ศึกเมืองทอง-ท่าเรือบาน-ฟ้องนัว5คดี

เหยื่อจลาจลฟุตบอลเข้าแจ้งความแล้ว 5 ราย เผยเป็นฝ่ายเมืองทองฯ 4 และท่าเรือฯ 1

ตร.ประสานขอภาพถ่ายวิดีโอจากสื่อเพื่อดูภาพก่อนนำมาประกอบหลักฐานจับกุมแกนนำในการก่อเหตุ ขณะที่สมาคมลูกหนังเร่งสรุปหามาตรการปราบแฟนบอลเถื่อน "บิ๊กเปี๊ยก" ทำหนังสือถึงพระราชวังขออภัยโทษ "บังยี" สั่งลงโทษตามระเบียบการแข่งขันของฟีฟ่า เบื้องต้นต้องสั่งแบนกองเชียร์ท่าเรือ แต่จะกี่นัดต้องรอผลประชุม

เมืองทองฯ 4 และท่าเรือฯ 1 ตร.ประสานขอภาพถ่ายวิดีโอจากสื่อเพื่อดูภาพก่อนนำมาประกอบหลักฐานจับกุมแกนนำในการก่อเหตุ

ขณะที่สมาคมลูกหนังเร่งสรุปหามาตรการปราบแฟนบอลเถื่อน "บิ๊กเปี๊ยก" ทำหนังสือถึงพระราชวังขออภัยโทษ "บังยี" สั่งลงโทษตามระเบียบการแข่งขันของฟีฟ่า เบื้องต้นต้องสั่งแบนกองเชียร์ท่าเรือ แต่จะกี่นัดต้องรอผลประชุม

จากกรณีที่เเฟนบอล "สิงห์เจ้าท่า"การท่าเรือไทย เอฟซี ก่อเหตุจลาจลปะทะเดือดกับเเฟนบอล "กิเลนผยอง"เมืองทองฯ ยูไนเต็ด

โดยมีเเฟนบอลการท่าเรือหลายรายเข้ารุมทำร้ายเเฟนบอลฝั่งตรงข้าม หลังไม่พอใจเกมการเเข่งขันที่ทีมของตนตกเป็นรองทีมเมืองทองฯ ถึง 2-0 จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย ในการเเข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน ก. ที่สนามศุภชลาศัย ท่ามกลางเเฟนบอลทั้ง 2 ทีมเข้าชมเกมร่วมหมื่นคน เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้เกมต้องยุติแข่งไม่ครบ 90 นาที ก่อนผู้บริหารทีมท่าเรือฯ ประกาศยอมแพ้ยกแชมป์ให้กับเมืองทองฯ

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 21 ก.พ. พ.ต.อ. ไพศาล ลือสมบูรณ์ ผกก.สน.ปทุมวัน เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุมีแฟนบอลทีมเมืองทองฯ จำนวน 4 คน และการท่าเรือฯ อีก 1 คน

เดินทางเข้ามาแจ้งความกับทางตำรวจเมื่อคืนที่ผ่านมา เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สอบปากคำและส่งไปตรวจร่างกายที่ร.พ.ตำรวจ และราชวิถี ซึ่งผู้เสียหายส่วนใหญ่มีบาดแผลฟกช้ำบริเวณใบหน้า เนื่องจากถูกชกต่อยเเละรอยขีดข่วนตามร่างกายเพียงเล็กน้อย พ.ต.อ.ไพศาลกล่าวต่อว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งความไว้ พร้อมประสานขอภาพถ่ายวิดีโอจากสื่อมวลชน ช่อง 3 และช่อง 11 แล้ว เพื่อดูภาพการแข่งขั้นตั้งแต่ต้นจนจบ ก่อนนำมาประกอบหลักฐาน โดยจะเน้นตัวบุคคลที่เป็นแกนนำในการก่อเหตุ คนที่เริ่มต้นชกต่อยทำร้ายร่างกายผู้อื่นก่อน เพื่อขอศาลออกหมายจับตามภาพถ่าย ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 295 ผู้ใดทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กาย หรือจิตใจของผู้อื่นนั้น ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำร้ายร่างกาย ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการอย่างรวดเร็วที่สุด

"จากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ส่วนผลกระทบทางด้านคดีไม่มากเท่าไหร่ แต่มีผลกระทบทางด้านจิตใจ เนื่องจากเป็นการแข่งฟุตบอลวัฒนธรรมประเพณีชิงถ้วยพระ ราชทาน ซึ่งแฟนบอลต้องมีน้ำใจเป็นนักกีฬาซึ่งกันและกัน" พ.ต.อ.ไพศาล กล่าว และว่า ในส่วนของการทำลายทรัพย์สินต่างๆ ภาย ในสนามกีฬานั้น คงต้องให้ทางสนามในฐานะผู้เสียหายเป็นผู้เข้าแจ้งความ ในข้อหาทำให้เสียทรัพย์ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ขณะเดียวกัน ทางเว็บบอร์ดสาธารณะหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นห้องศุภชลาศัยในพันทิบ ไทยแลนด์สู้สู้ และเอ็มไทย ต่างรุมประณามพฤติกรรมของกองเชียร์ทีมการท่าเรือฯ

