เผาคุกเด็กสุราษฎร์ โจ๋จลาจล

เยาวชนสถานพินิจฯ สุราษฎร์ฯ ก่อเหตุจลาจลอีกแล้ว


เด็กโจ๋จากเมืองคอนรวมตัวกว่า 60 คนยึดสถานพินิจฯ ต่อรองให้ส่งพวกที่อายุครบเกณฑ์เข้าเรือนจำผู้ใหญ่ไปที่จ.นครศรีธรรมราช แทนที่จะส่งเข้าเรือนจำสุราษฎร์ฯ อ้างมีคู่อริเยอะหวั่นไม่ปลอดภัย แต่ผู้คุมไม่ยอมทำตามจึงยึดสถานพินิจฯ เพื่อต่อรอง รองผู้ว่าฯ รุดกล่อมรีบติดต่อเรือนจำเมืองคอน แต่ถูกปฏิเสธเพราะกำลังมีปัญหาภายใน ให้ย้ายไปอยู่เรือนจำอ.ทุ่งสงแทน

แก๊งโจ๋ยัวะจัดเริ่มเผาข้าวของ ตร.-ตชด.กว่าร้อยตัดสินใจบุกเข้าสลาย ใช้เวลาไม่นานก็เรียบร้อย ดำเนินคดี 3 หัวโจก ส่วนที่เหลือส่งไปขังคุกที่ทุ่งสงทันที เผยสถานพินิจฯ จ.สุราษฎร์ฯ เกิดเหตุวุ่นวายหลายครั้งแล้ว

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 28 ต.ค.


พ.ต.อ.เทศา ศิริวาโท รองผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ได้รับรายงานด่วนว่าเกิดเหตุจลาจลในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 8 (สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน) จ.สุราษฎร์ธานี เผาอุปกรณ์ และทำลายสิ่งก่อสร้าง

จึงพร้อมด้วยพ.ต.ท.นพดล ถิระประวัติ รองผกก.สส.สภ.อ.เมืองสุราษฎร์ธานี พ.ต.ต.ชัญวิทย์ ศรีจรูญ สวป. นำกำลังตชด.417 สุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่สภ.อ.เมือง และอส.จำนวน 150 นาย เข้าควบคุมเหตุการณ์

เยาวชนสถานพินิจฯ ราว 60 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นเยาวชนจากจ.นครศรีธรรมราช


ปิดประตูด้านหน้าและมีแกนนำใช้โทรโข่งเจรจาต่อรองกับเจ้าหน้าที่ เรียกร้องให้ดำเนินการส่งตัวเยาวชนที่อายุครบเกณฑ์ต้องย้ายไปยังเรือนจำกลางสุราษฎร์ธานี เปลี่ยนไปอยู่ที่เรือนจำจ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นบ้านเกิด โดยอ้างว่าหากส่งไปยังเรือนจำสุราษฎร์ฯ อาจจะไม่ปลอดภัยเนื่องจากคู่อริถูกส่งไปที่นั่นเช่นกัน โดยเคยได้ร้องขอต่อสถานพินิจฯ

แล้วแต่ไม่ได้รับการตอบรับ

จึงต้องก่อเหตุดังกล่าว พร้อมกันนี้แกนนำเยาวชนขอให้ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานีและผู้สื่อข่าวมาพบ รวมทั้งไม่ให้เอาผิดกับการก่อเหตุวุ่นวายในครั้งนี้

ต่อมาเวลา 10.00 น. นายดำริ บุญจริง รองผวจ.สุราษฎร์ธานี และนายชิโนรส ยงเกียรติการณ์


ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวสุราษฎร์ธานี เดินทางมารับข้อเรียกร้องดังกล่าว และประสานงานไปยังทัณฑสถานวัยหนุ่มจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อดำเนินการส่งตัวไปตามข้อเรียกร้อง

แต่ทางทัณฑสถานวัยหนุ่มจังหวัดนครศรีธรรมราช แจ้งว่าไม่สามารถรับตัวไว้ได้ เนื่องจากเพิ่งจะมีเหตุวุ่นวายขึ้นภายในเรือนจำ ให้เปลี่ยนไปที่เรือนจำกลางทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราชแทน

เมื่อกลุ่มเยาวชนทราบคำตอบก็แสดงความไม่พอใจร้องตะโกนด่าเจ้าหน้าที่


ขว้างปาสิ่งของและเผาถังขยะ เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจดำเนินการขั้นเด็ดขาด เพราะเกรงว่าเหตุการณ์จะลุกลามมากขึ้น โดยพังประตูกำแพงที่มีการล็อกกุญแจอยู่ด้านใน เข้าบุกรวบตัวแกนนำและกลุ่มที่ก่อความวุ่นวายไว้ได้ทั้งหมด 41 คน

จากนั้นได้แยกตัวเยาวชนเป็นกลุ่มๆ

ทำการเช็กชื่อแล้วนำเยาวชนจำนวน 38 คนส่งเข้าเรือนจำกลางทุ่งสง และให้ดำเนินคดีกับหัวโจก 3 ราย คือ นายสุทธิพล เสนาสนะ นายหิรัญ สาเรศ และนายอารงค์ ซิเดะ ในข้อหาร่วมกันวางเพลิง และทำลายสิ่งของของทางราชการ พร้อมทั้งมอบตัวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนำไปดำเนินการตามกฎหมาย

นายสุรินทร์ เสถียรมาส รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กฯ กล่าวว่า


ปัญหาเหตุทะเลาะวิวาทจนกลายเป็นการจลาจลนั้นเกิดขึ้นซ้ำซาก แต่จากการวิเคราะห์ปัญหาทราบว่า สาเหตุหลักมาจากกลุ่มเยาวชน 2 จังหวัดที่ไม่ลงรอยกัน ยืนยันว่าไม่ได้มาจากการกดดันของเจ้าหน้าที่หรือครูฝึกแต่อย่างใด ดังนั้น จะนำปัญหานี้เข้าที่ประชุมเพื่อดำเนินการแก้ไขไม่ให้เกิดปัญหาอย่างถาวรต่อไป

ซึ่งอาจต้องใช้วิธีคัดเยาวชนที่อายุเกิน 20 ปี

ให้เข้ารับโทษในเรือนจำแทนที่จะควบคุมจนถึงอายุ 25 ปีอย่างปัจจุบัน เพราะเชื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหาหัวโจกในสถานพินิจฯได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับสถานพินิจฯ สุราษฎร์ธานี


เคยเกิดเหตุเยาวชนก่อความวุ่นวายมาหลายครั้ง มีทั้งเรียกร้องขอความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น หรือมีปัญหากับผู้คุม กระทั่งล่าสุดก็มาก่อเหตุจลาจลซ้ำขึ้นอีก




แหล่งที่มา:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์