ศาลอุทธรณ์ยกคำร้องปล่อยวิคเตอร์บูท

ศาลอุทธรณ์ ยกคำร้องปล่อยตัว 'วิคเตอร์ บูท'  ผู้ต้องหาคดีค้าอาวุธสงครามชาวรัสเซีย ทนายความเตรียมยื่นประกันตัว ยืนยันไม่หลบหนี...


ที่ห้องพิจารณาคดี 909 ศาลอาญา เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 16 ก.พ. ศาลนัดฟังคำสั่งของศาลอุทธรณ์ ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายต่างประเทศ เป็นโจทก์ ยื่นคำร้องของส่งตัว นายวิคเตอร์ อนาโตลเจวิช บูท ชาวรัสเซีย อดีตสายลับเคจีบี ผู้ต้องหาคดีค้าอาวุธสงครามระดับโลก เป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปดำเนินคดีที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 11 ส.ค. 52 ให้ยกคำร้อง เนื่องจากเป็นคดีทางการเมือง แต่ให้ขังไว้ระหว่างอุทธรณ์

สำหรับการอ่านคำสั่งในนัดนี้ สืบเนื่องจากจำเลยได้ยื่นคำร้องว่าการสั่งขังไว้ระหว่างอุทธรณ์นั้นไม่ชอบ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 90 แต่ต่อมาทางทีมทนายความจำเลยเห็นว่ าหากส่งคำร้องการขังไม่ชอบ ให้ศาลพิจารณาไปนั้นจะทำให้การพิจารณาคดีมีความล่าช้ามากยิ่งขึ้น จึงยื่นคำร้องขอถอนอุทธรณ์ในส่วนนี้ ซึ่งศาลชั้นต้นมีคำสั่งเมื่อวันที่ 9 ก.ย.52 ที่ผ่านมา ว่าการเขียนคำร้องขอถอนอุทธรณ์นั้นไม่ถูกต้องตามหลัก จึงให้กลับไปเขียนและส่งกลับมาให้ศาลพิจารณาใหม่ภายใน 15 วัน แต่ทางทีมทนายความไม่สามารถส่งได้ทันตามกำหนดเวลา ศาลชั้นต้นจึงส่งให้ศาลอุทธรณ์พิจารณา โดยศาลอุทธรณ์พิจารณาแล้วเห็นว่า เมื่อศาลชั้นต้นยังไม่มีคำสั่งในคำร้องการขอถอนอุทธรณ์เรื่องการขังไม่ชอบ ศาลอุทธรณ์จึงไม่จำเป็นต้องพิจารณาในเรื่องดังกล่าว จึงให้ยกคำร้องของจำเลย ทำให้การพิจารณาเรื่องการขังไม่ชอบตามที่จำเลยยื่นมาตั้งแต่ต้นนั้น

ศาลอุทธรณ์คงต้องพิจารณาประกอบไว้ในคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ต่อไป ภายหลัง นายลักษณ์ นิติวัฒนวิจารณ์ ทนายความของ นายวิคเตอร์ กล่าวว่า เหตุที่ต้องการยื่นถอนอุทธรณ์ของฝ่ายจำเลยเองนั้น เนื่องจาก เกรงว่าคดีจะล่าช้าไปอีก เพราะที่ผ่านมา นายวิคเตอร์ ถูกขังอยู่ในเรือนจำมานาน 2 ปี จากนี้จะยื่นขอประกันตัวนายวิคเตอร์ อีกครั้ง หลังจากที่ศาลฎีกา ไม่อนุญาตให้ประกันตัวนายวิคเตอร์ มาแล้วถึง 2 ครั้ง เนื่องจาก เกรงว่าจำเลยจะหลบหนี แต่ยืนยันและแถลงต่อศาลแล้วว่า นายวิคเตอร์ ทำข้อตกลงกับทางสถานทูตสหพันธรัฐรัสเซีย ประจำประเทศไทย เรื่องการจัดสถานที่พักให้นายวิคเตอร์ หากได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว และยินดีจะปฏิบัติตัวตามของกำหนดของศาลอาญาอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ คงต้องอยู่กับศาลว่า จะมีความเห็นอย่างไร เพราะฝ่ายอัยการขอคัดค้านการประกันตัวมาตลอดเช่น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์