โศกนาฎกรรมแรกปีเสือดุ เฮติแผ่นดินไหว7.3ริกเตอร์ ทำเนียบ ปธน-ตึกถล่มเพียบ

แผ่นดินไหว"เฮติ" เตือนภัยสึนามิประเทศแถบแคริบเบียน


สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ศูนย์สำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ รายงานเมื่อวันที่ 12 ม.ค.​ตามเวลาท้องถิ่น เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงที่ประเทศเฮติ เมือง Port-au-Prince ทำให้ต้องประกาศเตือนภัยสึนามิประเทศในแถบทะเลแคริบเบียน แต่ล่าสุดได้ประกาศยกเลิกแล้ว


ขณะที่สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ​วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.3 ริกเตอร์ ศูนย์กลางอยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 10 ไมล์ ​หรือ 16 กิโลเมตร และลึกลงไปใต้ดิน 6 ไมล์ ซึ่งต้องเฝ้าระวังการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิในเฮติ บางส่วนของประเทศคิวบา โดมินิกันรีพับลิก และ บาฮามาส


"โอบามา"เห็นใจทำเนียบปธน.ถล่ม


นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว และบอกว่ากำลังจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด กับพร้อมเข้าให้ความช่วยเหลือ ทั้งนี้ มีรายงานว่า อาคารจำนวนมากพังทลาย รวมทั้งทำเนียบประธานาธิบดีเฮติและอาคารที่ทำการรัฐบาลหลายหลัง และโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองเพชั่นวิลล์ เมืองเชิงเขาในกรุงปอร์โตแปรงซ์


สำนักข่าวบีบีซีอ้างรายงานของนักข่าวรอยเตอร์ว่า  อาจทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมากติดอยู่ใต้อาคารที่ถล่มลงมา ขณะที่นายคาเรล ซาเลนกา ผู้แทนหน่วยบรรเทาภัยพิบัติ คาดว่าจะมียอดผู้เสียชีวิตนับพันราย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์