โดยนำภาพ คลิปวิดีโอและข้อความของบุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์นำมาโพสต์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงพฤติกรรมไม่เหมาะสมของ "พงษ์พิพัฒน์ คำนวณ" นักเตะหมายเลข 17 ในตำแหน่งกองหลังของทีมการท่าเรือฯ โดยกล่าวหาว่าเป็นฝ่ายยุยงให้กองเชียร์ก่อการประท้วงจนเกิดจลาจลในที่สุด

ที่บ้านนายกฯ ซ.สวัสดี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ขอเรียนว่าทุกกรณีต้องหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาความรุนแรง

ความจริงวงการฟุตบอลไทยกำลังไปในทางที่ดี เนื่องจากมีแฟนๆ มาดูบอลในประเทศมากขึ้น เพราะฉะนั้นอย่าทำให้เกิดปัญหากระทบกระบวนการนี้ ฟุต บอลยุโรปมีช่วงหนึ่งที่ตกต่ำไปมาก เพราะปัญหาจากอันธพาลตีกัน และในที่สุดกว่าจะฟื้นขึ้นมาได้ต้องใช้เวลา ดังนั้น เราอย่าไปซ้ำรอยนั้น ขอให้สโมสรต่างๆ มีมาตรการที่เข้มงวดกวดขันมากขึ้นเกี่ยวกับแฟนๆ ของตัวเอง

ทางด้าน "บิ๊กเปี๊ยก"องอาจ ก่อสินค้า เลขาธิการสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ก่อนอื่นต้องทำหนังสือถึงพระราชวังเพื่อขออภัยโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดก่อน

และตอนนี้ "บังยี"นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ให้พิจารณาให้ลงโทษตามระเบียบการแข่งขันของฟีฟ่า โดยแต่งตั้งให้ พล.ต.ท. วรพงษ์ ชิวปรีชา อุปนายกฝ่ายจัด การแข่งขัน ร่วมกับคณะกรรมการพิจารณามารยาท วินัย และข้อประท้วง พิจารณาบทลงโทษกรณีแฟนบอลก่อเหตุจลาจลรุม ทำร้ายกัน เบื้องต้นคงต้องรอผลการประชุมก่อน ส่วนตนเองคิดว่าบทลงโทษแฟนบอลการท่าเรือฯ คงต้องมีการแบนไม่ให้เข้ามาเชียร์ แต่จะเป็นระยะเวลาเท่าไหร่หรืออาจจะทั้งฤดูกาลคงต้องรอผลการประชุมก่อนว่าจะเป็นอย่างไร

ต่อข้อถามว่าจะมีผลอย่างไรกับการแข่งขันฟุตบอลเอเอฟซี คัพ 2010 นัดแรกที่ทีมการท่าเรือไทยฯ จะต้องรับการมาเยือนของทีมดานัง ประเทศเวียดนาม

ในวันพุธที่ 24 ก.พ. นายองอาจ กล่าวว่า ถ้ามีการประท้วงหรือทางสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ให้มีการพิจารณาเรื่องความปลอดภัยก็ต้องประชุมกันอีกทีแต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับเรื่อง จึงยังให้คำตอบไม่ได้ ส่วน "โค้ชเตี้ย"สะสม พบประเสริฐ กุนซือทีมการท่าเรือฯ ออกมายอมรับผิดกับกรณีที่เกิดขึ้นทั้งหมด และยังเห็นว่าเป็นสิ่งที่ดีที่ทางสมาคมจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตัดสิน พร้อมทั้งยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะควบคุมแฟนบอลจำนวนมาก แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับฝ่ายการแข่งขันที่จะดำเนินการอย่างไรก่อน ในส่วนของสโมสรนั้นนายพิเชฐ มั่นคง ประ ธานสโมสรมีการเรียกกลุ่มกองเชียร์ทั้งหมดเข้ามาพูดคุย ทำความเข้าใจกันใหม่ว่า ภาพที่ออกไปทำให้สโมสรสียหายมาก การดูบอลหนึ่งนัดมันจะทำอย่างนี้ไม่ได้ แต่อยากจะบอกว่าสิ่งที่กองเชียร์ทำลงไปนั้นตัวเขาเองก็เสียใจแต่ก็มีเหตุผลบางอย่างที่ทำลงไป

สำหรับทีมเมืองทองฯ "เสี่ยเป้"รณฤทธิ์ ซื่อวาจา ผู้จัดการของทีมกล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า ถือเป็นความเศร้าสลดของวงการฟุตบอลไทยที่เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้น

