คลื่นยักษ์สึนามิถล่มทางใต้ของชิลีหลังแผ่นดินไหว8.8ริคเตอร์ตายกว่า100

เกิดแผ่นดินไหว 8.8 ริคเตอร์ในประเทศชิลีมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 78 ราย อาคารหลายหลังพังถล่มลงมา เกิดคลื่นยักษ์สินามิพัดถล่มทางตอนใต้ วันเดียวกันบริเวณเกาะโอกินาวาทางตอนใต้ของญี่ปุ่นเกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนเบื้องต้นได้ 6.9 ริคเตอร์ เกรงว่าจะเกิดคลื่นสึนามิตามมา

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวความรุนแรง 8.8 ริคเตอร์

ในมหาสมุทรแปซิฟิกบริเวณใกล้ชายฝั่งตอนกลางค่อนไปทางใต้ของประเทศชิลีเมื่อช่วงเช้ามืดตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 78 ราย นอกจากนี้ ยังเกิดไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ของกรุงซานติอาโกของชิลีที่อยู่ห่างออกไป 320 กิโลเมตร อาคารหลายหลังพังถล่มลงมา ระบบโทรศัพท์ถูกตัดขาดเนื่องจากสายได้รับความเสียหาย ผู้คนจำนวนมากต่างวิ่งหนีออกจากอาคารมาอยู่บนท้องถนนด้วยความตกใจทั้งที่ยังอยู่ในชุดนอน


สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) ระบุว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 03.34 น. ตามเวลาท้องถิ่น  (13.34 น. ในประเทศไทย)

มีจุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองกอนเซปซิโอนของชิลีไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 90 กิโลเมตร และอยู่ลึกลงไป 55 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อคขึ้นตามมา 11 ครั้ง โดยมีถึง 5 ครั้งที่วัดความรุนแรงได้ 6 ริคเตอร์หรือมากกว่า


ล่าสุด เอเอฟพีรายงานอ้างศูนย์เตือนภัยสึนามิในภูมิภาคแปซิฟิคของสหรัฐ ระบุว่า เกิดคลื่นสูง 2.34 เมตรซัดถล่มเมืองทัลคาฮัวโน

ซึ่งเป็นหนึ่งใน 11 เมืองชายฝั่งของชิลีที่ถูกคลื่นยักษ์สึนามิซัดถล่ม  หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงได้ 3 ชั่วโมง ส่วนยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 122 ราย และทำให้ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานของชิลีได้รับความเสียหายอย่างหนัก


ด้านสถานีโทรทัศน์และวิทยุชิลี รายงานว่า แผ่นดินไหวทำให้สะพานแห่งหนึ่งถล่มลงมา และมีอาคารหลายหลังพังถล่ม

ตามท้องถนนในกรุงซันติอาโกมีเศษกระจกแตกกระจายเกลื่อน และแรงสั่นสะเทือนหลังแผ่นดินไหว หรืออาฟเตอร์ช็อกที่เกิดขึ้นต่อเนื่องหลายครั้ง สร้างความตื่นตระหนกให้ประชาชนที่ออกไปอยู่ตามท้องถนน ประธานาธิบดีมิเชล บาเชเล็ตของชิลีได้ประกาศให้พื้นที่ทางตอนกลางของประเทศอยู่ในภาวะหายนภัย และกล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 78 ราย แต่เหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงเช่นนี้ต้องยอมรับว่าจำนวนตัวเลขของความสูญเสียที่แท้จริงคงจะมากกว่านี้


ศูนย์เตือนภัยสึนามิภูมิภาคแปซิฟิกของสหรัฐได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิสำหรับชิลีและเปรู และเตือนให้ประเทศในทวีปละตินอเมริกา และอเมริกากลางทั้งหมด เกาะฮาวาย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ รัสเซีย ประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก และทวีปแอนตาร์กติกาซึ่งอยู่บริเวณขั้วโลกใต้เฝ้าระวังคลื่นสึนามิ โดยระบุว่าแผ่นดินไหวในระดับรุนแรงกว่า 8 ริคเตอร์ขึ้นไป มีความเป็นไปได้ว่าจะก่อให้เกิดคลื่นสึนามิที่มีพลังทำลายล้างสูงซัดเข้าชายฝั่ง ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นออกประกาศเตือนเช่นเดียวกันว่า อาจเกิดคลื่นสึนามิเป็นบริเวณกว้างในมหาสมุทรแปซิฟิกภายหลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ส่วนสถาบันฟิลิปปินส์เพื่อการศึกษาด้านภูเขาไฟและแผ่นดินไหวได้ออกประกาศให้ประชาชนที่อาศัยอยู่พื้นที่บริเวณชายฝั่งเตรียมตัวอพยพในกรณีที่เกิดคลื่นสึนามิ


วันเดียวกัน เกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนเบื้องต้นได้ 6.9 ริคเตอร์

บริเวณเกาะโอกินาวาทางตอนใต้ของญี่ปุ่นก่อให้เกิดความกลัวว่าจะเกิดคลื่นสึนามิตามมา ทั้งนี้ ไม่มีรายงานว่าเกิดความเสียหายรุนแรงจากแผ่นดินไหวแต่อย่างใด โดยทางสำนักข่าวเกียวโดรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 2 ราย แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นระบุว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นบริเวณชายฝั่งของเกาะโอกินาวา ที่ความลึก 10 กิโลเมตร เมื่อเวลา 05.31 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยรายงานความเสียหายที่เกิดจากแผ่นดินไหวมีเพียงแค่ท่อน้ำแตกเพียง 2 จุดเท่านั้นจากการเปิดเผยของ โนริโทมิ คิคุซาโตะ เจ้าหน้าที่ตำรวจโอกินาวา


ในตอนแรกสำนักงานอุตุนิยมวิทยาคาดว่าอาจจะเกิดคลื่นสึนามิสูง 2 เมตร

บริเวณชายฝั่งของเกาะโอกินาวาและได้ประกาศเตือนให้ประชาชนที่อยู่อาศัยบริเวณดังกล่าวออกห่างจากชายฝั่ง อย่างไรก็ตาม สำนักงานอุตุนิยมวิทยาได้ยกเลิกประกาศเตือนดังกล่าวหลังจากที่สังเกตพบว่ามีคลื่นความสูงราว 10 เซนติเมตร หลายลูกเกิดขึ้นตามมาเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์