สึนามิที่ชิลีไม่รุนแรงตามคาด สูงแค่เมตรครึ่ง

ยอดตายจากเหตุแผ่นดินไหวในชิลีเพิ่มขึ้นกว่า 300 คน ขณะที่สึนามิจากเหตุแผ่นดินไหวในชิลีไม่รุนแรงอย่างที่คาด สูงสุดแค่เกือบเมตรครึ่งที่ญี่ปุ่น มีรายงานผู้เสียชีวิตจากสึนามิที่เดียวคือเกาะโรบินสัน ครูโซ ที่อยู่ใกล้ชิลีมากที่สุด ด้านผู้นำชิลียังไม่ขอรับความช่วยเหลือจากต่างชาติ

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์ รายงานความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงถึง 8.8 ริคเตอร์ในประเทศชิลี

ที่สร้างความเสียหายอย่างหนักในประเทศชิลีและยังทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิขึ้นในหลายประเทศทั่วแปซิฟิก โดยมีรายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ทำให้อาคารผู้โดยสารของสนามบินหลักในกรุงซานติอาโก เมืองหลวงของชิลี ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทำให้ต้องปิดให้บริการชั่วคราว แต่ในส่วนของรันเวย์ไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด และคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์อีกครั้งในวันที่ 2 มีนาคม เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความปลอดภัยก่อน


นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวที่ถือว่ารุนแรงที่สุดเป็นอันดับ 5 ของชิลี นับตั้งแต่ปี 2443 ได้ทำให้โรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่ง

และเหมืองแร่หลัก 2 แห่งของชิลีที่ผลิตทองแดงมากที่สุดในโลก ต้องปิดลงชั่วคราว แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกทองแดงของชิลีแต่อย่างใด โดยชิลีถือเป็นหนึ่งในประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในละตินอเมริกา และเป็นประเทศผู้ส่งออกทองแดงมากที่สุดในโลก


วันเดียวกัน ทางการชิลีแจ้งว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวที่ถือว่ารุนแรงมากที่สุดครั้งหนึ่งในโลก ล่าสุด มีมากกว่า 300 คนแล้ว

และมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ถึง 2 ล้านคน หลังเกิดเหตุ ชาวบ้านจำนวนมากต้องออกมานอนตามท้องถนนเนื่องจากไม่มีที่พักอาศัย และอยู่กันโดยไม่มีไฟฟ้าใช้ เนื่องจากสายไฟฟ้าถูกตัดขาดระหว่างเกิดเหตุแผ่นดินไหว โดยเฉพาะที่เมืองคอนเซปซิโอ ซึ่งอยู่ใกล้กับศูนย์กลางแผ่นดินไหวมากที่สุด และมีประชาชนอาศัยอยู่ถึง 670,000 คน ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้


ขณะที่ประธานาธิบดีมิเชล บาเชเล็ต ผู้นำของชิลี ประกาศยังไม่ขอรับความช่วยเหลือจากต่างชาติ

โดยนายมารีอาโน เฟอร์นันเดซ อามูนาเตกุย รัฐมนตรีต่างประเทศของชิลี ได้ออกมาแสดงความซาบซึ้งต่อความหวังดีของนานาประเทศที่เสนอตัวช่วยเหลือชิลี หากแต่ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ของชิลีประเมินสถานการณ์ก่อนว่าต้องใช้กำลังมากน้อยเพียงใด และเกรงว่าความช่วยเหลือใดๆ ที่เข้าในชิลีอาจจะทำให้เกิดความสับสนในการบริหารจัดการด้านความช่วยเหลือ


ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ได้ออกมาประกาศแล้วว่า สหรัฐพร้อมให้ความช่วยเหลือแก่ชิลีหากทางการชิลีร้องขอมา

และยังได้เตือนประชาชนทั้งที่เกาะฮาวาย, เกาะกวม, อเมริกัน ซามัว และผู้ที่อยู่บริเวณชายฝั่งตะวันตก ให้คอยติดตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเกี่ยวกับเรื่องการเตรียมอพยพและมาตรการอื่นๆ เพื่อรับมือกับคลื่นยักษ์สึนามิที่อาจเกิดขึ้นทั่วบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก หลังจากมีการเตือนภัยสึนามิที่อาจเกิดขึ้นหลังเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้ เช่นเดียวกับสหภาพยุโรป อังกฤษ สเปน และฝรั่งเศส ที่เสนอให้ความช่วยเหลือแก่ชิลีทันทีที่มีการประเมินความเสียหายแล้ว อย่างไรก็ตาม หน่วยงานด้านการให้ความช่วยเหลือระหว่างประเทศต่างประกาศจะส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าไปในชิลี และคาดว่าความเสียหายน่าจะน้อยกว่าเมื่อครั้งเกิดแผ่นดินไหวที่เฮติเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา


ข่าวระบุว่า หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวศูนย์เตือนภัยสึนามิประจำภาคพื้นแปซิฟิก ประกาศเตือนภัยสึนามิที่อาจเกิดขึ้นกับประเทศที่มีพื้นที่ติดมหาสมุทรแปซิฟิกราว 50 ประเทศและดินแดน

ครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่นิวซีแลนด์ไปจนถึงญี่ปุ่น โดยรายงานความเสียหายที่เกิดจากสึนามิที่แรกคือ ที่เกาะโรบินสัน ครูโซ ที่อยู่นอกชายฝั่งของชิลี มีรายงานผู้เสียชีวิต 5 คน แต่สึนามิที่เกิดที่อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นที่เกาะฮาวาย นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย ไม่ได้รุนแรงอย่างที่คิด ศูนย์เตือนภัยสึนามิประจำภาคพื้นแปซิฟิกจึงได้ยกเลิกการเตือนภัยในทุกประเทศในเวลาต่อมา ยกเว้นรัสเซียและญี่ปุ่นที่ยังคงต้องเฝ้าระวังภัย


โดยมีรายงานที่ญี่ปุ่นได้สั่งอพยพชาวบ้านราว 540,000 คน ที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งตอนเหนือของประเทศ ให้ไปอยู่บนที่สูง

ก่อนที่สึนามิลูกแรกจะถึงชายฝั่งญี่ปุ่นที่เกาะโองาซาวาระเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ แต่คลื่นสูงเพียง 10 เซนติเมตร และอีกลูกหนึ่งพบที่เกาะฮอกไกโด พบคลื่นสูงเพียง 30 เซนติเมตร นอกจากนี้ ยังมีรายงานการเกิดสึนามิสูง 1.45 เมตรที่เมืองออตสึจิเมืองท่าของญี่ปุ่น และไม่มีรายงานความเสียหายแต่อย่างใด ทั้งนี้ ชิลีเคยเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดเมื่อปี 2503 โดยวัดแรงสั่นสะเทือนได้ถึง 9.5 ริคเตอร์ ส่งผลให้ทำให้เกิดสึนามิทั่วบริเวณแปซิฟิก และทำให้มีผู้เสียชีวิตในญี่ปุ่นกว่า 140 ราย


วันเดียวกัน มีรายงานเกิดคลื่นสึนามิสูงราว 80 เซนติเมตรบริเวณชายฝั่งตะวันออกของรัสเซีย ที่คาบสมุทรคัมชัตกา ทางการรัสเซียจึงได้ยกเลิกคำเตือนภัยสึนามิ

และรายงานว่าไม่มีความเสียหายเกิดขึ้นจากเหตุสึนามิครั้งนี้แต่อย่างใด หลังจากที่ทางการรัสเซียได้สั่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยเพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้น
วันเดียวกัน นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ส่งสารแสดงความเสียใจถึงนายมารีอาโน เฟอร์นันเดซ อามูนาเตกุย รัฐมนตรีต่างประเทศของชิลี กรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่เกิดขึ้นที่ชิลี ที่ทำให้มีการสูญเสียชีวิตและเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินจำนวนมาก และหวังว่าทุกอย่างจะกลับคืนสู่สภาพปกติในเร็ววัน โดยไทยพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือชิลีเพื่อบรรเทาทุกข์ที่เกิดขึ้น


ด้าน น.ส.วิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวในประเทศชิลีว่า

กระทรวงการต่างประเทศได้รับโทรเลขจากสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงซานติอาโก ประเทศชิลี รายงานว่า สามารถติดต่อคนไทยในชิลีทั้ง 60 คนได้แล้ว รวมทั้งนักเรียนทุนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอสอีก 15 คน โดยทุกคนปลอดภัยดี ไม่มีใครมีปัญหาหรือได้รับบาดเจ็บ และยังไม่มีการร้องขอความช่วยเหลือใด รวมถึงยังไม่มีใครแจ้งความประสงค์ขอเดินทางกลับประเทศไทยในขณะนี้ ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงซานดิเอโก ได้รับความเสียหายเล็กน้อยจากเหตุแผ่นดินไหว



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์