เตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิถล่มชายฝั่งชิลี

วันนี้(11มี.ค.)สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองวัลปาไรโซ ประเทศชิลีว่า สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ

แจ้งว่า เกิดแรงสั่นสะเทือนตามหลังแผ่นดินไหวหรืออาฟเตอร์ช็อกถึง 5 ครั้ง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันเดียวกับการทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของชิลี นายเซบาสเตียน พิเนร่า โดยวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.0-6.9 ริคเตอร์ แต่ครั้งที่รุนแรงที่สุดนั้นวัดได้ 7.2 ริคเตอร์ ห่างจากเมืองวัลปาไรโซ ลงไปทางใต้ 137 กม. ถือเป็นอาฟเตอร์ช็อกครั้งที่รุนแรงที่สุด นับตั้งแต่ชิลีเผชิญแผ่นดินไหว 8.8 ริคเตอร์ เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 497 ศพ

สำนักงานบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งชาติ แถลงว่า แรงสั่นสะเทือนจากอาฟเตอร์ช็อก ทำให้ต้องประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิในพื้นที่ชายฝั่งของชิลี

นอกจากนั้น ผลจากแรงสั่นสะเทือนยังสร้างความตื่นตระหนกให้กับแขกที่มาร่วมในงานพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีคนใหม่ของชิลี เช่น ผู้นำจากกลุ่มประเทศแถบลาตินอเมริกาทั้ง 7 ชาติ โดยพิธีจัดขึ้นที่สภาคองเกรสของชิลี ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองวัลปาไรโซ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้สั่งให้อพยพผู้คนทั้งหมดออกจากอาคารรัฐสภา เพื่อความปลอดภัยหลังมีการประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ ซึ่งสามารถตรวจจับคลื่นสั่นสะเทือนได้ที่ฮ่องกงด้วย อย่างไรก็ตาม ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก แจ้งว่า คลื่นสึนามิยังไม่ถึงขั้นรุนแรง

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์