ผวาทาวน์เฮาส์ ดินทรุดทั้งซอย

ผวาบ้านจัดสรรในปทุม ธานีเกือบ 50 หลัง ดินทรุดตัวหายไปจากใต้พื้นบ้านเป็นโพรงลึกกว่า1 เมตร

มองเห็นตัวบ้านอยู่บนเสาเข็มชัดเจน เผยตั้งแต่ซื้อมาก็ประสบปัญหาดินทรุดเรื่อยๆ แถมฐานรากก็ไม่เกาะอยู่บนหัวเสาเข็ม ต้องซื้อดินมาถมกันเอง ด้านนายกเทศ มนตรีเผยต้องเสียงบประมาณยกถนนไปแล้วกว่า 50 ล้านบาท แต่บางซอยต้องรอ งบประมาณ

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. น.อ.บุญส่ง จุ้ยกล่อม อายุ 70 ปี อดีตนายทหารอากาศ ได้ร้องเรียนว่าตนซื้อบ้านทาวน์เฮาส์ขนาด 17 ตารางวา ในราคา 580,000 บาท

เพื่อพักอาศัยเมื่อปี 2538 ชื่อหมู่บ้านรินทร์ทอง ลำลูกกา ม.2 ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุม ธานี โครงการบ้านจัดสรร ของบริษัท ลลิล แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด ประสบปัญหาดินทรุดมาอย่างต่อเนื่อง เพราะมีการขุดหน้าดินไปขาย ทำให้ใต้ถุนบ้านทาวน์เฮาส์จะเป็นโพรงทุกหลังเหมือนกันหมด ซอยอื่นๆ ของหมู่บ้านนี้ก็เป็นอย่างนี้ เช่น ซอย 5 และซอย 7 แต่เทศบาลเมืองลำสามแก้วได้มาทำถนนให้อยู่ในระดับเดียวกับพื้นบ้านไปแล้ว ส่วนซอย 6 ยังไม่ได้ทำเนื่องจากงบประมาณไม่พอ บ้านของตนก็ต้องถมขึ้นมาให้เท่ากับพื้นบ้านประมาณ 1 เมตร เฉพาะซอย 6 มีทั้งหมด 48 หลังคาเรือน เวลาถึงหน้าน้ำต้องใช้เรือหรือแพออกจากบ้าน

น.อ.บุญส่ง กล่าวต่ออีกว่า มีทาวน์เฮาส์บางหลังที่ฐานรากของตัวบ้านไม่ได้อยู่บนหัวเสาเข็มที่ตอกลงไป ซึ่งก็เป็นเรื่องที่แปลกมาก

เพราะตามปกติโครงสร้างของการก่อ สร้างระบบ ฟุตติ้งบนหัวเสาเข็มจะต้องติดกัน มีการผูกเหล็กเทปูนให้เป็นฐานเดียวกัน แต่ที่นี่ไม่เป็นอย่างนั้น โดยเฉพาะดินที่ถม อยู่ใต้พื้นบ้านไม่มีเหลืออยู่ จึงเป็นโพรงและมีน้ำขัง ไม่ทราบเหมือนกันว่ามันจะเกิดผลกระทบอะไรตามมาในอนาคตหรือไม่

นายสมบุญ ทับทิม อายุ 73 ปี เปิดเผยว่า "มาซื้อบ้านที่นี่ประมาณ 15 ปี ต่อมาประมาณ 3 ปี ถนนเริ่มทรุด แต่ก็ไม่มากเท่าถึงปัจจุบัน

ตอนนั้นก็ถามเจ้าของโครงการว่าทำไมเป็นอย่างนี้ ก็ได้รับคำตอบว่าเป็นธรรมชาติ จึงตีเข็มยก พื้นที่หน้าขึ้นเนื่อง จากเริ่มทรุดไปตามถนน แต่ตัวบ้านไม่ได้รับผลกระทบ แต่ก็ยังมีการทรุดมาอย่างต่อเนื่อง อย่างที่เห็นน่าจะถึงเมตร จึงตีเสาเข็มใหม่อีกครั้งลึกลงไปถึง 19 เมตรให้ถึงก้นของมันจนถึงดินแดงพื้นล่าง ตอนแรกที่มาซื้อทั้งพื้นถนนและพื้นบ้านก็จะเท่ากัน มาตอนหลังไม่รู้ว่าดินยุบไปไหนหมด บ้านไหนที่พอจะมีเงินก็ถมพื้นหน้าบ้านให้เสมอกับพื้นบ้านเดิมก็ประมาณ 1 เมตร เจ้าของบ้านหลังไหนที่เขามีที่ไปก็ย้ายไปอยู่ที่อื่น มีทั้งปล่อยร้างและประกาศขาย"

ด้านนายบุญไกร บุญคุ้ม นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองลำสามแก้ว ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

เปิดเผยว่า หมู่บ้านรินทร์ทอง ซึ่งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบ ได้ก่อสร้างมากว่าสิบปีแล้ว โดยได้ปลูกสร้างบนพื้นที่บ่อดินเก่าที่มีการนำดินมาถมใหม่ จึงเป็นเหตุให้ดินยุบตัวลงมาจำนวนมาก ซึ่งเดิมทางโครง การหมู่บ้านได้ก่อสร้างในพื้นที่เสมอกันหมด เมื่อมีการอยู่ไปสักสามสี่ปีพื้นดินได้ยุบตัวลงมาเรื่อยๆ แต่ตัวอาคารได้ลงเสาเข็มลึกถึงพื้นดินจึงไม่ทรุดตัวมาก

นายบุญไกร กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาทางเทศบาลได้ตั้งงบประมาณยกพื้นถนนไปจำนวน 4 ซอย หมดงบประมาณไปกว่า 40 ล้านบาท

ขณะนี้ได้ตั้งงบประมาณอีก 8 ล้านบาท เพื่อยกถนนด้านท้ายหมู่บ้าน ซึ่งจะต้องตั้งงบประมาณอีกเกือบร้อยล้านถ้าจะยกถนนทางเข้าทั้งหมด ซึ่งเทศบาลได้ทยอยทำให้ครบทุกซอย แต่ก็บางซอยต้องช้าลงบ้างเพราะงบประมาณมีไม่เพียงพอ และเจ้าของโครงการก็ขายไปหมดแล้ว จึงเป็นหน้า ที่ของผู้ซื้อต้องซ่อมกันเอง แต่เทศบาลได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ และเมื่อตรวจสอบโครง การก่อสร้างของหมู่บ้านพบว่ามีการลงเสาเข็มลึกถึง 20 เมตรลงสุดใต้ดิน แต่บางจุดที่ดินไม่แน่นก็จะทรุดตัวลงจนฐานรากลอย ตัวห่างจากหัวเสาเข็ม ซึ่งเมื่อพบเห็นทุกคนกลัวอันตรายจะเกิดขึ้นมา ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนต่างได้ร้องเรียนไปที่ สคบ. แต่ยังไม่มีการลงมาตรวจสอบภายในหมู่ บ้านที่ได้รับความเดือดร้อนแต่อย่างใด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์