ครูบาน้อยหน้าซีด บุกรวบคาวัด เจอหมายจับฆ่าคน



ครูบาน้อยอานาวิโล หน้าซีดเผือด ตำรวจนำหมายจับคดีฆ่าคนตาย บุกรวบคาวัดพยากฯ  จ.เชียงใหม่ พร้อมพระลูกวัดคากุฏิ โวยโดนกลั่นแกล้ง แต่ท้ายสุดยอมสึก ขณะญาติผู้ตายฮือจะรุมประชาทัณฑ์ต้องรีบขึ้นรถหนี...


คดีมือปืนควบเก๋งหรู ยิงทิ้ง นายอมรพันธ์ ชำนิไกร อายุ 17 ปีเสียชีวิต ขณะกลับจากไปรับ น.ส.ดวงเดือน หรือกวาง นามเป็ง อายุ 19 ปี ทำงานอยู่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น สาขาตลาดสันติสุข ต.ตลาดขวัญ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 4 พ.ค.นี้ เหตุเกิดที่ริมถนนเชียงใหม่-เชียงราย กม.11 ปากทางเข้าวัดพยากดอนแก้วโพธิญาณ หมู่ 1 ต.ตลาดขวัญ อ.ดอยสะเก็ด ทางตำรวจมุ่งประเด็นชู้สาว โดยนำตัว น.ส.ดวงเดือน ที่มั่นใจว่าเป็นสาเหตุแห่งปมสังหารในครั้งนี้ มาสอบเครียดจนรับสารภาพว่า รู้จักกับครูบาน้อย อานาวิโล อายุ 24 ปี เจ้าอาวาสวัดพยากดอนแก้วโพธิญาณ ซึ่งเป็นพระหนุ่มชื่อดังที่มีลูกศิษย์จำนวนมากโดยรู้จักกันมานานกว่า 2 ปีแล้ว และเคยมีการขู่อาฆาตไว้ไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับใครทั้งสิ้น

ทางตำรวจสอบประวัติจากญาติของนายอมรพันธ์ ผู้ตายไม่เคยมีเรื่องกับใครมาก่อน เป็นเด็กเรียบร้อย แต่ก่อนหน้าจะพบจุดจบมีผู้ชายชื่อ อ้วน ที่อ้างตัวเป็นแฟนของ น.ส.ดวงเดือน โทรศัพท์มาขู่เอาชีวิต เพราะไปยุ่งเกี่ยวกับ น.ส.ดวงเดือน ทางตำรวจสอบพบว่า ชายชื่ออ้วนกับครูบาน้อย อานาวิโล เป็นคนคนเดียวกันจึงได้เข้าตรวจค้นกุฏิภายในวัดพบชุดฆราวาสถึง 7 ชุด จึงเชิญตัวครูบาน้อยมาสอบในฐานะที่ถูกพาดพิงไปถึง และได้ตรวจหาเขม่าปืนเพื่อหาหลักฐาน ซึ่งในเบื้องต้นทางครูบาน้อย ให้การปฏิเสธ แต่รู้จัก น.ส.ดวงเดือนในฐานะลูกศิษย์คนหนึ่งเท่านั้น ทางตำรวจจึงได้ปล่อยตัวไป ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

 


