ห้างเซ็นทรัลเวิลด์เพลิงสงบแล้ว หลังลุกไหม้นานกว่า10ชม.

ห้างเซ็นทรัลเวิลด์-โรงหนังสยาม-ร้านค้าโดยรอบเพลิงสงบแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 20 พ.ค. รายงานข่าวแจ้งว่า เหตุเพลิงไหม้ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โรงภาพยนตร์สยาม และร้านค้าโดยรอบ สามารถควบคุมเพลิงได้แล้วหลังลุกไหม้นานกว่า 10 ชั่วโมง 

ห้างเซ็นทรุดตัวแล้ว อาจถล่มพังลงมาทั้งหมด


เวลา 22.55 น. วันที่ 19 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ซึ่งถูกไฟไหม้มานานหลายชั่วโมงหลังจากที่ถุกกลุ่มคนเสื้อแดงวางเพลิง ขณะนี้ในจุดที่เป็นของห้างเซน มีการทรุดตัวลง ทำให้หลายฝ่ายวิตกกังวลว่า อาจถล่มพังลงมาทั้งหมด ในขณะที่เปลวเพลิงก็เริ่มลดลงแต่ยังไม่สงบดี โดยพบว่าเ พลิงได้ลุกไหม้น่าจะทำให้ห้างเสียหายทั้งหมดแล้ว

ปลัดกทม.รับเซ็นทรัลเวิลด์ถล่ม ไหม้นานกว่า6ชั่วโมง


เวลา 21.13 น. วันที่ 19 พฤษภาคม นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในพื้นที่ ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ว่า มีความเป็นกังวลว่า ตึกเซ็นทรัลเวิลด์ 8 ชั้นอาจจะถล่ม เนื่องจากได้ถูกเพลิงไหม้ตั้งแต่เวลา 15.00 น. และเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เพิ่งเข้าพื้นที่เมื่อช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา ได้เนื่องจากมีความไม่ปลอดภัยก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ใช้วิธีการฉีดเพลิงเลี้ยงรอบๆพื้นที่ เพื่อสกัดกั้นเพลิงที่ลุกไหม้อย่างต่อเนื่อง และมีมาตรการรองรับกรณีอาคารเกิดถล่มลงมา

รถดับเพลิงเพิ่งเข้าดับเพลิงเซ็นทรัลเวิลด์ ตอน 20.45 น. เหตุถูกมือมืดยิงสกัดกั้น         


พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวเมื่อค่ำวันเดียวกันว่า เหตุเพลิงไหม้จากเหตุจลาจลภายหลังรัฐบาลเข้าสลายผู้ชุมนุม และ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ประกาศยุติชุมนุมเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นั้นมีเพลิงไห้แล้วกว่า 27 จุด

รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า ในส่วนของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งเป็นอาคาร 8 ชั้นได้เกิดเพลิงไหม้ตั้งเมื่อเวลา 15.00 น. นั้น เมื่อเวลา 20.35 น. ที่ผ่านมา รถดับเพลิงของสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพิ่งเข้าพื้นที่เพื่อระดมฉีดน้ำดับเพลิงได้ เนื่องจากระหว่างเกิดเหตุตลอดทั้งวันได้มีมือมืดได้ยิงกระสุนจากที่สูง สกัดกั้นไม่ให้รถเข้าทำงานในพื้นที่ ส่วนอาคารร้านค้าและธนาคารบริเวณสยาม และโรงหนังสยามและโรงหนังลิโด้ที่เกิดเพลิงไหม้นั้น ขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว 70-80 เปอร์เซ็นต์


เสมียน-บัญชี ติดวัดปทุมฯ กว่า 300 ราย


พญ.มาลินี กล่าวด้วยว่า นอกจากนั้นแล้ว ในส่วนของพนักงานห้างฯ ย้ายราชประสงค์และปทุมวันนั้น มีจำนวนกว่า 300 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานแผนกเสมียนและบัญชีนั้น ไม่สามารถกลับบ้านได้ โดยติดอยู่ที่วัดปทุมวนารามฯ ซึ่งทั้งกาชาดและกรุงเทพมหานครได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลพร้อมนำอาหารน้ำดื่มไปให้การเยียวยาช่วยเหลือแล้ว

ผู้บริหารเซ็นทรัลเครียดจัด ไฟไหม้เสียหายหนัก

ผู้บริหารระดับเครือเซ็นทรัลเปิดเผย"มติชนออนไลน์" เมื่อเวลา 20.20 น วันที่ 19 พฤษภาคมว่า ขณะนี้ห้างเซ็นทรัลเวิล์ด ยังคงมีไฟลุกไหม้อยู่เท่าที่ทราบทุกชั้นเสียหายเกือบทั้งหมดเพราะหลังจากที่เจ้าหน้าที่ของห้างเข้าไปดับไฟ ก็มีคนเข้าไปวางเพลิงใหม่โดยที่ทางเจ้าหน้าที่ทหารยังไม่สามารถเข้าไปในบริเวณสี่แยกราชประสงค์ได้ เนื่องจากมีคนคอยซุ่มยิงอยู่

