เตือนภัยซอส2ยี่ห้อเย็นตาโฟ

"ปริมาณสีเกินกว่ากำหนด"


คอก๋วยเตี๋ยวพึงระวัง อย.เตือนภัยซอสเย็นตาโฟ เผยซอสแดง 2 ยี่ห้อเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เพราะมีปริมาณสีเกินกว่าที่กำหนด ส่วนฉลากก็ไม่ระบุส่วนประกอบ สถานที่ วันที่ผลิต และเลขสารบบอาหาร หลังสสจ.กระบี่ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภค จึงนำซอสมาตรวจสอบพบว่าเป็นอันตราย รักษาการเลขาฯอย.ชี้ซอสแดงที่ใช้กับเย็นตาโฟส่วนใหญ่ผสมสารตะกั่ว สารหนู ถ้าร่างกายได้รับในปริมาณมากๆ ทำให้เป็นมะเร็งได้ เตือนผู้ขายให้ขายซอสที่มีตราอย. หากขายชนิดไม่ได้มาตรฐานต้องมีโทษจำคุก 2 ปี

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. นายมานิตย์ อรุณากูร รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า อย.ได้รับข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ เกี่ยวกับรายงานผลการตรวจสอบซอสเย็นตาโฟ ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคว่ามีซอสเย็นตาโฟ ตราดอกโป๊ยเซียน

"อาจทำให้ได้รับโลหะหนักเกิดอันตรายได้"


และตราสามเหรียญทอง เอ มีฉลากไม่ถูกต้อง โดยไม่ระบุส่วนประกอบ สถานที่ผลิต วันที่ผลิต และเลขสารบบอาหาร ลักษณะเป็นน้ำซอสผสมสีแดงเข้ม ซึ่งผลการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างซอสดังกล่าว พบว่ามีปริมาณสีเกินจากที่กำหนดไว้ในประกาศกระทรวงสาธารณสุข จึงขอเตือนประชาชนอย่าซื้อซอสเย็นตาโฟทั้งสองยี่ห้อนี้มาใช้ เพราะอาจทำให้ร่างกายได้รับโลหะหนักจนก่อให้เกิดอันตรายได้ หากผู้บริโภคพบมีการจำหน่ายโปรดแจ้งร้องเรียนที่สายด่วน อย.1556

นายมานิตย์ กล่าวว่า สีที่นิยมใส่ในซอสเย็นตาโฟ ผู้ผลิตมักนิยมใช้สีปองโซ 4 อาร์ เพื่อให้ซอสมีสีแดง ซึ่งสีชนิดนี้เป็นสีผสมอาหารที่ได้จากการสังเคราะห์ แต่ถ้าใช้ในปริมาณมากเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค เนื่องจากสีสังเคราะห์ส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของโลหะหนัก เช่น ตะกั่ว สารหนู โครเมียม สังกะสี เป็นต้น หากรับประทานอาหารที่ใส่สีผสมอาหารสังเคราะห์เป็นประจำและได้รับครั้งละมากๆ อาจทำให้ร่างกายได้รับโลหะหนักในปริมาณมากจนเป็นอันตรายได้ โดยเฉพาะสารหนู ถ้าเข้าไปสะสมในร่างกายจะทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย กล้ามเนื้ออ่อนแรง ระบบทางเดินอาหารผิดปกติ และโลหิตจาง ส่วนสารตะกั่วมีพิษต่อระบบประสาททั้งแบบเฉียบพลันและเรื้อรัง

"ขัดขวางการดูดซึมอาหาร"


"สำหรับอาการพิษเรื้อรัง จะพบเส้นตะกั่วสีม่วงคล้ำที่เหงือก มือตก เท้าตก เป็นอัมพาต เกิดอาการผิดปกติของทางเดินอาหาร คลื่นไส้ อาเจียน และอาจมีอาการทางระบบประสาทได้ นอกจากนี้ยังมีอันตรายจากตัวสีเอง ถ้าใช้ปริมาณมากบ่อยครั้ง ตัวสีจะไปจับอยู่ตามเยื่อบุกระเพาะ ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ ทำให้ขัดขวางการดูดซึมอาหาร เกิดอาการท้องขึ้น น้ำหนักลด อ่อนเพลีย และทำให้เป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองหรืออวัยวะอื่นได้ ซึ่งตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนดให้ใช้สีปองโซ 4 อาร์ ในอาหารทั่วไปได้ในปริมาณไม่เกิน 50 มิลลิกรัมต่ออาหาร 1 กิโลกรัมเท่านั้น" รักษาราชการแทนเลขาธิการ อย. กล่าว

นายมานิตย์ กล่าวต่อว่า ซอสเย็นตาโฟที่ขายตามท้องตลาดโดยมากมักอยู่ในถุงแบ่งบรรจุ จึงขอเตือนไปยังผู้ขายให้เห็นแก่ความปลอดภัยของผู้บริโภค นำซอสเย็นตาโฟที่มีฉลากถูกต้องและมีเลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย.มาจำหน่าย หากฝ่าฝืนจะมีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท

"เตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวัง"


และกรณีที่อย.ส่งผลิตภัณฑ์ตรวจวิเคราะห์แล้วพบว่ามีสีสังเคราะห์เกินมาตรฐาน จะต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท แต่หากพบว่าเป็นสีห้ามใช้จะต้องได้รับโทษสถานหนักจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

"สำหรับผู้บริโภคขอให้ระมัดระวังในการเลือกอาหารรับประทาน ไม่ควรเห็นแก่สีสวยสด ฉูดฉาด ซึ่งแฝงไว้ด้วยอันตรายจากสี แต่ควรเลือกอาหารที่มีสีธรรมชาติ ส่วนผู้ที่ชอบรับประทานเย็นตาโฟ ควรเลือกร้านที่ใช้ซอสที่ทำมาจากเต้าหู้ยี้ เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ" นายมานิตย์ กล่าว


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์