´โจร´ อำมหิต ยิงครูสาวตชด. ลูกชายไปด้วยสาหัส

"ถูกยิงกลางหลัง 2 นัด"


เมื่อเวลา 15.15 น. วันที่ 3 ต.ค. ร.ต.ท.ปิยะวุฒิ พงษ์ไพบูลย์ ร้อยเวร สภ.อ.ธารโต จ.ยะลา รับแจ้งเหตุยิงกันบนถนนหมู่ 4 ต.บ้านแหร จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ. สิทธิพน ธรรมสถิตย์พร ผกก. พ.ต.ท.วิรุฬห์ สุวรรณวงศ์ รอง ผกก.สส. พ.ต.ต.สุวิทย์ ลายเจียร สวป. นำกำลังไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพบกองเลือด

ส่วนคนเจ็บถูกนำส่ง รพ.ธารโต ก่อนส่งต่อ รพ.ศูนย์ยะลา ทราบชื่อ ส.ต.ต.หญิง ศิริพร สังฆะทะรัตน์ อายุ 32 ปี สังกัด กก.ตชด.44 ยะลา ตำแหน่งครูโรงเรียน ตชด.นิคมพิทักษ์ราษฎร์ บ้านบาตูปูเต๊ะ หมู่ 6 ต.บ้านแหร ถูกยิงด้วยปืนไม่ทราบขนาดที่แขนขวาทะลุ และ ด.ช.ศักดิ์นรินทร์ สังฆะทะรัตน์ อายุ 13 ปี ลูกชายของ ส.ต.ต.หญิง ศิริพร ถูกยิงกลางหลัง 2 นัด อาการสาหัส

"คนร้ายสะกดรอยตามทัน"


จากการสอบสวนได้ความว่า ก่อนเกิดเหตุ ส.ต.ต. หญิง ศิริพร ซึ่งอยู่ระหว่างโรงเรียนปิดภาคเรียนได้ขี่รถจักรยานยนต์พา ด.ช.ศักดิ์นรินทร์ ลูกชาย ออกจากบ้านพักที่บ้านซาไก หมู่ 3 ต.บ้านแหร เพื่อไปหาซื้อกับข้าวที่ตลาด ระหว่างมาถึงที่เกิดเหตุเป็นทางเปลี่ยว มีคนร้าย 2 คนขี่รถจักรยานยนต์ไม่ทราบยี่ห้อและทะเบียน สะกดรอยตามมาทันได้เร่งเครื่องแซง

ประกบแล้วคนซ้อนท้ายชักปืนออกมากระหน่ำยิงใส่ร่าง ส.ต.ต.หญิง ศิริพร กับ ด.ช.ศักดิ์นรินทร์ ลูกชาย หลายนัดบาดเจ็บ หลังถูกยิง ส.ต.ต.หญิง ศิริพร พยายามแข็งใจเร่งเครื่องหนีไปขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน ต.คีรีเขต ช่วยนำส่งโรงพยาบาล คาดว่าคนร้ายเป็นกลุ่มอาร์เคเค ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ก่อเหตุสร้างสถานการณ์

"ใต้เบาะถูกระเบิดเสียหาย"


ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 12.00 น. วันเดียวกัน เกิดเสียงระเบิดดังกึกก้องและมีควันฟุ้งกระจายบริเวณสามแยกหน้า สภ.อ.บันนังสตา จ.ยะลา ต่อมา พ.ต.อ.อนุรุธ อิ่มอาบ ผกก.สภ.อ.บันนังสตา พร้อมด้วย พ.ต.อ.นราศักดิ์ เชียงสุข รอง ผบก.ภ.จ.ยะลา พ.ต.ท.นิยม รื่นเริง รอง ผกก.สส. ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุโดยสั่งกระจายกำลังตรวจค้นอย่างละเอียดเพราะเกรงว่าคนร้ายจะนำระเบิดมาซุกไว้ระเบิดซ้ำสังหารเจ้าหน้าที่

และได้กันประชาชนออกห่างเพื่อความปลอดภัย ขณะเดียวกัน ได้ประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดมาตรวจสอบจนมั่นใจว่าไม่มีระเบิดซุกซ่อนจึงเข้าเคลียร์พื้นที่ พบรถจักรยานยนต์ฮอนด้า เวฟ สีดำ ทะเบียน กรล 314 ยะลา จอดข้างร้านขายก๋วยเตี๋ยวติดกับกำแพงโรงเรียนบันนังสตา หน้าโรงพัก บริเวณใต้เบาะใกล้ถังน้ำมันถูกแรงระเบิดพังเสียหาย พบเศษแบตเตอรี่ขนาด 9 โวลต์ กับชิ้นส่วนนาฬิกาดิจิตอล และสะเก็ดระเบิดกระจายเกลื่อน

"จยย.ระเบิด เป็นรถที่ขโมยมา"


