วีระ ลั่นหากรัฐสลายแดงปะทะกันแน่

วีระ แกนนำ นปช. ยันหากรัฐสลายการชุมนุม ในวันเสาร์นี้ เชื่อจะเกิดการรบกัน กับ ปชช. แน่


นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เข้าร่วมวงเสวนา ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้จัดขึ้น ภายใต้หัวข้อเนื้อหาที่ควรคุยในวิกฤตความขัดแย้งในระหว่างการเสวนา นายวีระ ได้กล่าวถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมขณะนี้ว่า เกิดจากปัญหาที่ติดค้างอยู่ในสังคมเป็นเวลานาน ตั้งแต่สมัย พ.ศ. 2475 โดยยกตัวอย่าง การทุจริตคอร์รัปชั่นว่า มีมานานแล้ว พร้อมกับพูดว่าอํามาตยาธิปไตย เป็นอุปสรรคไม่ให้ประชาชนเป็นเจ้าของประเทศอย่างแท้จริง มาตั้งแต่สมัยก่อนด้วยเช่นกัน โดยนายวีระ ได้กล่าวถึง วิธีการแก้ปัญหาให้ประเทศชาติ คือไม่ควรมีการยึดอำนาจ แต่ควรให้อำนาจเป็นของประชาชน และอดทนใช้เวลากับประชาชน ให้ร่วมกันแก้ปัญหาตามแนวทางประชาธิปไตย เพราะ นายวีระ เชื่อว่าประชาชนสามารถร่วมกันแก้ไขปัญหาได้ แต่ไม่มีโอกาส แต่ถ้าประชาชนได้รับโอกาส ก็มั่นใจว่า จะทำให้ประเทศชาติเจริญรุ่งเรืองได้


นอกจากนี้ นายวีระ ได้กล่าวถึงฝ่ายรัฐบาลว่า หากใช้กำลังตำรวจทหารมาสลายการชุมนุมในวันที่ 3 เม.ย. ที่จะถึงนี้ก็จะเกิดการรบกันแน่ แต่ถ้าไม่มีการสลายการชุมนุมด้วยวิธีดังกล่าว ก็จะใช้แนวทางการต่อสู้แบบสันติวิธีต่อไป


นายวีระ ยังกล่าวถึง ความเป็นไปได้ในการเจรจารอบที่ 3 กับฝ่ายรัฐบาลว่า เรื่องของประเทศชาติต้องพูดจากันได้ แต่จะวันไหนเวลาไหน ต้องเป็นอีกเรื่องหนึ่ง โดยหลักการแล้วจะต้องพูดคุยกัน แต่ไม่อยากพูดอะไรให้กระทบกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง พร้อมกันนี้นายวีระ ได้กล่าวถึงเรื่องการยุบสภาว่า ไม่ใช่ 15 วัน และ 9 เดือน อย่างแน่นอน ส่วนจะเป็นกำหนดเวลาเท่าไหร่นั้น เป็นเรื่องของการเจรจา ซึ่งขณะนี้ทางฝ่ายรัฐบาลก็ยังไม่ได้ติดต่อกลับมา


ส่วนกรณีที่มีการหยิบยกการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาอ้างนั้น นายวีระ กล่าวว่า ไม่ควรเอาเรื่องการปราศรัยบนเวทีมาพูดกันบนโต๊ะเจรจา มิเช่นนั้น เรื่องก็จะไม่จบ อย่างไรก็ตาม การที่ นายวีระ ประเมินว่า อาจเกิดความรุนแรงในการชุมนุมใหญ่วันที่ 3 เมษายน นี้เป็นการวัดจากความรู้สึกของประชาชน และประสบการณ์ การเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา จึงเริ่มมีความรู้สึกว่า ดีกรีความร้อนแรงมีเพิ่มมากขึ้น ถ้าไม่รีบจัดการแบบสันติวิธี ก็อาจจะทำให้เกิดเรื่องขึ้นได้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์