ไล่ล่าโจรใจบาป ฉกพระพันป

โจรบาปบุกฉก"พระเทียม"พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองนคพรนม อายุราว 1,000 ปี หายไปจากอุโบสถวัดโอกาสศรีบัวบาน ชาวบ้านแห่สาปแช่ง ตำรวจระดมตั้งด่านสกัดไล่ล่า......

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 3 ก.พ.53 พ.ต.อ.พงศ์ศิริ เพ็ชรหว้าโง๊ะ ผกก.สภ.เมือง นครพนม ได้รับแจ้งจาก พระครูศรีปริยัติการ เจ้าอาวาสวัดโอกาสศรีบัวบาน ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ว่า ได้มีโจรลัก"พระเทียม"พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองนคพรนม อายุราว 1,000 ปี หายไปจากอุโบสถภายในวัด

จากการตรวจสอบเบื้องต้น ภายในอุโบสถวัดโอกาสศรีบัวบาน องค์พระเทียม พระพุทธรูปทำจากไม้ติ้วบุด้วยทองคำ แกะสลักปางมารวิชัย อายุราว 1,000 ปี ขนาดความสูง 60 เซนติเมตร หน้าตักกว้าง 39 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม ซึ่งตั้งประดิษฐานคู่กับพระติ้วขนาดเท่ากันหายไป นอกจากนี้ยังพบร่องรอยแจกันดอกไม้ล้มเป็นทาง และมีเปลวทองที่ปิดพระ ร่วงเป็นจุดออกไปทางหน้าต่างอุโบสถ เชื่อว่าคนร้ายได้นำออกไปทางหน้าต่าง และยังพบรองเท้าแตะแบบสวมสีน้ำตาล ทิ้งไว้บริเวณบันไดทางขึ้นอุโบสถ แต่ไม่มีใครแสดงตัวเป็นเจ้าของจึงตรวจยึดเป็นหลักฐาน

พ.ต.อ.พงศ์ศิริ เพ็ชรหว้าโง๊ะ ผกก.สภ.เมือง นครพนม กล่าวว่า เบื้องต้นจากการสอบถามชาวบ้านที่ขายดอกไม้บริเวณด้านหน้าอุโบสถ ทราบว่าในช่วงเช้ายังพบเห็นพระเทียม อยู่ ก่อนเกิดเหตุได้มี พระ 2 รูป และชี 2 รูป เดินทางมากราบไหว้ แต่ชาวบ้านไม่ได้สังเกตว่ากลับออกไปตอนไหน จนกระทั่งมีชาวบ้านขึ้นไปกราบไหว้ จึงพบว่า องค์พระเทียม ที่ตั้งคู่กับพระติ้ว ได้หายไปแล้ว จึงได้แจ้งทางวัดก่อนแจ้งตำรวจ โดยทางตำรวจได้เร่งเก็บหลักฐาน และตั้งจุดตรวจติดตามทุกพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดนที่อาจจะนำข้ามไปยัง สปป.ลาว เชื่อว่า น่าจะเป็นแก๊งที่ตระเวนลักขโมยพระสำคัญ ซึ่งจะได้เร่งสอบสวนพยานรวบรวมหลักฐานติดตามพระที่หายไปคืนมาโดยเร็วที่สุด.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์