมงคลสิทธิ์ (ผู้ต้องหาหลบหนีการจับกุม)

ได้ลักเสือของสวนสัตว์บึงฉวากไปจริง จากนั้นได้นำเสือไปขายให้นายสำราญ เปรมปรีด์ ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ ต.ไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม ได้เงินมาทั้งหมด 2 แสนบาท และแบ่งให้นายณรงค์ฤทธิ์ บุตรชาย 5 หมื่นบาท เพื่อนำไปแบ่งกับเพื่อน
ส่วนสาเหตุเนื่องจากเดือดร้อนเรื่องเงิน โดยเมื่อหลังสงกรานต์ นายปัญญาได้ขอยืมเงินจากนายสำราญ จำนวน 1 แสนบาท แต่ไม่สามารถหามาใช้ได้ จึงวางแผนลักเสือโคร่งไปขายให้นายสำราญ ซึ่งครั้งแรกเคยพยายามลักเสือมาแล้วเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม แต่สว่างเสียก่อนจึงแยกย้ายกันกลับ เจ้าหน้าที่จึงนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ต่อไป


ด้านนายเชิงชาย แก้วพุกผา หัวหน้าศูนย์เขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่าบึงฉวาก กล่าวว่า ไม่นึกว่าคนร้ายจะกล้าเข้ามาลักเสือในบึงฉวาก เพราะปกติจะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยเดินตรวจสอบตลอดเวลา 

ทั้งนี้คนร้ายอาจจะอาศัยช่วงจังหวะเช้ามืดเข้ามากระทำการ อย่างไรก็ตาม จะต้องเพิ่มมาตรการดูแลให้รัดกุมกว่านี้ เพราะนายบรรหารโกรธมากที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น แต่โชคดีที่จับคนร้ายได้ ต้องขอชมเชยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์