ความคืบหน้าในเรื่องนี้ ทาง พ.ต.อ.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่ ได้ลงมาควบคุมคดี ร่วมกับ พ.ต.อ.กฤตธาพล ยี่สาคร ผกก.สภ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ โดยมีชุดสืบสวน ภ.จว.เชียงใหม่ และ สืบสวนภาค 5 ลงมาประสานงานร่วมในพื้นที่ โดยร่วมกันสืบสวนสอบสวนมาตลอดจนกระทั่งเมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 8 พ.ค.2553 ทางตำรวจได้พบกับพยานคนสำคัญ ชื่อ น.ส.อิ๋ว เจ้าของเก๋งที่ใช้เป็นพาหนะไปก่อเหตุยิง นายอมรพันธ์ ชำนิไกร โดย น.ส.อิ๋ว ได้มาปรากฏตัวต่อหน้าตำรวจโดยบอกว่าไม่ได้เกี่ยวข้องในการร่วมยิง นายอมรพันธ์ แต่ยอมรับว่าในคืนเกิดเหตุเป็นคนขับรถเก๋ง โตโยต้า วีออส สีบรอนซ์ทอง เลขทะเบียน กษ 8963 เชียงใหม่ โดยทางครูบาน้อย อานาวิโล หรือ พระอนุชา นาไล อายุ 24 ปี เจ้าอาวาสวัดพยากดอนแก้วโพธิญาณ หมู่ 1 ต.ตลาดขวัญ อ.ดอยสะเก็ด คนรู้จักกันได้ให้ไปรับภายในวัดและมีพระโต้ง หรือพระอำพล อ่วมกุล อายุ 22 ปี เป็นพระลูกวัดนั่งมาในรถด้วยโดยบอกว่าจะไปทำธุระบางอย่าง และจากนั้นได้บอกให้ไปรออยู่ที่หน้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่น สาขาตลาดสันติสุข ต.ตลาดขวัญ และได้ให้ติดตามรถจักรยานยนต์คันหนึ่ง ซึ่งมีชายหญิงซ้อนท้ายกันออกมา จึงตามมาโดยมีครูบาน้อยนั่งข้างและพระโต้งนั่งหลังโดยพระโต้งได้คว้าเสื้อแจ็ตเก็ต ของ น.ส.อิ๋วไปใส่คลุมชุดผ้าเหลืองไว้ เมื่อรถขับแซงรถจักรยานยนต์ขึ้นไปประกบกัน พระโต้ง ได้ใช้อาวุธปืนยืนตัวออกมาจากรถจ่อยิงชายคนขับจนรถล้มลง พระครูบาน้อยสั่งให้ตนขับรถหลบหนีออกไปและย้อนกลับมาส่งที่วัด จนวันต่อมาพบว่าตำรวจรู้เบาะแสแล้ว น.ส.อิ๋ว จึงเกรงจะมีความผิดร่วมจึงชิงเข้าพบตำรวจดังกล่าว ซึ่ง พ.ต.อ.ภาณุเดช ได้สอบปากคำเบื้องต้น ก่อนให้ทาง พ.ต.ท.มานิตย์ บุญวิเศษ พนักงานสอบสวน สภ.ดอยสะเก็ด เจ้าของคดีทำการเสนอขอออกหมายจับกุมตัว ครูบาน้อย อานาวิโล หรือ พระอนุชา นาไล และ พระอำพล อ่วมกุล ในข้อกล่าวหาร่วมกันฆ่าผู้อื่น ซึ่งทางศาลได้พิจารณาอนุมัติหมายจับเลขที่ 206/2553 จับกุมครูบาน้อย อานาวิโล และ หมายจับเลขที่ 206.1/2553 จับกุมพระอำพล อ่วมกุล เมื่อเวลา 09.00 น.ลงวันที่ 8 พ.ค.2553

ต่อมาเมื่อเวลา 09.20 น.วันเดียวกัน พ.ต.อ.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พ.ต.อ.กฤตธาพล ยี่สาคร ผกก.สภ.ดอยสะเก็ด พร้อมชุดสืบสวน และ นปพ.ภ.จว.เชียงใหม่ นำกำลังพร้อมหมายจับเข้าไปยังวัดพยากดอนแก้วโพธิญาณ ได้พบกับครูบาน้อย อานาวิโล กำลังนั่งอยู่บนกุฏิ จึงได้แสดงหมายจับ ครูบาน้อย ถึงกับหน้าซีดเผือด ปากคอสั่นปฏิเสธลั่นและไม่ยอมให้จับกุม ส่วนกำลังอีกชุดหนึ่งเข้าจับกุมตัวพระอำพล อ่วมกุล พระลูกวัดไว้ได้เช่นกัน แต่พระอำพลรีบปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นคนยิง แต่พระอนุชา หรือ ครูบาน้อยเป็นคนยิง ทางตำรวจได้ตรวจค้นภายในกุฏิอย่างละเอียดไม่พบหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการยิง แต่พบเครื่องรางของขลังแ ละขี้ผึ้งเสน่ห์ยาแฝดพร้อมกันนี้ภายในห้อง มีห้องลับขึ้นไปบนเพดานชั้น 2 ของกุฏิโดยเมื่อทางตำรวจขึ้นไปพบเป็นห้องพระที่ทำขึ้นพิเศษ