ไม่ถือว่าเป็นเกมกีฬาอีกแล้ว เพราะฝ่ายหนึ่งต้องการไปดูกีฬา แต่อีกฝ่ายหนึ่งต้องการจะไปหาเรื่อง อย่างภาพที่เห็นจากทางสื่อต่างๆ ก็ชัดเจนอยู่แล้วไม่ต้องไปอธิบายอะไรอีก ตอนนี้ห่วงที่สุดคือคนเจ็บที่โดนทำร้ายสิบกว่าราย ทั้งโดนไขควงแทงปากทะลุและโดนด้ามร่มแทงลำตัว สำหรับมาตรการการลงโทษทางทีมเมืองทองฯ นั้น รอดูอยู่ว่ามาตรการการลงโทษของทางสมาคมจะเป็นอย่างไร ถ้าไม่เหมาะสมทางสโมสรจะไม่ขอลงเล่นกับทีมการท่าเรือ เอฟซี อีกต่อไปไม่ว่าจะเป็น ในรายการ สปอนเซอร์ ไทยพรีเมียร์ ลีก ที่จะถึงนี้ หรือในฟุตบอลถ้วยรายการต่างๆ สโมสรยอมเสีย 3 แต้มทั้งเกมเหย้าและเกมเยือน เพราะทางสโมสรไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยให้กับกองเชียร์ได้ พร้อมทั้งยังฝากขอโทษทางสปอนเซอร์ทั้ง หมดถ้าปีนี้ไม่สามารถป้องกันแชมป์ไว้ได้

นอกจากนี้นายรณฤทธิ์ยังขอประณามการกระทำของ "โค้ชเตี้ย" ในกรณีที่กล่าวหาโค้ชของทีมเมืองทองฯ

นายรณฤทธิ์เห็นว่าการแข่งขันฟุตบอลเป็นเรื่องปกติที่โค้ชจะต้องทะเลาะกัน และถ้ากรรมการเข้าข้างทางเมืองทองฯ จริง 2 ประตูแรกที่เป่าเป็นลูกล้ำหน้าคงจะได้ประตูไปแล้ว กรุณาอย่าเบี่ยงประเด็น และในการประชุมผู้จัดการทีมฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน ก. ก็มีการเตือนทาง "โค้ชเตี้ย" แล้วว่าอย่าให้มีการนำพลุเข้ามาในสนามแต่ก็ไม่ได้รับการใส่ใจ กลับมาเรียกร้องขอให้แฟนบอลนำพลุเข้าไปจุดระหว่างเกมถือว่าเป็นสีสันของการแข่งขัน การกระทำของโค้ชที่สนับสนุนเหตุการณ์ที่นำไปสู่ความรุนแรงนั้นถือว่าหมดความชอบธรรมในการทำหน้าที่ ขอประณามการกระ ทำครั้งนี้ของ "โค้ชเตี้ย"

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวติดต่อสอบถามไปยังบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด ผู้จัดการแข่งขันฟุตบอลสปอนเซอร์ ไทยพรีเมียร์ลีก 2010

เกี่ยวกับมาตรการการรักษาความปลอดภัย ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธานบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด กล่าวว่า สำหรับการแข่งขัน สปอนเซอร์ ไทยพรี เมียร์ลีก 2010 มีมาตรการลงโทษที่ชัดเจนกับกลุ่มแฟนบอลที่ก่อปัญหาอยู่แล้ว ส่วนมาตรการการรักษาความปลอดภัยต้องขึ้นอยู่กับสโมสรต่างๆ ที่จะมีมาตรการอย่างไร ส่วนความเห็นเรื่องบทลงโทษแฟนบอลทีมการท่าเรือฯ นั้นไม่ขอแสดงความคิดเห็น เพราะการแข่งขันครั้งนี้เป็นการแข่งขันชิงถ้วยพระราชทาน ทางบริษัทไทยพรีเมียร์ลีกไม่ได้เป็นผู้จัด ต้องให้ทางสมาคมเป็นผู้ตัด สิน

จากกรณีดังกล่าวผู้สื่อข่าวติดต่อไปยังสโมสรที่ถือว่ามีกลุ่มกองเชียร์อยู่จำนวนมากคือ "ฉลามชล"ชลบุรี เอฟซี และ "กระต่ายแก้ว"บางกอกกลาส

โดยประธานสโมสรชลบุรี เอฟซี นายอรรณณพ สิงโตทอง ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องการรักษาความปลอด ภัยในการแข่งขันว่ามาตรการการรักษาความปลอดภัยนั้นต้องขึ้นอยู่กับทางสมาคมและบริษัทไทยพรีเมียร์ลีกจะร่างระเบียบให้ชัดเจน ปัจจุบันกฎระเบียบการแข่งขันยังเขียนไว้กว้างๆ ยังไม่ได้ลงรายละเอียดให้ชัดเจน สำหรับแฟนบอลเองก็อย่าอินมากนัก

ส่วนทีม "กระต่ายแก้ว"บางกอกกลาส "เสี่ยเหน่ง"ศุภสิน ลีลาฤทธิ์ ผู้จัดการทีม กล่าวว่า บทลงโทษก็ต้องขึ้นอยู่กับทางสมาคมว่าจะตัดสินอย่างไร

ในส่วนของทีมเองก็จะต้องมีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย เช่น จะจำกัดตั๋วสำหรับทีมเยือนให้น้อยลงเพื่อให้เกิดปัญหาน้อยลง แต่ทั้ง หมดนี้ก็จะต้องดูการตัดสินของทางสมาคมก่อนว่าจะไปในทิศทางใด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์