"จากความเสียหาย คาดว่า ต้องปิดกิจการนานหลายเดือนหรืออาจนานเป็นปี  ตอนนี้คณะผู้บริหารเครียดมาก"ผู้บริหารระดับสูงของเครือเซ็นทรัลครวญ

เสื้อแดงไร่หัวเผาห้างเซ็นทรัลเวิลด์อีก

ก่อนหน้านี้ เวลาประมาณ 19.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ( นปช.)หรือกลุ่มเสื้อแดง ที่ไร้การควบคุมจากแกนนำ ได้พากับจุดไฟเผาภายในอาคารทำให้เพลิงไหมลุกไหม้ภายในอาคารอย่างหนัก และมีทีท่าจะลุกลามอย่างต่อเนื่อง โดยที่เจ้าหน้าที่กู้ภัย หรือจากหน่วยต่างๆ ไม่สามารถที่จะเดินทางเข้าไปควบคุมเพลิงไว้ได้ และกลุ่มควันขนาดใหญ่ก็ได้พวยพุ่งปกคลุมบนท้องฟ้าอย่างหนาแน่นไปทั่วบริเวณ ซึ่งคาดว่าเพลิงจะเผาอาคารวอดทั้งอาคารอย่างแน่นอน หากไม่มีการควบคุมพื้นที่ได้


อย่างไรก็ตามทางด้าน รพ.ตำรวจ ทางแพทย์ และพยาบาล ต่างเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปไว้ในอาคารชั้นใน เพื่อให้ปลอดภัย จากการก่อเหตุแล้ว ขณะที่ทางแพทย์ยังยืนยันว่า ทาง รพ.มีความพร้อมที่จะรองรับผู้ป่วยได้เพิ่มเติมในขณะนี้ ส่วนในพื้นที่การชุมนุมที่ราชประสงค์ ล่าสุดก็มีผู้ชุมนุมบางส่วนทยอยเก็บข้าวของออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่อง


"แทนคุณ"เตือนทางทีวีให้ระวังตึกเซ็นทรัลเวิลด์ที่ถูกจุดไฟเผา อาจพังลงมาได้

ด้านนายแทนคุณ จิตต์อิสระ พิธีกรช่อง11 กล่าวเตือน ระหว่างออกทีวีรายการพิเศษร่วมกับนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาฯนายกรัฐมนตรี ให้ระวังตึกเซ็นทรัลเวิลด์ ที่ถูกจุดไฟอาจพังลงมาได้ ทำให้ขณะนี้มีการทวีตแจ้งบอกต่อกันไปค่อนข้างมาก เนื่องจากจากการตรวจสอบข่าวในเบื้องต้นพบว่า เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว ส่วนตึกที่ถล่มนั้นเป็นโรงหนังสยาม

ข่าวแจ้งว่า มีการจุดเพลิงห้างเซ็นทรัลเวิลด์รอบ 2 โดยผู้ที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวระบุว่า เห็นที่ห้างเซ็น ที่เซ็นทรัลมีถูกไฟไหม้อย่างรุนแรง โดยเจ้าหน้าที่ได้กัน ไม่ให้คนเข้าไปในบริเวณดังกล่าว

ข่าวแจ้ง"เซ็นทรัลเวิลด์"ระงับเพลิงในห้างได้แล้ว

เมื่อเวลา 14.30 น. รายงานข่าวแจ้งว่า ฝ่ายรักษาความปลอดภัยของเซ็นทรัลเวิลด์แจ้งว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถระงับเพลิงในห้างได้แล้ว หลังจากถูกกลุ่มเสื้อแดงปาระเบิดเพลิงจนเกิดเพลิงไหม้บริเวณชั้น 1

ด่วน! ผู้ชุมนุมโยนระเบิดใส่ เซ็นทรัลเวิลด์ ทุบกระจกห้างย่านราชประสงค์

เวลา 14.05 น.  สถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กว่า 100 คน ได้นำยิงบั้งไฟ ปะทัด และระเบิดขวด ปาเข้าใส่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยไฟไหม้ได้ไหม้ชั้น 1 แล้ว


นอกจากนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมได้เริ่มทำลาย-ทุบกระจก ห้างสรรพสินค้าในย่านราชประสงค์ด้วย

เวลา 13.30 น. วันที่ 19 พ.ค. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. ได้ประกาศต่อผู้ชุมนุมบนเวทีว่า


