ศาลสั่งจำคุก5ปี เสี่ยอู๊ดโดน คดีพระสมเด็จฯ


ศาลอาญาพิพากษาจำคุก "เสี่ยอู๊ด-สิทธิกร บุญฉิม" 5ปี ปรับอีก 12,000 บาท และให้ชดใช้ผู้เสียหาย 921 คน 4 ล้าน คดีฉ้อโกงประชาชนกรณีจัดสร้าง "พระสมเด็จเหนือหัว" แอบอ้างเกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์..

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 31 มี.ค. ที่ห้องพิจารณาคดี 807 ศาลอาญา ถนนรัชดาฯ  ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.2358/2551 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายสิทธิกร บุญฉิม หรือเสี่ยอู๊ด อายุ 38 ปี และบริษัทไดมอนด์ ฮิลล์ จำกัด
 
โดยนายสิทธิกร บุญฉิม ในฐานะกรรมการผู้จัดการ เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันโฆษณาโดยใช้ข้อความที่จะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้า และโดยใช้ข้อความที่ใช้หรืออ้างอิงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์โดยไม่ได้รับพระบรมราชานุญาต ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรืออาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อสังคมส่วนรวม, ร่วมกันใช้เครื่องหมายราชการโดยไม่ได้รับอนุญาต และเลียนเครื่องหมายราชการให้ปรากฏที่วัตถุหรือสินค้าใดๆ

โจทก์ฟ้องว่า ระหว่างเดือน พ.ย.-ธ.ค. 50 จำเลยร่วมกันแสดงข้อความอันเป็นเท็จ โดยโฆษณาเผยแพร่ว่าจัดสร้างพระเครื่องที่ใช้ชื่อว่า "พระสมเด็จเหนือหัว" สร้างจากมวลสารดอกไม้พระราชทาน และผ้าไตรพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อจัดสร้างพระคราวนี้เป็นการเฉพาะ และยังนำตราเครื่องหมายพระมหามงกุฎที่เป็นเครื่องหมายราชการของสำนักราชเลขาธิการ สำนักพระราชวัง และเป็นสัญลักษณ์ของพระเจ้าแผ่นดิน มาพิมพ์ประทับไว้ที่ด้านหลังพระสมเด็จเหนือหัวทุกองค์


ศาลพิเคราะห์เห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้อง เมื่อเป็นการโฆษณาให้ประชาชนทั่วไปหลงเชื่อว่าการสร้างพระสมเด็จเหนือหัว ใช้มวลสารจากดอกไม้พระราชทาน จนทำให้ประชาชนเข้าใจว่าการจัดสร้างพระดังกล่าวเกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์ อีกทั้งการนำตรามงกุฎไปใช้พิมพ์ที่ด้านหลังนั้นก็ไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักพระราชวัง และสำนักราชเลขาธิการ ทั้งที่เป็นความเท็จทั้งสิ้น จำเลยจึงมีความผิดตามฟ้อง

พิพากษาว่า จำเลยทั้งสองมีความผิด ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 มาตรา 47 , 48 และ 59 และ พ.ร.บ.เครื่องหมายราชการ พ.ศ.2484 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 , 343 และ 83 อันเป็นการกระทำกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ให้เรียงลงกระทงลงโทษ โดยให้จำคุกจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 4 ปี และปรับบริษัท จำเลยที่ 2 จำนวน 10,000 บาท ฐานฉ้อโกงประชาชนอันเป็นบทหนักสุด และลงโทษจำเลยในความผิดฐานใช้และเลียนแบบเครื่องหมายราชการโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 1 ปี และปรับจำเลยที่ 2 จำนวน 2,000 บาท

รวมโทษจำคุกจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 5 ปี และปรับบริษัท จำเลยที่ 2 รวม 12,000 บาท โดยให้จำเลยทั้งสองร่วมกันคืนเงินกับผู้เสียหายทั้ง 921 คน ที่เช่าพระสมเด็จเหนือหัว แต่ไม่ให้เกิน 4,055,916 บาท ตามที่โจทก์ฟ้อง.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์