ชิลี แตกตื่นอาฟเตอร์ช็อก- คิวบา แผ่นดินไหว

วันนี้( 22 มี.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาดกลางและอาฟเตอร์ช็อกตามมาหลายครั้งทางตอนกลางของคิวบา

สร้างความตื่นตกใจให้ชาวบ้าน แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย  แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 13.00 น. วานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น  หรือราว 24.00 น.ที่ผ่านมา ทางตอนใต้ของเมืองกวนตานาโม ที่ตั้งของเรือนจำอ่าวกวนตานาโมของกองทัพสหรัฐ วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.6 ริกเตอร์ จากนั้นเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้ง ครั้งที่รุนแรงสุดมีขนาด 4.8 ริกเตอร์ แรงสั่นสะเทือนทำให้อาคารบ้านเรือนสั่นไหว ชาวบ้านตื่นตกใจวิ่งหนีออกมารวมตัวกันด้านนอกบ้านเรือน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้ได้รับบาดเจ็บ

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ชิลี เผยว่า เกิดแรงสั่นสะเทือนหลังแผ่นดินไหว หรืออาฟเตอร์ช็อกรุนแรง 2 ครั้ง ในเมืองกอนเซปซีออน

ซึ่งได้รับความเสียหายหนักจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ เมื่อวานนี้ ทำให้ประชาชนพากันวิ่งหนีออกจากบ้านกันจ้าละหวั่น แต่ไม่มีประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ  หอสังเกตการณ์สมุทรศาสตร์ของกองทัพเรือชิลี รายงานว่า อาฟเตอร์ช็อกทั้ง 2 ครั้งขนาด 5.7 ริกเตอร์ มีศูนย์กลางอยู่นอกชายฝั่งห่างจากเมืองกอนเซปซีออนไปทางตะวันตกราว 56 กม. และอยู่ลึกลงไป 35 กม. ด้านสำนักเหตุฉุกเฉินแห่งชาติรายงานว่า อาฟเตอร์ช็อก 2 ครั้งอยู่ต่ำกว่าระดับที่จะทำให้เกิดคลื่นสึนามิ ดังนั้น จึงไม่มีการออกประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิ

อย่างไรก็ดี อาฟเตอร์ช็อก 2 ครั้ง ทำให้มีประกาศเตือนเหตุฉุกเฉินทางวิทยุ

ส่งผลให้ชาวเมืองกอนเซปซีออนหลายพันคนแตกตื่นและวิ่งหนีออกจากบ้านเรือนไปรวมกันอยู่ตามสวนสาธารณะและพื้นที่โล่งอื่น ๆ ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ หรือความเสียหายจากอาฟเตอร์ช็อก ทั้งนี้ เมืองกอนเซปซีออน และหลายพื้นที่ทางภาคกลางของชิลี เผชิญแผ่นดินไหวขนาด 8.8 ริกเตอร์เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่ทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนรวมกันกว่า 450 คน และสูญหายอีกเกือบ 100 คน ทั้งยังทำให้ประชาชนอีก 2 ล้านคนไร้ที่อยู่อาศัย ส่วนใหญ่อยู่ทางภาคกลางและพื้นที่ตามแนวชายฝั่งทะเลตอนใต้ของประเทศ

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์