บราซิลอ่วมฝนตกหนัก-น้ำท่วม-ดินถล่มกลืนเกือบร้อยชีวิต

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น 

ได้เกิดฝนตกหนักที่สุดในประวัติศาสตร์นครริโอเดจาเนโร เมืองใหญ่อันดับสองของบราซิล  ทำให้เกิดดินถล่ม ใส่ชุมชนแออัดหลายแห่งบริเวณไหล่เขา และเส้นทางคมนาคมถูกตัดขาด มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 95 คน ขณะที่ระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ถนนกลายสภาพเป็นแม่น้ำ การสัญจรกลายเป็นอัมพาต

ทั้งนี้ ฝนตกหนักในช่วงไม่ถึง 24 ชม. ทำให้มีปริมาณน้ำฝน 11 นิ้ว (29 ซม.) และคาดว่าจะมีฝนตกเพิ่มอีก

เจ้าหน้าที่ระบุว่า บ้านเรือนประชาชนอย่างน้อย 10,000 หลัง ในนครริโอเดจาเนโร เสี่ยงประสบภัยโคลนถล่ม  กระทั่งนายกเทศมนตรีมนครรีโอเดจาเนโร ต้องสั่งให้คนงานระงับการก่อสร้างสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และฟุตบอลโลก พร้อมสั่งปิดสถานศึกษาทุกแห่งเป็นการชั่วคราว ขณะที่ธุรกิจส่วนใหญ่ก็ปิดทำการ ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยได้รับคำแนะนำให้อพยพไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัย เนื่องจากฝนที่ตกลงมามีปริมาณมากที่สุด

ด้านประธานาธิบดีลูอิส อินาซิโอ ดา ซิลวา ของบราซิล ขอให้คนบราซิลช่วยกันสวดภาวนาให้ฝนหยุดตก และว่าฝนครั้งนี้ทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์นครริโอเดจาเนโร 

ด้านผู้แทนหน่วยดับเพลิงในเมืองดังกล่าว เผยว่า ขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วม 95 คน และเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลอีก 44 คน โดยเหยื่อส่วนใหญ่อาศัยในชุมชนแออัดบริเวณไหล่เขา ซึ่งบ้านเรือนของพวกเขาถูกกองโคลนและเศษดินหินหลายตันถล่มทับ เจ้าหน้าที่คาดว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก ขณะเดียวกัน ระดับน้ำที่สูงขึ้นยังทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนติดค้างนับพันคน.


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์