สอบสวนชาวบ้านในละแวกที่เกิดเหตุเปิดเผยว่าก่อนเกิดระเบิด เห็นชายวัยรุ่นขี่รถจักรยานยนต์คันดังกล่าวมาจอดในซอยข้างร้านก๋วยเตี๋ยวแล้วเดินข้ามถนนหายเข้าไปในตลาด จากนั้นไม่นานก็เกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง สันนิษฐานคนร้ายใช้ระเบิดแสวงเครื่องจุดชนวนด้วยนาฬิกาดิจิตอลตั้งเวลาผูกติดกับรถจักรยานยนต์นำมาจอดเพื่อระเบิดก่อกวนสร้างสถานการณ์ เคราะห์ดีไม่มีใครได้รับอันตราย สำหรับรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวตรวจสอบทราบว่าเป็นของนางจินดา ปานแก้ว ชาวบ้าน อ.เมืองยะลา เดิมเป็นรถสีแดงและได้แจ้งหายไว้เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา คนร้ายนำไปดัดแปลงสภาพพ่นสีดำทับนำมาก่อเหตุดังกล่าว

ส่วนเหตุการณ์คนร้ายลอบวางเพลิงเผาตู้โทรศัพท์ สาธารณะข้างศาลาที่พักริมถนนสายนราธิวาส-ปัตตานี บ้านส้มป่อย หมู่ 4 ต.กาเยาะมาตี อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส แล้วดักระเบิดหมายสังหารเจ้าหน้าที่ที่ไปตรวจที่เกิดเหตุ ทำให้ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 และช่อง 3 ที่ไปถ่ายภาพทำข่าวรับเคราะห์ถูกสะเก็ดระเบิดบาดเจ็บ และรถยนต์เสียหายเมื่อตอนสายวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น เมื่อตอนสายวันที่ 3 ต.ค. พล.ต.ต.ยงยุทธ เจริญวานิช

"ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ให้ความร่วมมือ"


ผบก.จ.นราธิวาส พ.ต.ท.สมชาย พนมอุปการ รอง ผกก.สส. สภ.อ.บาเจาะ นำกำลังเข้าปิดล้อมหมู่บ้านส้มป่อยเพื่อกดดันไล่ล่าคนร้ายที่แฝงตัวในหมู่บ้าน แต่ตรวจค้นไม่พบคนร้าย เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ให้ความร่วมมือเพราะเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย ส่วนความคืบหน้าทางคดีพนักงานสอบสวนได้สอบพยานที่อยู่ในเหตุการณ์ไปหลายปากแต่ไม่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดีมากนัก เนื่องจากไม่มีใครเห็นคนร้าย คาดว่าคนร้ายอาจเป็นกลุ่ม อาร์เคเค.ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่บ้านดูกู หมู่ 7 ต.บาเจาะ และบ้านส้มป่อย หมู่ 4 ต.กาเยาะมาตี อ.บาเจาะ เคยก่อเหตุลอบวางระเบิดมาหลายครั้ง

ส่วนกรณีคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงเรียนบ้านดอนรัก อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ได้รับความเสียหายมีรายงานว่า ช่วงบ่ายวันเดียวกัน นายธีระ มินทราศักดิ์ รอง ผวจ.ปัตตานี นายสนั่น พงษ์อักษร นอภ.หนองจิก นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดปัตตานี ผู้นำศาสนาและประชาชนในพื้นที่กว่า 100 คน ร่วมทำพิธีละหมาดฮายัตบริเวณหน้าเสาธงภายในโรงเรียนบ้านดอนรัก เพื่อขอพรต่อพระเจ้าให้เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ที่กระทำผิดมาลงโทษเพื่อให้บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อย เกิดความสันติสุข และขอให้พระเจ้าดลใจคนร้ายให้กลับตัวเป็นคนดี ช่วยเหลือประเทศชาติต่อไป

"เชื่อนายกฯใหม่แก้ปัญหาใต้เบาบางได้"


นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี เปิดเผยกรณี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ว่า พล.อ.สุรยุทธ์ ท่านเป็นคนดี มีความเข้าใจ ให้ความเป็นกันเอง และเป็นคนติดดิน เคยลงพื้นที่มาพบปะกับผู้นำศาสนาและครูโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามหลายครั้ง มีความคิดเป็นกลาง เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย สิ่งที่ต้องการเสนอให้

แก้ ปัญหาเร่งด่วนคือการศึกษา และการใช้ พ.ร.ก. และกฎ อัยการศึก ควรมีความเมตตาในขบวนการยุติธรรม เพื่อให้เกิดความสันติสุข ส่วนที่ พล.อ.สุรยุทธ์ได้แถลงนโยบายการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หากปฏิบัติได้ตามนโยบาย โดยหาคนที่เข้าใจ มีคุณธรรมและจริยธรรมมาร่วมทำงาน เชื่อว่าจะแก้สถานการณ์ให้เบาบางลดความรุนแรงลงได้


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์