พระทำพิเรนทร์ ให้เณรดําส้วม ตายคาที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วานนี้ (11 ต.ค.)


นายวงค์ ไทยอ่อน อายุ 38 ปี นางสุก ไทยอ่อน อายุ 36 ปี สองผัวเมีย อยู่บ้านสันทรายปู่ยี่ หมู่ 4 ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย กับญาติแห่เข้าร้องเรียนต่อนายปรีชา ศรีเพชร ปลัดอำเภอแม่สาย ว่า สามเณรคำ ไทยอ่อน อายุ 18 ปี ลูกชาย บวชจำพรรษาอยู่วัดวิเชตร์มณี บ้านป่ายางใหม่ หมู่ 4 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ถูกพระปิยะราช ยศแดง พระพี่เลี้ยงลงโทษพิสดารสั่งให้ดำลงไปในถังส้วม ทำให้ปอดติดเชื้อเป็นเหตุให้เสียชีวิตเมื่อเที่ยงคืนที่ผ่านมา

นายวงค์ ไทยอ่อน พ่อเณรชะตาขาด กล่าวว่า


เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา พระปิยะราชได้สั่งให้สามเณรคำ กับเพื่อนเณรอีก 4 รูป คือสามเณรสฤทธิ์ ดีเจริญ อายุ 12 ปี สามเณรสมหมาย อินทอง อายุ 16 ปี สามเณรชัยณรงค์ มาเล อายุ 14 ปี สามเณรนฤเบศร์ เณรแพน อายุ 16 ปี ผลัดกันดำลงไปในถังส้วมปูนลึก 2 เมตร

อยู่หลังห้องน้ำท้ายวัดวิเชตร์มณี ซึ่งเต็มไปด้วยน้ำอุจจาระปัสสาวะ และน้ำครำเน่าเหม็น อ้างว่าเป็นการลงโทษที่ชอบหนีเรียนปริยัติธรรม

พ่อเณรเหยื่อทำโทษพิสดารกล่าวต่อว่า


หลังจากนั้นสามเณรคำเริ่มเกิดอาการแพ้เกิดผื่นเต็มตัว ไข้ขึ้นสูงนอนซมอยู่ในกุฏิ กระทั่งวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา อาการทรุดหนัก อาเจียนเป็นเลือดสีดำ ทุกคนเข้าใจว่าเป็นวัณโรคพระเณรจึงช่วยกันนำส่ง รพ.แม่สาย

แต่แพทย์เห็นว่าอาการหนัก

เลยส่งต่อไปโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ และได้เสียชีวิตระหว่างทาง โดยแพทย์แจ้งว่าสาเหตุเกิดจากติดเชื้อในปอดอย่างรุนแรง ญาติทุกคนเชื่อว่าเกิดจากการลงโทษของพระพี่เลี้ยงที่สั่งให้ลงไปแช่น้ำบ่ออุจจาระ

จากนั้นนายปรีชา ศรีเพชร ปลัดอำเภอแม่สาย พาพ่อแม่สามเณรคำเข้าแจ้งความ


กับ ร.ต.ท.ทนงศักดิ์ ปันไชย ร้อยเวร สภ.อ.แม่สาย ก่อนจะพาเข้าพบพระครูวิสุทธิธรรมภาณี เจ้าอาวาสวัดวิเชตร์มณี และเป็นรองเจ้าคณะอำเภอแม่สาย ซึ่งพระครูวิสุทธิธรรมภาณีรับว่า รู้เรื่องการลงโทษสามเณรจริง แต่เป็นข้อตกลงกันเองระหว่างศิษย์กับอาจารย์ เนื่องจากสามเณรกลุ่มนี้ชอบหนีเรียนปริยัติธรรมเป็นประจำ

เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา

พระปิยะราช พระพี่เลี้ยงเรียกมาว่ากล่าวตักเตือน และมีการตกลงว่าหากทำผิดอีกจะลงโทษโดยการให้ลงไปแช่ในบ่อส้วมและให้ดำลงไปทั้งตัว คิดว่าไม่น่าจะเป็นสาเหตุให้สามเณรคำเสียชีวิต

ต่อมาพระปิยะราช ยศแดง พระพี่เลี้ยง นำนายปรีชาและญาติผู้ตายไปดูบ่อส้วม


ที่สั่งให้สามเณรดำลงไป พบว่ามีน้ำสกปรกอยู่เกือบครึ่ง มีอุจจาระลอยฟ่อง และมีหนอนไต่ยั้วเยี้ยชวนสะอิดสะเอียน ทำให้ญาติสามเณรคำโมโหต่อว่าพระปิยะราชอย่างรุนแรงว่าทำเกินกว่าเหตุ

ซึ่งพระปิยะราชชี้แจงว่า

ไม่ตั้งใจลงโทษเช่นนั้น แค่ตั้งใจขู่ และในวันเกิดเหตุบอกให้สามเณรตักเอาเศษอุจจาระจากบ่อราดใส่ตัวเท่านั้น แต่สามเณรทั้งหมดยืนยันจะขอลงไปแช่ในบ่อส้วม เนื่องจากเร็วดีและไม่ต้องตักอุจจาระ

ด้าน นายวงค์ ไทยอ่อน พ่อผู้ตายกล่าวยืนยันว่าสามเณรคำมีสุขภาพแข็งแรง


ไม่เคยมีโรคประจำตัวตามที่พระอ้างว่าเป็นวัณโรค และทางครอบครัวยากจนมีบุตรชายคนเดียว เพิ่งนำมาบวชเรียนพรรษาแรก หลังเกิดเหตุพวกตนไม่มีปัญญาจัดงานศพ และทางวัดก็ไม่ สนใจช่วยเหลือ หลังจากถูกต่อว่าจึงรับปากช่วยเหลือออกค่าใช้จ่ายการทำศพ แต่ทางญาติไม่สนใจ ขอส่งศพไปชันสูตรที่โรงพยาบาลศูนย์เชียงรายเพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริง

ส่วน พญ.จันทร์จิรา แปรงหน่อย แพทย์ รพ.แม่สาย เจ้าของไข้ กล่าวว่า


สาเหตุการตายของสามเณรคำเกิดจากปอดมีอาการติดเชื้อโรคอย่างรุนแรงเฉียบพลัน และประวัติการรักษาของสามเณรคำ ก็ไม่พบอาการโรควัณโรคมาก่อน

ทางด้าน ร.ต.ท.ทนงศักดิ์ ปันไชย ร้อยเวรเจ้าของคดี กล่าวว่า


ได้รับแจ้งความไว้แล้ว และจะเรียกพระพี่เลี้ยง รวมทั้งสามเณรที่อยู่ในเหตุการณ์มาสอบปากคำ และรอผลการชันสูตรศพเพื่อประกอบการพิจารณาดำเนินคดีต่อไป




แหล่งที่มา:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์