ธปท.ย้ำเอทีเอ็มบริการปกติเว้นพื้นที่เสี่ยง

 

คมชัดลึก :ผู้ช่วยผู้ว่าฯธปท. ระบุ แบงก์ชาติ เปิดศูนย์จัดการธนบัตรทั้ง 11 แห่งทั่วประเทศ รองรับสถาบันการเงินเบิกถอนเงินสดใส่ตู้ เอทีเอ็ม พร้อมปัดข่าวลือตัดระบบสัญญาณตู้เอทีเอ็ม ยืนยันให้บริการปกติ ย้ำเงินสดในระบบเพียงพอความต้องการ ไม่จำเป็นต้นกักตุน ขณะ ธปท.ได้สำรองธนบัตรไว้ล่วงหน้า 2-4 เดือนเป็นปกติอยู่แล้ว


“ระบบทุกอย่างยังให้บริการเป็นปกติ จึงขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวล และไม่มีความจำเป็นต้องกักตุนเงินสดแต่อย่างใด แต่สำหรับคนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงก็สามารถสำรองไว้ได้ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวตู้เอทีเอ็มอาจไม่สามารถให้บริการได้ แต่ยืนยันว่าเราไม่มีมาตรการตัดระบบเอทีเอ็มตามที่เป็นข่าวลือแต่อย่างใด และบัตรเครดิตก็ยังคงใช้ได้ตามปกติ”นายฉิมกล่าว


นายสรสิทธิ สุนทรเกศ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า

ธปท.ยืนยันว่าปริมาณเงินในระบบมีเพียงพอกับความต้องการแน่นอน และตู้เอทีเอ็ม ยังคงให้บริการตามปกติ ซึ่งไม่มีการตัดระบบให้บริการตามที่เป็นข่าวลือแต่อย่างใด ยกเว้นแต่เป็นตู้เอทีเอ็มที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงซึ่งรถเติมเงินไม่สามารถเข้าถึงได้ จึงขอแนะนำให้ประชาชนหันไปใช้บริการตู้เอทีเอ็มในพื้นที่อื่นที่ใกล้เคียงแทน


เงินในระบบมีเพียงพอกับความต้องการอย่างแน่นอน เพราะสถาพคล่องของแบงก์มีจำนวนมาก และตู้เอทีเอ็มก็ให้บริการตามปกติ ยกเว้นแต่เป็นตู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ซึ่งไม่สามารถเข้าไปเติมเงินได้”
นายสรสิทธิกล่าว


สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับสถาบันการเงินที่ถูกไฟไหม้และตู้เอทีเอ็มที่ถูกงัดแงะทำลายนั้น ธปท.ยังไม่ได้รับรายงานตัวเลขความเสียหายที่ชัดเจน

ซึ่งในวันจันทร์นี้คงจะมีการรายงานเข้ามา อย่างไรก็ตามเบื้องต้นเชื่อว่าผลกระทบคงไม่มากนัก เพราะสถาบันการเงินเหล่านี้ก็มีฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง และส่วนใหญ่ก็มีการทำประกันภัยไว้ เพียงแต่คงต้องดูว่าประกันภัยที่ทำครอบคลุมในส่วนนี้หรือไม่ ขณะที่ตู้เอทีเอ็มเองแม้จะมีการถูกงัดแงะแต่หลายแห่งไม่สามารถนำเงินออกไปได้


นายสรสิทธิ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของสถาบันการเงินที่มีสาขาอยู่ในห้างสรรพสินค้านั้น วันเสาร์-อาทิตย์นี้ สามารถเปิดดำเนินงานได้ตามปกติ แต่หากเห็นว่าสถานการณ์ยังไม่ดีก็ใช้ดุลพินิจในการหยุดทำการชั่วคราวได้


ส่วนแนวโน้มการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินนั้น เชื่อว่าจากเหตุการณ์ครั้งนี้ไปสถาบันการเงินส่วนใหญ่คงผ่อนคลายเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อกันมากขึ้น ซึ่ง ธปท. เองก็มองว่าเป็นเรื่องดี แต่ทั้งนี้ก็ควรต้องอยู่ในมาตรฐานที่ตั้งเอาไว้


นางจิตติมา ดุริยะประพันธ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธปท. กล่าวว่า การสำรองธนบัตรของ ธปท. ยังคงเป็นไปตามปกติ โดยมีการสำรองล่วงหน้าไว้ประมาณ 2-4 เดือน ซึ่งเชื่อว่าเพียงพอต่อความต้องการของประชาชนในช่วงหยุดยาวอันเนื่องจากสถานการณ์การเมืองที่วุ่นวายอย่างแน่นอน


สำหรับตัวเลขการเบิกจ่ายธนบัตรตั้งแต่ต้นปีถึงวันที่ 16 พฤษภาคมนั้น ถือว่าเป็นไปตามปกติ โดยมียอดการเบิกจ่ายรวมทั้งสิ้น 7.93 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.14% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์