ลอบตัดต้นคูน-ตะแบกริมทาง

เมื่อวันที่ 6 มี.ค.นายจีรวัฒน์ แช่มช้อย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.องครักษ์ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง

เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากลูกบ้านว่ามีชาย 3 คนลอบใช้เลื่อยยนต์ลักลอบตัดต้นไม้ริมถนนสายบ้านหงส์-แสวงหา เส้นทางเชื่อมระหว่างอ.โพธิ์ทองกับอ.แสวงหา โดยต้นไม้ที่ถูกตัดโค่นส่วนใหญ่เป็นต้นคูน ต้นตะแบกที่กำลังออกดอกบานสะพรั่ง มีอายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป ถูกตัดโค่นไปแล้วประมาณ 140 ต้น และชายกลุ่มดังกล่าวกำลังจะลงมือตัดต้นไม้อีกฝั่งถนน ชาวบ้านจึงสงสัยว่ามาจากหน่วยงานใดหรือเป็นชาวบ้านที่มาตัดนำท่อนไม้ไปขายโดยไม่คำนึงถึงประโยชน์ที่ได้รับและเกรงว่าต้นไม้ที่ถูกตัดจะยืนต้นตาย นอกจากนี้กิ่งและใบไม้จำนวนมากที่ทิ้งลงไปในคลองส่งผลให้น้ำเน่าเสียมีกลิ่นเหม็น

"ต้นไม้ดังกล่าวหน่วยงานราชการรณรงค์ให้ชาวบ้านร่วมกันปลูกในโอกาสต่างๆ แต่กลับมีคนมาลอบตัดอย่างไม่เห็นคุณค่า ขณะนี้ชาวบ้านกำลังรวมตัวต่อต้านและสืบหาตัวผู้ตัดต้นไม้"นาย จีรวัฒน์กล่าว

ด้านนายสุพจน์ ผมทอง นายกอบต.องครักษ์ อ.โพธิ์ทอง กล่าวว่า ชาวบ้านมาร้องเรียนเช่นกัน

ซึ่งได้ส่งเจ้าหน้าที่สืบหาข้อมูลเพื่อดำเนินคดีข้อหาทำลายทรัพย์สินของทางราชการ เนื่องจากอบต.ได้จัดสรรงบประมาณสนองนโยบายรัฐบาลและจังหวัดในการปลูกต้นไม้พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์จนได้รับรางวัลถนนสวยงามจากกรมทางหลวงชนบทปี 2552

"ท่อนไม้ที่ถูกตัดสามารถนำไปขายให้โรงงานแปรรูปไม้ในราคากิโลกรัมละ 5 บาทขึ้นไป หากไม่ขายก็สามารถแปรรูปหรือนำไปเผาถ่านขายได้ จึงตั้งข้อสังเกตว่าตัดเพื่ออะไรหรือเป็นมิจฉาชีพแบบใหม่" นายกอบต.องครักษ์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์