ปรับแฟนท่าเรือ2พัน รอลงอาญา1ปี คดีก่อจลาจล!

ลงโทษ 10 กองเชียร์ท่า เรือฯ ก่อจลาจล ศาลแขวงปทุมวันสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับเงิน 2,000 บาทแต่ไม่มีประวัติทำผิดมาก่อนลดโทษเหลือ 1 เดือน รอลงอาญาและให้ทำงานสาธารณะ 12 ช.ม. คุมประพฤติ 1 ปี รายงานตัว 4 ครั้ง สธ.ชี้ขาย-ดื่มเหล้าในสนามกีฬาผิดกฎหมาย เตรียมติดป้ายเตือน พร้อมชงเรื่องให้คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติพิจารณา

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 ก.พ. ที่ศาลแขวงปทุมวัน กรุงเทพฯ ร.ต.ท.จิตติมา ธงไชย พนักงานสอบสวน (สบ 1) สน.ปทุมวัน

พนักงานอัยการฝ่ายคดีศาลแขวง นำตัวนายประสิทธิชัย แย้มขยาย อายุ 27 ปี, นายสนธยา ยอดบุรี อายุ 30 ปี, นายจีระพงษ์ พัดนวล อายุ 28 ปี, นายวุฒิพงษ์ เกตุสุขำ อายุ 28 ปี, นายฉัตรชัย ขันทอง อายุ 24 ปี, นายโอกาสดี แก่นจันทร์ อายุ 23 ปี, นายจำลอง ทองเหลือ อายุ 23 ปี, นายประพันธ์ แสนสะอาด อายุ 22 ปี, นายสุพจน์ เนตรจินดา อายุ 27 ปี และนายอภิเชษฐ์ ภู่พวง อายุ 25 ปี ทั้งหมดเป็นแฟนบอลทีมการท่าเรือฯ มายื่นฟ้องต่อศาลแขวงปทุมวันเป็นจำเลยที่ 1-10 ในความผิดฐานร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ จากกรณีก่อเหตุทำร้ายแฟนบอลทีมเมืองทองยูไนเต็ด ในการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานประเภท ก. ที่สนามศุภชลาศัย เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ผ่านมา

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานประกอบคำรับสารภาพแล้วเห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษาให้จำคุกจำเลยทั้งหมดเป็นเวลา 2 เดือน

แต่จำเลยไม่เคยกระทำผิดมาก่อนลดโทษเหลือ 1 เดือน ประกอบกับจำเลยให้การรับสารภาพ โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญาไว้ 1 ปี ปรับ 2,000 บาท บำเพ็ญสาธารณกุศลอีก 12 ช.ม. รายงานตัวต่อกรมคุมประพฤติ 4 ครั้งต่อ 1 ปี

วันเดียวกัน น.พ.สมาน ฟูตระกูล ผอ.สำนัก งานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า

จากกรณีที่เกิดเหตุทะเลาะวิวาทในสนามศุภชลาศัย ในการแข่งขันฟุตบอลระดับสโมสร สาเหตุหนึ่งมาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเมื่อวันที่ 25 ก.พ. นำประเด็นปัญหาการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสนามกีฬาเข้าหารือคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ได้ข้อสรุปว่า สนามกีฬาของรัฐถือเป็นสถานที่ราชการและเป็นพื้นที่สาธารณะ ดังนั้น จึงเข้าข่ายตามมาตรา 27 ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่หรือบริเวณที่กำหนด รวมทั้งมาตรา 31 ที่ห้ามมิให้ผู้ใดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ห้ามดื่มด้วย

น.พ.สมานกล่าวต่อว่า สนามศุภชลาศัยเป็นพื้นที่ของกรมพลศึกษาและสถานที่บางส่วนเป็นที่ทำการของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

นอกจากนั้นยังเป็นที่ตั้งของหน่วยงาน สมาคมเกี่ยวกับการกีฬา และนันทนาการอื่นๆ และบริเวณข้างเคียงยังมีมหาวิทยาลัยหลายแห่ง เป็นพื้นที่ที่กฎหมายควบคุมไม่ให้มีการจำหน่ายและดื่มสุราอยู่แล้ว หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

น.พ.สมานกล่าวอีกว่า สำหรับสนามกีฬาเอกชนกฎหมายยังไม่ครอบคลุม แต่กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเห็นตรงกันว่าควรจะห้ามจำหน่ายและห้ามดื่มด้วย

ดังนั้น จะต้องมีการออกประกาศเพิ่มเติม ตามกระบวนการอาจต้องใช้เวลาเนื่องจากต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติที่มี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน "ในทางปฏิบัติจะต้องมีการนำแผ่นป้ายติดประกาศเตือนให้ประชาชนรับทราบว่าสนามกีฬาเป็นสถานที่ห้ามขายห้ามดื่มสุรา เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง จนกระทั่งเกิดเหตุทะเลาะวิวาทกันขึ้น ดังนั้น จึงถือเป็นช่วงจังหวะที่เจ้าหน้าที่จะได้เข้าไปกวดขันมากยิ่งขึ้น ซึ่งกฎหมายสามารถควบคุมได้เฉพาะห้ามขายและห้ามดื่มในสนามกีฬาเท่านั้น หากดื่มมาจากข้างนอกอาจต้องมีมาตรการที่ควบคุมอีกชั้นหนึ่ง เป็นการตรวจผู้จะเข้าสนามกีฬาก่อนเข้ามาใช้สนามกีฬา เป็นต้น" น.พ.สมานกล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์