ศรีลังกาโต้ยูเอ็นคลิปฆ่าโหดทมิฬ

เอเอฟพีรายงานเมื่อ 8 ม.ค.ว่า

รัฐบาลศรีลังกาเผชิญแรงกดดันจากชาติตะวันตกและเสียงประณามจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนทั่วโลก เมื่อองค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น
เปิดผลตรวจสอบภาพคลิปวิดีโอทหารกองทัพศรีลังกาประหารสมาชิกพยัคฆ์ทมิฬอีแลมไร้อาวุธ ในศึกกวาดล้างกบฏ ปี 2552 ว่าเป็นของจริง

นายฟิลิป อัลสตัน อุปทูตคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ สรุปผลการสอบสวนภาพคลิปวิดีโอดังกล่าวว่า

เป็นของจริง พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลศรีลังกาเปิดทางให้สหประชาชาติสอบสวนดำเนินคดีอาชญากรรมสงครามต่อเหตุการณ์อัปยศที่เกิดขึ้น

ด้านนายมหินทา สมารสิงห์ รมว.สิทธิมนุษยชนและจัดการภัยพิบัติ แถลงตอบโต้ว่า
 
นายอัลสตัน ส่วนตัวแล้วเป็นผู้รณรงค์ต่อต้านศรีลังกา หวังให้มีการสอบสวนอาชญากร สงครามระหว่างประเทศ ทางรัฐบาลศรีลังกาได้ปฏิเสธการโทรศัพท์เข้ามาเพื่อเรียกร้องให้ยอมรับการสืบสวนดังกล่าวทุกสาย
พร้อมทั้งยังยืนยันว่า ทหารกองทัพศรีลังกาไม่ได้ตั้งตัวเป็นศาลเตี้ยและไม่มีพลเรือนเสียชีวิตจากการปฏิบัติภารกิจกวาดล้างอย่างแน่นอน ภาพคลิปวิดีโอถูกตัดต่อ

ความพ่ายแพ้อย่างราบคาบของกลุ่มกบฏพยัคฆ์ทมิฬจากการกวาดล้างของรัฐบาลศรีลังกาในปีก่อน แม้จะยุติศึกนองเลือดระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนที่มีมานานกว่า 37 ปีนับตั้งแต่ปี 2515 และมีผู้เสียชีวิตไปแล้วร่วม 100,000 ราย ทว่าส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ และทำให้เกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงยุทธวิธที่รุนแรง โดยยูเอ็นคาดว่า มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 7,000 ราย เพียง 4 เดือนแรกในปีที่ผ่านมา

วันเดียวกัน กลุ่มนักข่าวไร้พรมแดนในฝรั่งเศส แถลงตำหนิรัฐบาลศรีลังกาที่ไม่อาจควานหาตัวคนร้ายที่ลอบฆ่านายลาสันธะ วิกเครมาตุงคะ บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ซันเดย์ ลีดเดอร์ ในปีก่อนได้ ทั้งที่เป็นการคุกคามสื่อมวลชนขั้นร้ายแรง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์