ครูบาน้อย กล่าวว่า ตนอยู่ที่วัดแห่งนี้ พอมีชื่อเสียงขึ้นมาก็ถูกกลั่นแกล้งสารพัดอย่าง ก่อนหน้านี้ถูกกล่าวมาถึง 3 เรื่อง ซึ่งก็พิสูจน์ความบริสุทธิ์มาแล้ว และครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 4 แล้วแต่เชื่อว่าคงจะพิสูจน์ตัวเองได้อีกเช่นกัน

ทางด้านพระโต้ หรือ อำพล ได้ปฏิเสธว่า ตนไม่ได้เป็นคนลั่นไกยิง โดยครูบาน้อยสั่งให้ยิงแต่ตนไม่กล้า ครูบาน้อยจึงได้ข้ามจากนั่งข้างหน้าและมานั่งคู่กันและแย่งปืนไปยิงใส่นายอมรพันธ์ เอง

 


อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจ ได้นิมนต์พระครูสังฆรักษ์มนตรี เจ้าคณะตำบลตลาดขวัญ และ เจ้าอาวาสวัดป่าลาน อ.ดอยสะเก็ด มาร่วมรับฟังและนำคณะสงค์ผู้ใหญ่ของ ต.ตลาดขวัญ มาสึกครูบาน้อย กับ พระอำพล หรือ โต้ง ซึ่งทางครูบาน้อย ในตอนแรกไม่ยอมสึก ทางพระผู้ใหญ่ได้เทศน์ถึงบาปบุญคุณโทษ หากไม่ผิดก็สามารถกลับมาบวชได้ดังเดิม ทางครูบาน้อยจึงยอมสึกออกจากพระ พร้อมกับพระอำพล ทันทีที่เปลี่ยนชุดออกและตำรวจนำตัวจะไปสถานีตำรวจ ปรากฏว่าทางญาติผู้ตายนับร้อยที่ทราบเหตุได้พากันมาที่วัด ขณะที่ตำรวจนำอดีตครูบาน้อย ออกมาจากศาลา ญาติคนตายคนหนึ่งได้แค้นสุดขีดแหกตำรวจต่อยเปรี้ยงเข้าหน้านายอนุชา และชาวบ้านก็ฮือจะเข้าประชาทัณฑ์ทั้งสอง ตำรวจจึงต้องรีบกันตัวนำขึ้นรถและขับออกไปจากวัดทันที

พ.ต.อ.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในขณะตามพยานระบุว่านายโต้งเป็นคนยิง แต่ปรากฏว่า นายโต้งให้การปฏิเสธ โดยบอกว่านายอนุชา หรือ อดีตครูบาน้อย เป็นคนลั่นไกยิง อย่างไรก็ตามได้สั่งให้ทางตำรวจแยกทั้งสองออกจากกันสอบ ซึ่งในการตรวจเขม่าปืนทางตำรวจได้ตรวจครูบาน้อยแล้วหลังเกิดเหตุไม่นาน แต่ผลยังไม่ออกมา ซึ่งในขณะนี้ต้องรอหลักฐานต่างๆ ที่รวบรวมมา แต่เป็นที่แน่ชัดว่านายโต้ง น่าจะเป็นคนลงมือยิงมากกว่า เพราะพยานอยู่ในรถระบุชัดเจน ซึ่งในขณะนี้ทั้งคู่ยังปฏิเสธอยู่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์