อาร์เคเคแอบฝึกอาวุธให้เยาวชนสุไหงปาดี

จนท.นราฯ เผย พบคลิปโจรอาร์เคเคแอบฝึกอาวุธให้เยาวชน และชาวบ้าน ที่สุไหงปาดี


วันนี้ (6 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลิปดังกล่าวถูกเจ้าหน้าที่ชุดติดตามคดีความมั่นคง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ตรวจยึดได้จากสมาชิกแนวร่วมกลุ่มผู้ไม่หวังดีรายหนึ่ง ซึ่งไม่สามารถที่จะเปิดเผยชื่อ และนามสกุลได้ เนื่องจากอยู่ในกระบวนการสอบสวนขยายผลถึงสมาชิกเครือข่าย โดยคลิปดังกล่าวถูกบันทึกไว้ในโทรศัพท์มือถือ มีความยาวประมาณ 4 นาที ที่ครูฝึกของกองกำลังติดอาวุธอาร์เคเคคนหนึ่ง กำลังสอนเยาวชน และชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่บ้านตาเซ๊ะใต้ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ฝึกการใช้อาวุธปืนสงครามอาก้า ยิงเป้าหมายระยะไกล 50 เมตร ในบริเวณป่าสวนยางพาราเชิงเขาหลังหมู่บ้าน

ซึ่งการฝึกในครั้งนี้ มีการอธิบายขั้นตอนการใช้อาวุธด้วยการเล็งศูนย์หน้า และศูนย์หลังยิงไปยังเป้าหมายในท่านั่งยิง

ซึ่งมีเยาวชนอายุประมาณ 10-12 ปี ร่วมอยู่ด้วย และเมื่อชาวบ้านคนใดใช้อาวุธปืนสงครามอาก้ายิงไปถูกเป้าหมายอย่างแม่นยำ ครูฝึก และชาวบ้านจะโห่ร้อง และปรบมือให้เพื่อเป็นกำลังใจ โดยที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ ของรัฐไม่สามารถล่วงรู้ถึงการฝึกอาวุธของกลุ่มผู้ไม่หวังดีให้กับเยาวชน และชาวบ้านแต่อย่างใด

คลิปดังกล่าวเจ้าหน้าที่ชุดติดตามคดีความมั่นคง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ได้สอบถามถึง ที่มาที่ไปจากสมาชิกแนวร่วมผู้ที่ถูกจับกุมตัวได้ในครั้งนี้ ทราบว่า คลิปดังกล่าวได้ถ่ายไว้เมื่อประมาณ 5 เดือนที่ผ่านมา ที่ครูฝึกอาวุธของกองกำลังติดอาวุธอาร์เคเค มีจำนวนประมาณ 4-5 ชุด ได้แฝงตัวเคลื่อนไหวเข้าไปในหมู่บ้านต่าง ๆ แอบฝึกการยิงปืนให้กับเยาวชน และชาวบ้านในพื้นที่อำเภอต่าง ๆ ของจังหวัด 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ทั้งนราธิวาส ปัตตานี และยะลา ซึ่งคาดว่า มีเยาวชน และชาวบ้านในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผ่านการฝึกยิงอาวุธปืนแล้วไม่ต่ำกว่า 300-400 คน ซึ่งในจำนวนนี้อาจถูกสมาชิกกลุ่มผู้ไม่หวังดีใช้จิตวิทยาให้เข้าสู่กระบวนการทำซูเปาะ หรือสาบานตน โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จนนำไปสู่การเข้าเป็นสมาชิกเครือข่ายแนวร่วมของกลุ่มผู้ไม่หวังดี ที่ไม่สามารถถอนตัวได้หลังผ่านการซูเปาะ หรือสาบานตนแล้ว

จากการประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในระยะนี้ โดยเฉพาะพื้นที่ จ.นราธิวาส

ที่กลุ่มคนร้ายได้กระจายกำลังใช้อาวุธปืนสงครามยิงถล่มใส่ฐานทหารชุดพัฒนาสันติ จำนวน 5 จุด ในพื้นที่ 3 อำเภอ คือ ระแงะ เจาะไอร้อง และรือเสาะ เมื่อช่วงดึกของวันที่ 5 เม.ย.53 ที่ผ่านมา อาจจะเป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มที่ผ่านการฝึกใช้อาวุธดังกล่าว เพื่อเป็นการทดสอบสภาพจิตใจ และความกล้าหาญที่นำไปสู่การก่อเหตุร้ายที่รุนแรงในอนาคต ที่เจ้าหน้าที่ได้ประเมินจากเหตุคนร้ายยิงถล่มฐานทหารชุดพัฒนาสันติวานนี้ คนร้ายไม่มีความประสงค์ชีวิตของทหารที่ประจำฐานในแต่ละแห่งแต่อย่างใด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์