เฮติ 3ล้านคนนอนกลางซาก

วันที่ 15 ม.ค. เอเอฟพีรายงานสถานการณ์ชะตากรรมของเหยื่อโศกนาฏกรรมแผ่นดินไหว 7.0 ริกเตอร์ถล่มกรุงปอร์โตแปรงซ์ นครหลวงเฮติ

ชาติยากจนในทวีปอเมริกาเหนือเมื่อวันอังคารว่า แผ่นดินไหวซึ่งรุนแรงที่สุดในรอบ 240 ปี ที่ทำให้เฮติพังพินาศ มีผู้เสียชีวิตเกือบครึ่งล้าน ทำให้ชาวบ้านที่ยังมีลมหายใจอีก 3 ล้านคนต้องนอนตามซากอาคารอย่างน่าอเนจอนาถในชั่วโมงที่ความช่วยเหลือยังลงไปไม่ถึง

ชาวเฮติ 3.5 ล้านคน มี 2.8 ล้านคนในกรุงปอร์โตแปรงซ์ยังต้องนอนกลางแจ้งติดต่อกันเป็นคืนที่สาม หลายคนยังใช้กรงเล็บและอุ้งมือเปล่าตะกุยซากเพื่อค้นหาญาติที่รอดชีวิตเป็นภาพที่ชวนหดหู่ ขณะที่ร่างไร้วิญญาณของผู้เสียชีวิตนอนเรียงรายอยู่ทั่วเมือง

อลิซาเบ็ธ บีร์ส โฆษกสำนักงานเพื่อการประสานกิจกรรมด้านมนุษย ธรรมแห่งสหประชาชาติ (โอซีเอชเอ)

แถลงว่า จากการส่งเฮลิคอปเตอร์ไปสำรวจพบว่า หลายพื้นที่เสียหายเกินร้อยละ 50 เริ่มมีการปล้นสะดมเกิดขึ้น มีเสียงปืนดังเปรี้ยงปร้างที่มาจากการแย่งชิงความช่วยเหลือ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องหยุดการปฏิบัติงานในเวลากลางคืนเพื่อความปลอดภัย

ผู้รอดชีวิตคนหนึ่ง กล่าวว่า หากความช่วยเหลือจากนานาชาติยังลงมาไม่ถึงสถานการณ์จะยิ่งเลวร้ายมากขึ้น เพราะชาวบ้านต้องการน้ำและอาหารอย่างเร่งด่วน

แม้ว่ายอดบริจาคจากนานาชาติจะมีถึง 268.5 ล้านดอลลาร์แล้ว แต่ยังไม่มีหน่วยงานไหนที่ขนเครื่องมือหรืออุปกรณ์หนักซึ่งจำเป็นต่อการค้ หาผู้รอดชีวิตใต้ซากอาคารหนักอึ้งมาช่วยเหลือ เบื้องต้นมีการฝังศพเหยื่อแผ่นดินไหวแล้ว 7,000 ราย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์