เผาแล้วเณรถูกจับแช่บ่ออึตาย ชาวแม่สายสุดแค้นไม่ใส่บาตร

"ลูกศิษย์ขู่ฟ้องกลางตลาด"


ญาติ-ประชาชน แห่ร่วมงานเผาศพสามเณรถูกจับแช่บ่ออึอย่างคับคั่ง ขณะที่ดีเจเผยหลังจากออกอากาศรับบริจาคเงินช่วยเหลือทำศพ ถูกลูกศิษย์ขู่ฟ้องกลางตลาด แถมกล่าวหาเณรมรณภาพเพราะเป็นเอดส์-วัณโรค ชาวแม่สายแค้นแทน ไม่ใส่บาตรพระวัดวิเชตร์มณี ด้านตำรวจยังรอผลชันสูตรพลิกศพ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 14 ตุลาคม บรรยากาศพิธีฌาปนกิจศพสามเณรคำ ไทยอ่อน สามเณรวัดพระวัดวิเชตร์มณี อ.แม่สาย จ.เชียงราย มรณภาพเนื่องจากปอดติดเชื้ออย่างรุนแรง ญาติปักใจเชื่อเกิดจากถูกลงโทษโดยพระพี่เลี้ยงสั่งให้ลงไปแช่ในบ่ออุจจาระ พร้อมกับเพื่อนสามเณรอีก 5 รูป แต่สามเณรคำ โชคร้ายสำลักน้ำเข้าไปจึงทำให้ปอดเกิดอาการติดเชื้อจนมรณภาพในที่สุด

"ดีเจออกอากาศขอรับบริจาคช่วยงานศพสามเณร"


บรรยากาศภายในวัดพุทธสถานถ้ำปุ่ม หมู่ 4 บ้านสันทรายปู่ยี่ ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นสถานที่ฌาปนกิจศพสามเณรคำ เต็มไปด้วยความเศร้าโศก มีญาติปละประชาชนที่ทราบข่าวไปร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

นักจัดรายการวิทยุชุมชนรายหนึ่ง ประจำคลื่นความถี่ เอฟเอ็ม 100 เมกะเฮิร์ต วิทยุร่วมด้วยช่วยกันวัดพรหมวิหาร เปิดเผยว่า หลังจากได้รับทราบว่าจากนายวงค์ และนางสุก ไทยอ่อน พ่อแแม่ของสามเณคำว่าไม่มีเงินเป็นค่าใช้จ่ายจัดงานศพให้สามเณรลูกชาย โดยเฉพาะวันเผาไม่มีเงินซื้อข้าวสารมาหุงเลี้ยงแขก จึงได้ประกาศออกอากาศขอรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือ

"ถูกขู่ฟ้องกลางตลาดขณะซื้อของ"


ขณะที่ออกอากาศอยู่นั้นได้ถูกชายคนหนึ่ง เข้าไปที่สถานีและบอกให้หยุดออกอากาศและกล่าวหาว่า ตนออกอากาศหาเงินเพื่อเอาเงินเข้ากระเป๋า ซึ่งทางตนได้ตอบโต้กลับไปและชี้แจง อย่างไรก็ตามจากการออกอากาศได้มีผู้มีจิตศรัทธาได้โทรศัพท์เข้ามาร่วมบริจาคเงิน โดยตนได้ให้ทางผู้ใจบุญเข้าไปบริจาคเงินให้ถึงกับมือของพ่อแม่สามเณรคำด้วยตัวเอง

นักจัดรายการคนเดิม กล่าวว่า เมื่อเช้าวันนี้ขณะที่ตนไปตลาดสดแม่สายอยู่นั้นขณะเดินจ่ายตลาดถึงที่บริเวณเขียงหมู มีลูกศิษย์วัดได้เดินเข้ามาหาตนและบอกว่าทางวัดได้เตรียมข้อมูลเพื่อที่จะฟ้องนายปรีชา ศรีเพชร ปลัดอำเภอแม่สาย ผู้สื่อข่าวและตน

"อ้างเณรเป็นเอดส์ตาย"


นอกจากนี้ ลูกศิษย์คนดังกล่าวยังอ้างว่าสาเหตุการตายของสามเณรคำ มาจากโรคเอดส์และวัณโรค เมื่อตนได้ยินเช่นนั้นจึงตอบโต้ด้วยเสียงที่ดังไปว่าเป็นไปได้ที่สามเณรจะไปมั่วผู้หญิงและติดเอดส์ตาย ทำให้พ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดหันกันมามองเป็นแถวและตนก็ไม่กลัวที่จะถูกฟ้อง เพราะเอาข้อมูลมาจากหน้าหนังสือพิมพ์และขอให้พ่อค้าแม่ค้าเป็นพยานให้ด้วยว่าถูกลูกศิษย์คนใกล้ชิดเจ้าอาวาสออกมาปล่อยข่าวว่าสามเณรคำเป็นเอดส์อีกด้วย

หลังจากมีการเสนอข่าวพระพี่เลี้ยงวัดวิเชตร์มณีลงโทษสามเณรให้ลงไปแช่ในบ่ออุจจาระจนทำให้มีสามเณรมรณภาพไป 1 รูป เนื่องจากปอดติดเชื้ออย่างรุนแรงไปแล้วนั้น ปรากฎว่าชาวบ้านที่รอทำบุญตักบาตรจะถามพระก่อนว่าเป็นพระของวัดไหน หากเป็นพระมาจากวัดวิเชตร์มณีก็จะไม่ใส่บาตรให้ เนื่องจากโกรธแค้น

"หากพระพี่เลี้ยงผิดให้ลงโทษตามกฏหมาย"


ส่วนการช่วยเหลือครอบครัวของสามเณรคำ ได้รับคำชี้แจงจากลูกศิษย์วัดจากวัดวิเชตร์มณีว่า เบื้องต้นเจ้าอาวาสได้ให้การช่วยเหลือเบื้องต้น แต่พอมีเรื่องราวใหญ่โตเสียก่อน ทางเจ้าอาวาสจึงไม่มีเวลาและคาดว่าหลังงานศพของสามเณรคำ จะเข้าไปให้ความช่วยเหลือ อย่างไรก็ตามกรณีที่สื่อกล่าวหาว่าทางวัดไม่ได้เข้าไปดูแลนั้นก็ไม่เป็นความจริงเพราะทางวัดได้ให้พระไปสวดอภิธรรมศพทุกคืน

ส่วนทางด้านการดำเนินคดีนั้น พ.ต.ท.สุนทร จันทรางกูร รองผกก.สส.สภ.อ.แม่สาย จ.เชียงราย กล่าวว่า ขณะนี้ยังยังรอผลการผ่าชันสูตรจากทางนิติเวช โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่เสียก่อน หากผลออกมาว่าสามเณรคำมรณภาพเพราะเกิดจากปอดติดเชื้อโรคเข้าไปเนื่องจากถูกลงโทษให้ลงไปแช่ในบ่ออุจจาระและต้องดำลงไปในน้ำนาน 4 วินาที จนสามเณรคำสำลักน้ำที่เต็มไปด้วยเชื้อโรคก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย

พระครูมานิตย์บุญญาคม เจ้าคณะอำเภอแม่สาย กล่าวว่า หากพระพี่เลี้ยงทำผิดจริง เห็นสมควรให้ลงโทษตามกระบวนการทางกฎหมายได้อย่างเต็มที่


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์