จับอดีตขรก.ที่ดินร่วมแก๊งดอลลาร์ปลอม

กองปราบฯ-ตำรวจลับสหรัฐฯ ประสานจับแก๊ง"ซุปเปอร์โน้ต"ดอลลาร์ปลอมเหมือนจริงสุด จับอดีตขรก.ที่ดิน พร้อม 1,040ฉบับๆ ละ100ดอลฯ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้(23 มี.ค.) ที่กองบังคับการกองปราบปราบ(บก.ป.) พ.ต.อ.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รักษาราชการแทน ผบก.ป. พ.ต.อ.พรศักดิ์ สุรสิทธิ์ ผกก.1 บก.ป. พ.ต.ท.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ รอง ผกก.1 บก.ป. พ.ต.ท.ทรงรักษ์ ขุนศรี พ.ต.ท.สุทธิเวท บุญยรัตนกลิน สว.กก.1 บก.ป. 


โดยร่วมกันแถลงข่าวจับกุม นายปรัชญา บุญวรรโณ อายุ 65 ปี อดีตข้าราชการกรมที่ดิน อยู่บ้านเลขที่ 11/16 หมู่ 7 แขวงบางไผ่ เขตบางแค กทม.

ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 1466/2552 ลงวันที่ 27 พ.ค.2552 ข้อหา มีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งเงินตราปลอมอันได้มาโดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นของปลอม พร้อมของกลางธนบัตร 100 ดอลล่าร์สหรัฐอเมริกา ราคาฉบับละ 100 ดอลลาร์ รวม 1,040 ฉบับ หรือประมาณ 3,640,000 บาท สมุดฉีก 1 เล่ม และใบเสร็จรับเงินของธนาคารต่างๆ พร้อมสำเนาหนังสือเดินทาง 13 แผ่น โดยจับกุมได้ที่บ้านเลขที่ 25/521 ซ.เจริญรัตน์(ประชาราษฎร์ ซ.16) ถ.ประชาราษฎร์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง นนทบุรี


.ต.อ.สุพิศาล กล่าวว่า ชุดสืบสวน กก.1 บก.ป.ได้รับการประสานจากตำรวจลับสหรัฐอเมริกา (U.S.Secret Service) ว่า มีผู้ลักลอบนำธนบัตรสกุลดอลล่าร์สหรัฐปลอม

ซึ่งมีความละเอียดในการปลอมแปลงใกล้เคียงกับธนบัตรจริงมากที่สุด โดยเฉพาะตำหนิต่างๆไปจนถึงเนื้อกระดาษที่นำมาใช้ทำธนบัตร หรือที่เรียกกันในวงการว่า “ซุปเปอร์โน้ต” (Super Note) มาใช้ในพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา , ไทย-มาเลเซีย รวมทั้งในประเทศสิงคโปร์ และอินโดนีเซีย โดยกลุ่มคนร้ายมีทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง บก.ป.ได้จับกุมนายปัญญา ภูยอดนิล อายุ 39 ปี ผู้ต้องหาร่วมลักลอบซื้อขายธนบัตรสกุลดอลล่าร์ปลอมชุดนี้มาแล้ว ที่ จ.อุบลราชธานี เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา


พ.ต.อ.สุพิศาล กล่าวต่อว่า หลังจากจับกุมนายปัญญาได้แล้วเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลจับกุมนายปัญญา ตามหมายจับดังกล่าว

โดยจากการสืบสวนสอบสวนทราบว่านายปรัชญา เจ้าของบริษัทเศรษฐกิจสากล ประเทศไทย จำกัด ซึ่งทำธุรกิจค้าที่ดินและแลกเปลี่ยนเงินตราเป็นผู้นำธนบัตรดอลล่าร์ไปแลกเปลี่ยนกับธนาคารหลายแห่ง จนถูกศาลออกหมายจับในความผิดเกี่ยวกับการค้าธนบัตรปลอมติดตัวอยู่ถึง 4 หมาย ในท้องที่ สน.โคกคราม สน.มีนบุรี 2 หมาย และจ.อุบลราชธานี 1 หมาย จึงติดตามจับกุมตัวส่ง สน.โคกคราม ดำเนินคดี


สอบสวน นายปรัชญา ให้การว่า เคยรับราชการอยู่ที่กรมที่ดินก่อนจะลาออกจากราชการเมื่อประมาณ 5 ปีก่อน

โดยหันมาเปิดบริษัท เศรษฐกิจสากลฯ รับซื้อขายที่ดินและรับแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศไปด้วย ซึ่งตนมีใบอนุญาตในการรับแลกเปลี่ยนเงินตราอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และที่ผ่านมาก็รับซื้อธนบัตรสกุลดอลล่าร์อย่างถูกต้องไม่มีปัญหาอะไร ส่วนการที่ถูกจับกุมครั้งนี้อยากชี้แจงว่า ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดใดๆทั้งสิ้น ส่วนธนบัตรดอลล่าร์สหรัฐชุดนี้เมื่อมีลูกค้านำมาแลกตนก็นำไปให้ธนาคารตรวจสอบ ซึ่งทางธนาคารก็แจ้งว่าเป็นธนบัตรจริงตนจึงยอมรับซื้อไว้โดยออกเช็คให้กับลูกค้าก่อนจะนำธนบัตรดังกล่าวไปแลกกับธนาคารต่างๆ


นายปรัชญา ให้การอีกว่า ตนยืนยันว่าไม่เคยคิดที่จะกระทำผิดกฎหมายเพราะไม่รู้ว่าเป็นของปลอม

เนื่องจากได้ให้เจ้าหน้าที่ธนาคารซึ่งมีเครื่องมือในการตรวจสอบธนบัตรแล้ว ตนจึงเชื่อว่าเป็นของจริงแต่เมื่อเป็นเช่นนี้ตนก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ส่วนลูกค้าที่นำธนบัตรปลอมมาแลกนั้นมีนายปัญญา ภูยอดนิล (ถูกจับกุมแล้ว) เป็นคนพามา
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่พบว่า ธนบัตรดอลล่าร์ปลอมแบบซุปเปอร์หโน้ตนั้นเป็นธนบัตรปลอมที่เหมือนของจริงแทบทุกกระเบียดนิ้ว ซึ่งต้องตรวจพิสูจน์ด้วยเครื่องมือและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะเท่านั้นจึงจะแยกแยะระหว่างของจริงกับของปลอมได้

โดยธนบัตรปลอมชนิดนี้จะทำปลอมใน 100 ดอลล่าร์เท่านั้นเพราะการปลอมในราคาอื่นไม่คุ้มค่ากับต้นทุนการผลิต

ส่วนราคาซื้อขายในตลาดมือจะมีการซื้อกันในราคาฉบับละ 80-85 ดอลล่าร์ และรับประกันว่าสามารถผ่านการตรวจได้อย่างแน่นอน โดยธนบัตรปลอมชุดนี้มีรายงานว่าได้ลักลอบพิมพ์ขึ้นในประเทศหนึ่งในเอเซียก่อนจะกระจายออกขายซึ่งที่ผ่านมาทางการสหรัฐฯได้ตรวจสอบย้อนกลับไปแล้วพบว่าสามารถผ่านการตรวจสอบของธนาคารหลายแห่งในภูมิภาคเซียตะวันออกเฉียงใต้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์