ชิลีกระอักดินไหว-สึนามิ ตายทะลุ700ศพ!

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. บีบีซีและเอเอฟพีรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 8.8 ริกเตอร์ ที่ประเทศชิลี จากเมื่อวันที่ 27 ก.พ.

พุ่งสูงอย่างรวดเร็ว จาก 300 เป็น 711 ราย หลังพบว่ามีศพผู้เคราะห์ร้ายใต้ซากอาคารจำนวนมาก โดยประธานาธิบดีมิเชล บาเชอเล็ต ผู้นำประเทศ กล่าวว่า หายนะครั้งนี้รุนแรงมาก ในแคว้นโมเล ภาคกลางของประเทศ มีผู้เสียชีวิตถึง 541 ราย ที่บิโอบิโอ มี 64 ราย และภูมิภาคอื่นๆ อีกเกิน 100 ราย รัฐบาลต้องประกาศภาวะฉุกเฉินในแคว้นโมเล เพื่อส่งกำลังทหาร 10,000 นายป้องกันการปล้นสะดม

ในเมืองคอนเซปเซียน พื้นที่ประสบภัยร้ายแรงที่สุด ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาและน้ำฉีดไล่ฝูงชนที่เข้าไปปล้นของกินและสิ่งของต่างๆ ในซูเปอร์มาร์เก็ต

ตำรวจยังแจ้งขอความช่วยเหลือจากทหารมาช่วยคุมสถานการณ์ ส่วนนายกเทศมนตรีกล่าวว่า ภาวะขาดแคลนอาหารทำให้ควบคุมสถานการณ์ไม่อยู่ ขณะที่ผู้ประสบภัยยังคงต้องนอนค้างคืนตามท้องถนน

คลื่นกวาดหมู่บ้านประมง

ทีวีของชิลีรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบร่างผู้เคราะห์ร้ายในหมู่บ้านชาวประมง 300 ราย ในเมืองคอนสติติวเซียนที่ถูกคลื่นยักษ์ซัดกวาดบ้านเรือนชายฝั่ง ชาวบ้านที่รอดตายกล่าวว่า คลื่นสูงมากราวกับสูง 6 เมตร แต่เจ้าหน้าที่จากศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกของสหรัฐ แจ้งว่า คลื่นสูงราว 2.6 เมตร นายฟรานซิสโก วิดัล รมว.กลาโหม กล่าวขอโทษว่า เป็นความผิดพลาดของทัพเรือที่ไม่ได้ประกาศเตือนภัยสึนามิ

สำหรับความเสียหายจากหายนภัยร้ายแรง ที่สุดในรอบ 50 ปีของชิลีครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อประชาชนกว่า 2 ล้านคน

คิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 8 ของคนทั้งประเทศ อาคารบ้านเรือนพังทลายและเสียหายกว่า 1.5 ล้านหลังคาเรือน ความเสียหายทางเศรษฐกิจอยู่ที่ 15,000-30,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 490,000-990,000 ล้านบาท แม้ว่าจะไม่รุนแรงเท่ากับเฮติ ที่เผชิญ หายนะแผ่นดินไหว 7.0 ริกเตอร์ มีผู้เสียชีวิตถึง 217,000 ราย

ยุ่นไม่โกรธอุตุฯผวาเกินเหตุ

ด้านญี่ปุ่น กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นขอโทษประ ชาชนที่ด่วนประกาศเตือนภัยสึนามิ หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ชิลี ด้วยความวิตกเกินเหตุ โดยคาดว่าจะเกิดคลื่นยักษ์สึนามิใหญ่สูง 3 เมตรจึงสั่งให้ประชาชนกว่าครึ่งล้านคนที่อาศัยตามแนวชายฝั่งอพยพไปอยู่ที่ค่ายอพยพ ชาวบ้านนอนค้างที่ค่ายอพยพ 1 คืน แต่แรงสั่นสะเทือนจากชิลีทำให้เกิดคลื่นสูงแค่ 1 ฟุตเท่านั้น และไม่ทำให้เกิดความเสียหายใดๆ จึงยกเลิกประกาศเตือนในวันจันทร์ ซึ่งปฏิกิริยาของชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่เข้าใจและบอกว่าเป็นสิทธิ์ที่รัฐบาลจะเตือนภัยได้ เพราะแผ่นดินไหว 9.5 ริกเตอร์ ที่ชิลี เมื่อปี 2503 ที่คร่าชาวญี่ปุ่นกว่า 140 ราย ยังฝังใจชาวญี่ปุ่นให้หวาดกลัว

ส่วนไทย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะหารือกับคณะรัฐมนตรีในวันที่ 2 มี.ค. ถึงการดำเนินการต่างๆ ว่าควรเป็นอย่างไร เพราะช่วงนี้ยังอยู่ในช่วงการประเมินความเสียหาย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์