พายุฤดูร้อนถล่มน่าน ไฟฟ้าดับทั้งเมือง

พายุฤดูร้อน ถล่มเมืองน่าน พังยับ นอกจากนี้ ต้นยางอินเดียยักษ์ได้เกิดหักโค่นทับเสาไฟฟ้าหัก 9 ต้น จนทำให้เกิดไฟฟ้าดับทั้งเมือง...

เกิดพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำ ในพื้นที่ จ.น่าน โดยลมพายุได้พัดถล่มเทศบาลเมืองน่าน ทำให้หลังคาด้านทิศเหนือ ถูกลมพัดกระเบื้องหลังคาพังไปทั้งแถบ

กระเบื้องอีกอันหล่นไปทำความเสียหายให้กับรถเก๋งของพนักงานได้รับความเสียหาย 2 คัน รถกระบะ 1 คัน ห้องประชุมสภาได้รับความเสียหายหนัก รวมทั้งเครื่องมือสื่อสาร คอมพิวเตอร์ถูกน้ำฝนไฟลัดวงจรเกิดช๊อต หลังคาโค้ง พลาสติก หายไปหลายอัน รวมทั้งห้องกองการศึกษาได้รับความเสียหายเครื่องคอมพิวเตอร์ เสียหายหลายเครื่อง 

ส่วนที่บริเวณถนนสุริยพงษ์ ต้นยางอินเดียยักษ์อายุกว่า 50 ปี ถูกพายุพัดโค่นทับสายไฟแรงสูงทำให้เกิดแรงดึงเสาไฟหักโค่น 9 ต้น

กระแสไฟดับทั้งเมืองน่าน  มีบ้านเรือนราษฎรในเขตเทศบาลทั้ง 28 ชุม ได้รับความเสียหายหนักที่ถูกพายุพัดยกหลังคาไปทั้งหลัง กว่า 10 หลังคา เสียหายบางส่วนกว่า 100 หลังคาเรือน ในการช่วยเหลือเบื้องต้น นายสุรเดช สุวรรณปากแพรก รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นายนรินทร์ เหล่าอารยะ นายก อบจ.น่าน นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ได้แยกย้ายช่วยกันออกสำรวจความเสียหาย  ทางด้านทหาร พล.ต.ชีวัน โหลบุตร ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกน่าน พ.อ.วิจักรฐ์ สิริบรรสพและ พ.อ.บรรเจิด ฉางปูนทอง รอง ผบ.จทบ.น.น. ก็นำกลังทหาร 100 นาย พร้อมอุปกรณ์ รถบรรทุก ยีเอ็มซี แยกย้ายออกช่วยเหลือประชาชนทั้ง 28 ชุมชน

นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรี เมืองน่าน หลังจากนำชุด อปพร.ออกไปช่วยซ่อมแซมบ้านเรือน ขนย้ายสิ่งของ

ได้สั่งตั้งศูนย์รับเรืองราวร้องทุกข์ ที่เทศบาลเมืองน่าน เพื่อสำรวจความเสียหายพร้อมกับได้ทดลองจ่ายเงินเป็นค่าอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือนในเบื้องต้นให้กับผู้ที่ได้รับความเสียหายหนัก ขณะนี้ได้หัวหน้าบ้านทั้ง 28 ชุมชนสำรวจความเสียหายด่วน เพื่อจะได้แจ้งความเสียหายไปให้อำเภอเมืองน่าน เพื่อขอรับเงินช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัยด่วนต่อไป 

พ.ต.อ.สิทธิชัย ทนันไชย ผกก.สภ.เมืองน่าน ได้ออกคำสั่งแต่งตั้ง ชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย 5 ชุด ออกช่วยเหลือดูแล ระวังป้องกันทรัพย์สินของประชาชนที่ประสบเหตุ

เนื่องจากประตูหน้าต่างชำรุด ข้าวของกองอยู่รอบบ้านทั่วๆ ไปเสี่ยงต่อการถูกพวกมิชฉาชีพเข้ามาซ้ำเติม ถ้าจับได้สั่งดำเนินคดีขั้นสูงสุดทันที เพราะถือว่าเป็นผู้มาซ้ำเติมประชาชนที่เข้าได้รับความทุกข์อยู่แล้วให้ทุกข์หนักไปอีก ด้าน ปภ.น่าน เร่งสำรวจความเสียหาย หลังเกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มในพื้นที่อำเภอเมืองน่านและอำเภอภูเพียง พัดถล่มในพื้นที่ ต.สะเนียน ต.ผาสิงห์ ต.ไชยสถาน อ.เมืองน่าน และในพื้นที่ บ้านบุปผาราม บ้านน้ำต้วน บ.หัวเวียงเหนือ ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง รวมทั้งอีกหลายชุมชนในเขตเทศบาลเมืองน่าน ซึ่งหลังจากที่จังหวัดน่าน มีอากาศร้อนอบอ้าวติดต่อกันหลายวัน ในช่วงบ่ายวันนี้ได้เกิดลมกรรโชกแรงและพายุฝนพัดกระหน่ำประมาณ 1 ชั่วโมง ทำให้ต้นไม้ใหญ่หักโค่นกีดขวางทางจราจร และ เสาไฟฟ้าหักทำให้เกิดไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง ในหลายจุด รวมทั้งป้ายโฆษณากลางแจ้งต่างๆ ล้มระเนระนาด และมีบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายหลายหลังคาเรือน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์