ฝังบึมโรงเรียน ป๋าเปรม พุ่งปมการเมือง

หน้าโรงเรียนเปรมติณสูลานนท์

ระเบิดหน้าโรงเรียนเปรมติณสูลานนท์ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ป้ายเสียหายเล็กน้อย ขณะที่ตำรวจเชื่อเป็นการกระทำของคนที่มีความโกรธแค้นส่วนตัว สั่งเพิ่มความเข้มงวดในพื้นที่มากขึ้น...

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 20 มี.ค.

พล.ต.ต.จตุพล ปานรักษา ผบก.ศสส.ภ.4 พล.ต.ต.พัฒนี ศิริวัฒนี ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น และ พ.อ.จารุเกียรติ ชัยวงษ์ รอง ผบ.มทบ.23 พร้อมด้วย ร.ต.อ. วรากุล กาญจนกัญโห เจ้าหน้าที่วิทยาการเขตขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกหลายนาย เดินทางไปตรวจที่เกิดเหตุระเบิดที่โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านหนองกุงขี้ควง ม.5 ต.บัวเงิน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น และอยู่ห่างจากค่ายเปรมติณสูลานนท์ และกองพันทหารม้าที่ 14 ประมาณ 500 เมตร ห่างจากถนนสายน้ำพอง-กระนวน ช่วง กม.ที่ 19-20 ประมาณ 300 เมตร

จากการตรวจที่เกิดเหตุของเจ้าหน้าที่พบว่า

มีหลุมลึกที่เกิดจากแรงระเบิด ประมาณ 1 ฟุต กว้างประมาณ 30 ซม.บนพื้นดิน ซึ่งเป็นสวนหย่อมใต้ป้ายชื่อโรงเรียน และแรงระเบิด ทำให้ตัวอักษรชื่อของโรงเรียนหลุดหายไปจำนวน 4 ตัว คือ ป.ปลา 3 ตัว และ ร.เรือ อีก 1 ตัว ต้นไม้ตาย 1 ต้น ส่วนผนังซึ่งเป็นแผ่นกระเบื้องก็แตกกระจาย นอกจากนี้ยังพบเขม่าดินระเบิดติดอยู่ที่ผนัง และพบสายชนวนยาวประมาณ 10 ซม.อยู่ที่กิ่งต้นไม้ประดับที่ปลูกอยู่ในบริเวณสวนหย่อม เจ้าหน้าที่วิทยาการจึงได้เก็บรวบรวมเอาไว้ เพื่อนำไปตรวจหาสารเคมีว่าเป็นระเบิดชนิดใด

หลังจากใช้เวลาตรวจบริเวณที่เกิด เหตุประมาณ 1 ชั่วโมง

พล.ต.ต.พัฒนี ศิริวัฒนี ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังไม่อยากชี้ชัดว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ของคนกลุ่มใดทั้งสิ้น เนื่องจากว่าเส้นทางที่ผ่านหน้าโรงเรียนนั้น ช่วงกลางคืน คนผ่านไปมาน้อยมาก อาจจะเป็นการกระทำของคนที่มีความโกรธแค้นส่วนตัวก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ไม่นิ่งนอนใจ จะเพิ่มความเข้มงวด ในการตรวจดูแลความสงบเรียบร้อยตามสถานศึกษา อนามัย และจุดเสี่ยงอื่นๆ รวมถึงเส้นทางสัญจรไปมาในหมู่บ้าน ตำบล ป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากการพูดคุยกับหลายฝ่าย

พล.ต.ต.พัฒนี กล่าวอีกว่า ในเบื้องต้นพบว่า

ระเบิดที่ใช้เป็นระเบิดที่ประดิษฐ์ขึ้นมาเอง มีน้ำหนักประมาณครึ่งปอนด์ ฝังใต้โคนต้นไม้ที่อยู่หน้าป้ายชื่อโรงเรียน ก่อนจะจุดชนวนระเบิด เพราะหากเป็นระเบิดแสวงเครื่องหรือระเบิดสังหาร อานุภาพจะร้ายแรงมาก แต่แรงระเบิดในครั้งนี้ มีรัศมีเพียง 1-2 เมตร สะเก็ดกระเด็นไปถูกเฉพาะบริเวณป้ายชื่อและต้นไม้ที่อยู่ในสวนหย่อมเท่านั้น.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์