"เรียนพี่น้องว่า วันนี้ เป็นอีกครั้งหนึ่งที่เราตัดสินใจด้วยความยากลำบาก พวกผม พยายามทำอย่างดีที่สุด เพื่อให้ประเทศนี้เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง แต่เมื่อการต่อสู้ของประชาชนได้เกิดความสูญเสีย เกิดการบาดเจ็บล้มตายมากมายและไม่มีทีท่าว่าความตายจะยุติลงไป เรียนพี่น้องว่า แม้เรา ตัดสินในแน่วแน่ว่า สู้คราวนี้ตายเป็นตายแต่เราต้องตัดสินใจร่วมกันว่า เราอย่าตายให้กับปรากฎการณ์นี้อีกเลย เราหยุดการบาดเจ็บล้มตาย แล้วรอวันเวลาในการมาสู้ใหม่


พี่น้องครับ ถ้าความเป็นแกนนำของพวกผม ยังพอมีเหลืออยู่บนเวทีนี้บ้าง ถ้าความเป็นแกนนำของพวกผม ยังพอมีสายใยที่พอจะได้สื่อสารจากพี่น้องบ้างผมขอประกาศกับพี่น้องว่า  เราขอยุติการชุมนุมแต่เพียงเท่านี้  แต่การต่อสู้ของเรา ยังไม่ยุติ การต่อสู้ ก็จะต้องเดินหน้าไปตามกระบวนการประชาประชาธิปไตยต่อไป


ช่วงนี้เอง ผู้ชุมนุมได้กรีดร้องแสดงความไม่พอใจ และตะโกนไม่ยอมให้แกนนำยุติการชุมนุมกันอย่างโกลาหล


นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า   พี่น้องครับ ผมทราบว่าท่านรับไม่ได้  ท่านไม่อยากฟังคำนี้ แต่พวกผมได้ปรึกษาหารือ วิเคราะห์ ประเมินสถานการณ์อย่างรอบคอบ เรามิอาจต้านทานความอำมหิตนี้ได้อีก เรียนพี่น้องว่า ฟังผมเถอะครับ ฟังผมสักนิดหนึ่ง แม้ว่าการนำท่านมาต่อสู้วันนี้จะยังไม่ถึงฝั่งที่พวกเราคาดหวังเอาไว้ แต่พวกเราก็ได้พยายามกันอย่างถึงที่สุด และเมื่อพยายามอย่างถึงที่สุดแล้ว ผมก็เลยขึ้นเวทีมาบอกกล่าวกับพี่น้องว่า พวกผมจะเอาอิสรภาพของตัวแทนแลกกับความปลอดภัยของพี่น้อง  พี่น้องครับ ตลอดสามสี่ปี ที่เราต่อสู้ร่วมกันมา

ในช่วงนี้ ผู้ชุมนุมได้แสดงความ ไม่พอใจอย่างรุนแรง พร้อมๆ กับมีเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้น รอบๆ เวที ราชประสงค์  


นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อไปว่า ขอความกรุณา ได้ฟังผมอีกสักครั้งเถอะครับ พี่น้อง ขอความกรุณา ได้ฟังผมอีกสักครั้งเถอะครับ (มีเสียงไม่พอใจของผู้ชุมนุม ) พี่น้องครับขอความกรุณาจริงๆ ได้โปรดฟังผมอีกสักครั้ง เรายุติเวทีวันนี้เพื่อเดินหน้าสู่กระบวนการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยต่อไปได้ พี่น้องครับ ผมเรียนพี่น้องว่า จะใช้คำว่า ขอร้อง ก็ขอร้องเถอะครับ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนั้นได้มีเสียงดังคล้ายระเบิด หรือประทัดดังอยู่หลายครั้ง ขณะที่แกนนำบนเวทีก็ต่างหวาดผวากับเสียงที่เกิดขึ้น

แต่ก็ยังรวมกลุ่มกันแถลงต่อ นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า   จะให้ใช้คำว่า ให้พวกท่านได้รับฟังพวกผมอีกครั้งเถอะครับ พี่น้องครับ พวกผมมาประกาศกับพี่น้องว่า เรายุติกันเท่านี้ ขอให้พี่น้องเชื่อผมเท่านี้ ขอให้พี่น้องทยอยเดินทางออกจากเวทีชุมนุมไปทางฝั่งสนามศุภชลาศัย   เราจะให้การ์ดดูแลพี่น้องเดินทางกลับด้วยความสงบ สะดวกและปลอดภัย ขอความกรุณาเถอะครับพี่น้อง พี่น้องครับฟังผมอีกสักครั้ง  (เสียงระเบิดดังมาหลายครั้งจนผู้ชุมนุมและแกนนำต้องแตกฮือ  จากนั้นทุกคนก็แยกย้ายกันไปหลบให้อยู่ในที่ๆ ปลอดภัย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์