ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในเฮติพุ่งแตะ 75,000 คน

ปอร์โตแปรงซ์ 20 ม.ค.-รัฐบาลเฮติเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อสัปดาห์ก่อนพุ่งแตะ 75,000 คน ขณะที่ยอดผู้บาดเจ็บอยู่ที่ 250,000 คน และมีผู้ไร้ที่อยู่ 1 ล้านคน ด้านสหประชาชาติ (ยูเอ็น) มีมติเพิ่มกำลังทหารและตำรวจไปรักษาความเรียบร้อยในเฮติ

ตัวเลขผู้เสียชีวิตครั้งนี้เปิดเผยโดยสำนักงานป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนของเฮติ ที่ระบุว่าแผ่นดินไหวขนาด 7 ริกเตอร์ เมื่อสัปดาห์ก่อน

ทำให้สิ่งปลูกสร้างกว่าครึ่งในกรุงปอร์โตแปรงซ์ และพื้นที่รอบ ๆ พังถล่มเสียหาย ขณะนี้เฮติกำลังต้องการที่พักชั่วคราว น้ำดื่ม อาหาร และเวชภัณฑ์
ด้านคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ส่งกำลังทหารและตำรวจอีก 3,500 นายเข้าไปเสริมความปลอดภัยในเฮติ พร้อมสร้างความมั่นใจว่า ความช่วยเหลือจำเป็นเร่งด่วนไปจะถึงมือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว

โดยนายบัน คี มูน เลขาธิการยูเอ็น กล่าวว่า หน่วยงานด้านอาหารของยูเอ็นได้ปันส่วนอาหารให้ผู้ประสบภัยเกือบ 200,000 คน

ซึ่งเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยของผู้ที่ยูเอ็นคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวจำนวน 3-3.5 ล้านคน นายบัน กล่าวว่า เป้าหมายของยูเอ็นคือการเพิ่มการปันส่วนอาหารให้ผู้ประสบภัย 1 ล้านคนในสัปดาห์นี้ ส่วนที่เหลืออีกอย่างน้อย 2 ล้านคน จะเร่งปันส่วนอาหารให้ภายใน 2 สัปดาห์หน้า


ด้านนายเอ็ดมอนด์ มูเลท ผู้ช่วยเลขาธิการยูเอ็น และดำรงตำแหน่งรักษาการทูตยูเอ็นประจำเฮติ

ระบุว่า สถานการณ์ทั่วไปยังคงเงียบสงบเป็นปกติ พร้อมชี้ว่าการขโมยอาหารจากซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านขายอาหารที่พังถล่ม เป็นเรื่องปกติในสถานการณ์เช่นนี้ อย่างไรก็ดี ยังไม่เห็นการกระทำที่รุนแรง หรือการปล้มสะดมครั้งใหญ่ ขณะที่ประชาชนหลายหมื่นคนยังต้องนอนอยู่ตามท้องถนน หรือใต้ผ้าพลาสติก


นายจอห์น โฮล์มส หัวหน้าองค์กรด้านมนุษยธรรมของยูเอ็น ระบุว่า

กองทัพสหรัฐจะใช้เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปส่งยังพื้นที่มีการรักษาความปลอดภัย เพื่อสมทบกับสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่ขนส่งทางอากาศและรถยนต์จากสาธารณรัฐโดมินิกัน นอกจากนี้จะใช้เฮลิคอปเตอร์นำสิ่งของบรรเทาทุกข์อีกส่วนไปแจกจ่ายยังพื้นที่ที่เข้าถึงยากลำบากด้วย.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์